หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 07:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทธ. 8/2551
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและ
การอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและ
เสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 31/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2543
ข้อ 3 ในประกาศนี้
“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงสถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่นและได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในภายหลัง
“สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ” หมายความว่า สำนักงานสาขาในประเทศไทยของบริษัทหลักทรัพย์ที่สามารถให้บริการได้ตามขอบเขตการให้บริการที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับอนุญาต
“สำนักงานสาขาออนไลน์” หมายความว่า สำนักงานสาขาในประเทศไทยของบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และจำกัดการให้บริการเฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ในข้อ 7
หมวด 1
สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบและสำนักงานสาขาออนไลน์
__________________________
ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว หากในวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ บริษัทหลักทรัพย์มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
(2) ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วมีสถานะเป็นบวก ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการเพิ่มทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์อาจนำข้อมูลการเพิ่มทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมได้
(3) ไม่อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีอาญาโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมาย ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดแต่ไม่เกินห้าปีย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ
(4) ไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานสั่งห้ามขยายหรือระงับการประกอบธุรกิจหรืออยู่ระหว่างแก้ไขการดำเนินการตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานสั่งการตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(5) ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการไม่ปรากฏว่ามีความผิดในลักษณะที่เป็นการจงใจอำพรางฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัทหลักทรัพย์
(6) มีระบบการจัดการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าเพื่อระงับข้อพิพาทอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น มีการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าและมีการเข้าร่วมโครงการอนุญาโตตุลาการของสำนักงานเพื่อระงับข้อพิพาทระหว่างบริษัทหลักทรัพย์และลูกค้า เป็นต้น
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณสมบัติตาม (3) หรือ (5) บริษัทหลักทรัพย์จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์ได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณสมบัติดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว
ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบมีผู้จัดการสำนักงานสาขาและหน่วยงานดังต่อไปนี้
(1) หน่วยงานให้บริการด้านหลักทรัพย์
(2) หน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์อาจจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบใช้หน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ร่วมกับสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นก็ได้
ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่ง บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ภายในหนึ่งเดือนเว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวบริษัทหลักทรัพย์อาจให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นทำหน้าที่แทนเป็นการชั่วคราวก็ได้
ข้อ 6 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ประสงค์จะให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งใดมีผู้จัดการสำนักงานสาขาร่วมกับสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่น ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดของแผนการบริหารงานและการกำกับดูแล
การปฏิบัติงานของสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบที่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาร่วมกันดังกล่าว
ให้สำนักงานพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังบริษัทหลักทรัพย์ ให้ถือว่าสำนักงานอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการตามที่ขอได้
ข้อ 7 ให้สำนักงานสาขาออนไลน์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการต่อไปนี้
(1) จัดให้มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตนเอง
(2) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบพิจารณาอนุมัติ
(3) รับหรือส่งมอบเงินหรือหลักทรัพย์โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
(4) ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่องตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ในการให้บริการตามวรรคหนึ่ง ห้ามมิให้สำนักงานสาขาออนไลน์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีข้อความแสดงไว้โดยชัดแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาต ให้ทำการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้าด้วย
ข้อ 8 บริษัทหลักทรัพย์ต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการดำเนินงานสำนักงานสาขาออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบดังกล่าวอาจเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบก็ได้
ข้อ 9 ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งรายละเอียดการจัดตั้งสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการตามแบบที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน
ข้อ 10 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะยกระดับสำนักงานสาขาออนไลน์ให้เป็นสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ ให้ดำเนินการได้หากในวันที่จะเริ่มยกระดับบริษัทหลักทรัพย์มีคุณสมบัติตามข้อ 4 และต้องแจ้งรายละเอียดการยกระดับสำนักงานสาขาให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันที่จะเริ่มยกระดับตามแบบที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน
หมวด 2
สำนักงานสาขาในต่างประเทศ
_______________
ข้อ 11 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน
ข้อ 12 บริษัทหลักทรัพย์ที่จะได้รับอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาในต่างประเทศตามข้อ 11 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) มีคุณสมบัติตามข้อ 4 (1) (3) (4) (5) และ (6) ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณสมบัติตามข้อ 4(3) หรือ (5) บริษัทหลักทรัพย์จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์ได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณสมบัติดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว
(2) มีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งพันล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการเพิ่มทุนหรือลดทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด ให้บริษัทหลักทรัพย์นำข้อมูลการเพิ่มทุนหรือลดทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมด้วย
(3) แสดงได้ว่าบริษัทมีแผนงานเพื่อรองรับการประกอบธุรกิจในต่างประเทศอย่างรัดกุม โดยอย่างน้อยต้องมีการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน และระบบการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีความพร้อมด้านบุคลากร
(4) มีประวัติการบริหารงานที่ดี ดังต่อไปนี้
(ก) ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาตไม่มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนถูกสำนักงานสั่งลงโทษตั้งแต่ระดับภาคทัณฑ์ขึ้นไป
เกินกว่าสามกรณีอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานให้กับบริษัทหลักทรัพย์นั้น เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
ทั้งนี้ การถูกสั่งลงโทษดังกล่าวไม่รวมถึงกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้ตรวจพบการกระทำความผิดและส่งเรื่องให้สำนัก
งานดำเนินการ
เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง คำว่า “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” ให้หมายความถึงผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงานซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546
(ข) ในช่วงระยะเวลาสามปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาต บริษัทหลักทรัพย์ไม่เคยถูกสำนักงานสั่งการให้แก้ไขในเรื่องเกี่ยวกับ
ระบบควบคุมภายใน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
อย่างมีนัยสำคัญ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
ข้อ 13 ให้สำนักงานพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตตามข้อ 11 ให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าว
ให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
ข้อ 14 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานสาขาในต่างประเทศแต่ละแห่งมีผู้จัดการสำนักงานสาขาเพื่อปฏิบัติงานให้สำนักงานสาขาแห่งนั้นเพียงแห่งเดียวในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่ง บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ภายในหนึ่งเดือนเว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานโดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวบริษัทหลักทรัพย์ต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อื่นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงานแทน
เป็นการชั่วคราว
หมวด 3
อำนาจสั่งการของสำนักงานและการแจ้งวันปิดทำการสำนักงานสาขา
_____________________
ข้อ 15 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงานว่าสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ สำนักงานสาขาออนไลน์ หรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศแห่งใดของบริษัทหลักทรัพย์มีการดำเนินงานในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า หรือบริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามข้อ 4 หรือข้อ 12 (1) หรือ (2) หรือบริษัทหลักทรัพย์ไม่มีการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือระบบการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ หรือไม่มีความพร้อมด้านบุคลากรตามที่กำหนดในข้อ 12 (3) แล้วแต่กรณี หรือไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ตลอดระยะเวลาที่มีและเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาแห่งนั้น ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตที่ให้มีสำนักงานสาขาแห่งนั้นได้
ข้อ 16 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะปิดสำนักงานสาขาแห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้แจ้งวันปิดทำการต่อสำนักงานและปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของสำนักงานสาขาแห่งนั้นล่วงหน้าเป็นเวลาพอสมควร ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการปิดสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ บริษัทหลักทรัพย์ยังมีหน้าที่ต้องดำเนินการให้ลูกค้าได้รับบริการจากสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งอื่นหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับบริการจากบริษัทหลักทรัพย์อื่น
ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551
(นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : - เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว สามารถเพิ่มรายได้และขยายฐานลูกค้าได้
มากขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขันเมื่อมีการเปิดเสรีใบอนุญาตธุรกิจหลักทรัพย์ในอนาคต รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์
เพิ่มเติมเพื่ออนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มีความพร้อมสามารถมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศได้ จึงจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ