หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 07:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทธ. 7/2551
เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้
ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
มีสำนักงานสาขา
__________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ไม่รวมถึงสถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่นและได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในภายหลัง
“สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ” หมายความว่า สำนักงานสาขาในประเทศไทยของตัวแทนซื้อขายสัญญาที่สามารถให้บริการได้ตามขอบเขตการให้บริการที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับอนุญาต
“สำนักงานสาขาออนไลน์” หมายความว่า สำนักงานสาขาในประเทศไทยของตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ให้บริการด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และจำกัดการให้บริการเฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ในข้อ 7
ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจมีสำนักงานสาขาได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้
หมวด 1
สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบและสำนักงานสาขาออนไลน์
_____________________
ข้อ 4 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว หากในวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการตัวแทนซื้อขายสัญญามีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วมีสถานะเป็นบวก ทั้งนี้ ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญา มีการเพิ่มทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจนำข้อมูลการเพิ่มทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมได้
(3) ไม่อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีอาญาโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมาย ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดแต่ไม่เกินห้าปีย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ
(4) ไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครอง หรือสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งพักหรือจำกัดการประกอบการหรืออยู่ระหว่างกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครอง หรือสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งการ แล้วแต่กรณี
(5) ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการไม่ปรากฏว่ามีความผิดในลักษณะที่เป็นการจงใจอำพรางฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของตัวแทนซื้อขายสัญญา
ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาขาดคุณสมบัติตาม (3) หรือ (5) ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อแสดงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาขาดคุณสมบัติดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว
ข้อ 5 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบมีผู้จัดการสำนักงานสาขาและหน่วยงานดังต่อไปนี้
(1) หน่วยงานให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) หน่วยงานปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจ
จัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบใช้หน่วยงานปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าร่วมกับสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นก็ได้
ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ภายในหนึ่งเดือนเว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นทำหน้าที่แทนเป็นการชั่วคราวก็ได้
ข้อ 6 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาประสงค์จะให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งใดมีผู้จัดการสำนักงานสาขาร่วมกับสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่น ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญายื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดของแผนการบริหารงานและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบที่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาร่วมกันดังกล่าวให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังตัวแทนซื้อขายสัญญา ให้ถือว่าสำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดำเนินการตามที่ขอได้
ข้อ 7 ให้สำนักงานสาขาออนไลน์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการต่อไปนี้
(1) จัดให้มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยตนเอง
(2) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบพิจารณาอนุมัติ
(3) รับหรือส่งมอบเงินหรือหลักทรัพย์โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
(4) ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่องตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
ในการให้บริการตามวรรคหนึ่ง ห้ามมิให้สำนักงานสาขาออนไลน์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องมีข้อความแสดงไว้โดยชัดแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าด้วย
ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการดำเนินงานสำนักงานสาขาออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบดังกล่าวอาจเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบก็ได้
ข้อ 9 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแจ้งรายละเอียดการจัดตั้งสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการตามแบบที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 10 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะยกระดับสำนักงานสาขาออนไลน์ให้เป็นสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ ให้ดำเนินการได้หากในวันที่จะเริ่มยกระดับตัวแทนซื้อขายสัญญามีคุณสมบัติตามข้อ 4 และต้องแจ้งรายละเอียดการยกระดับสำนักงานสาขาให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าก่อนวันที่จะเริ่มยกระดับตามแบบที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.
หมวด 2
สำนักงานสาขาในต่างประเทศ
__________________
ข้อ 11 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 12 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่จะได้รับอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาในต่างประเทศตามข้อ 11 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) มีคุณสมบัติตามข้อ 4 (1) (3) (4) และ (5) ทั้งนี้ ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาขาดคุณสมบัติตามข้อ 4 (3) หรือ (5) ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อแสดงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาขาดคุณสมบัติดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว
(2) มีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งพันล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามีการเพิ่มทุนหรือลดทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญา นำข้อมูลการเพิ่มทุนหรือลดทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมด้วย
(3) แสดงได้ว่าบริษัทมีแผนงานเพื่อรองรับการประกอบธุรกิจในต่างประเทศอย่างรัดกุมโดยอย่างน้อยต้องมีการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน และระบบการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีความพร้อมด้านบุคลากร
(4) มีประวัติการบริหารงานที่ดี ดังต่อไปนี้
(ก) ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาตไม่มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนถูกสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งลงโทษตั้งแต่ระดับภาคทัณฑ์ขึ้นไปเกินกว่าสามกรณีอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานให้กับบริษัทนั้น เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ การถูกสั่งลงโทษดังกล่าวไม่รวมถึงกรณีที่บริษัทเป็นผู้ตรวจพบการกระทำความผิดและส่งเรื่องให้สำนักงาน ก.ล.ต. ดำเนินการเพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง คำว่า “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” ให้หมายความถึงผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงาน และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงานซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(ข) ในช่วงระยะเวลาสามปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาต ตัวแทนซื้อขายสัญญาไม่เคยถูกสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งการให้แก้ไขในเรื่องเกี่ยวกับระบบควบคุมภายใน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน อย่างมีนัยสำคัญ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 13 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตตามข้อ 11 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
ข้อ 14 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงานสาขาในต่างประเทศแต่ละแห่งมีผู้จัดการสำนักงานสาขาเพื่อปฏิบัติงานให้สำนักงานสาขาแห่งนั้นเพียงแห่งเดียว ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ภายในหนึ่งเดือนเว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อื่นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงานแทนเป็นการชั่วคราว
หมวด 3
อำนาจสั่งการของสำนักงาน ก.ล.ต. และการแจ้งวันปิดทำการสำนักงานสาขา
______________________
ข้อ 15 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ สำนักงานสาขาออนไลน์ หรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศแห่งใดของตัวแทนซื้อขายสัญญามีการดำเนินงานในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาไม่สามารถ
ดำรงคุณสมบัติตามข้อ 4 หรือข้อ 12 (1) หรือ (2) หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาไม่มีการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือระบบการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ หรือไม่มีความพร้อมด้านบุคลากรตามที่กำหนดในข้อ 12 (3) แล้วแต่กรณี หรือไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ตลอดระยะเวลาที่มีและเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาแห่งนั้น ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตที่ให้มีสำนักงานสาขาแห่งนั้นได้
ข้อ 16 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะปิดสำนักงานสาขาแห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้แจ้งวันปิดทำการต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของสำนักงานสาขาแห่งนั้นล่วงหน้าเป็นเวลาพอสมควร ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการปิดสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ ตัวแทนซื้อขายสัญญายังมีหน้าที่ต้องดำเนินการให้ลูกค้าได้รับบริการจากสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งอื่นหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับบริการจากตัวแทนซื้อขายสัญญาอื่น
บทเฉพาะกาล
______________________
ข้อ 17 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์แห่งใดอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้มีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์แห่งนั้นตามประกาศนี้แล้ว ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำรงคุณสมบัติและปฏิบัติตามประกาศนี้ตลอดเวลาที่มีและเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาแห่งนั้นด้วยโดยอนุโลม
ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551
(นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว สามารถเพิ่มรายได้และขยายฐานลูกค้า
ได้มากขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขันเมื่อมีการเปิดเสรีใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในอนาคต รวมทั้ง
กำหนดหลักเกณฑ์เพื่ออนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่มีความพร้อมสามารถมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศได้จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ