ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. ๑๗/๒๕๖๗ เรื่อง การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ ๔)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2024 13:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. ๑๗/๒๕๖๗ เรื่อง การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ ๔)

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๓ (๑) ประกอบกับข้อ ๙ (๘) และข้อ ๑๑ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. ๑๙/๒๕๖๑ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ ๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ          ๑          ให้ยกเลิกความใน  (๒)  ของข้อ  ๑  แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  สธ.  ๓๖/๒๕๖๑  เรื่อง  การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
กับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๑๑  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  สธ.  ๒๕/๒๕๖๕
เรื่อง  การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๓)  ลงวันที่  ๒  กันยายน  พ.ศ.  ๒๕๖๕  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
?(๒)          หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังนี้  ต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา  ๕  ปีนับแต่วันที่มีการดำเนินการดังกล่าว  ทั้งนี้  ในระยะเวลา  ๒  ปีแรกต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน  ก.ล.ต.  เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที
          (ก)          การซื้อ  ขาย  หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
          (ข)          การเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าที่ออกโดยธนาคารผู้รับฝากเงินหรือผู้ให้บริการ
รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยชอบด้วยกฎหมาย  ซึ่งแสดงถึงข้อมูลดังนี้
                    ๑.          ยอดเงินคงเหลือในบัญชีเงินฝากที่เปิดไว้เพื่อประโยชน์ของลูกค้า
                    ๒.          จำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลและแหล่งจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล  โดยให้จำแนกเป็นข้อมูลของสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละเหรียญ

ในกรณีที่เป็นการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าไว้ที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเอง ให้จัดเก็บหลักฐานการสอบทานทรัพย์สินของลูกค้าระหว่างบัญชีที่จัดทำขึ้นกับทรัพย์สินที่เก็บไว้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

          (ค)          มูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าและวิธีการคำนวณเพื่อหามูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าแต่ละเหรียญที่ใช้ในการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
ที่มีหน้าที่ดำรงเงินกองทุนโดยวิธี  NC-๑  หรือ  NC-๔  แล้วแต่กรณี  ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
          (ง)          การทำธุรกรรมใด  ๆ  เกี่ยวกับการจัดการลงทุนของผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล  เช่น  หลักฐานเกี่ยวกับการพิจารณาและตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้แก่ลูกค้า  เป็นต้น
          (จ)          การรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล?
ข้อ          ๒          ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่  ๑๖  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๗  เป็นต้นไป
ประกาศ  ณ  วันที่  ๒๕  มิถุนายน  พ.ศ.  ๒๕๖๗


(นางพรอนงค์ บุษราตระกูล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ