ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป.2/2567 เรื่อง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงในส่วนการประเมินความน่าเชื่อถือและระดับความเสี่ยง (creditworthiness) ของบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 13:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป.2/2567 เรื่อง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงในส่วนการประเมินความน่าเชื่อถือและระดับความเสี่ยง (creditworthiness) ของบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง
ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2562 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562 (?ประกาศ ที่ ทจ. 21/2562?) กำหนดให้
ผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง (?Funding Portal?) ที่มีการให้บริการด้านเสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ต้องมีระบบงานในการประเมินความน่าเชื่อถือและระดับความเสี่ยง (creditworthiness) ของบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง และเปิดเผยปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาอย่างถูกต้องและเพียงพอตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูล
ที่ครบถ้วนเพียงพอในการประกอบการตัดสินใจใช้บริการ นั้น
เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของ Funding Portal สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(2) ประกอบกับข้อ 31(12) ของประกาศ ที่ ทจ. 21/2562 จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติสำหรับ Funding Portal ไว้ในประกาศนี้ ซึ่งในกรณีที่ Funding Portal ปฏิบัติตามแนวปฏิบัตินี้อย่างครบถ้วน สำนักงานจะพิจารณาว่า Funding Portal ได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ ทจ. 21/2562 ในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว  ทั้งนี้ หาก Funding Portal ดำเนินการแตกต่างจากแนวปฏิบัตินี้ Funding Portal มีภาระที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า การดำเนินการนั้นยังคงเป็นไปตามหลักการและข้อกำหนดของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
แนวทางปฏิบัติมีรายละเอียดตามที่กำหนดในภาคผนวกแนบท้ายประกาศแนวปฏิบัตินี้
ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้
                    1.  การจัดให้มีระบบงานในการประเมินความน่าเชื่อถือและระดับความเสี่ยง (creditworthiness)
ที่มีคุณภาพเหมาะสม
                    2.  ขั้นตอนในการพิจารณาประเมินความเสี่ยงและให้คะแนนความเสี่ยงของบริษัทที่เสนอขาย
หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง
                    3.  ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาคะแนนความเสี่ยง
                    ประกาศ  ณ  วันที่  1  กรกฎาคม  พ.ศ.  2567


                        (นางพรอนงค์  บุษราตระกูล)
                                        เลขาธิการ
                        สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


         ที่มา: http://www.sec.or.th/

แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ