การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 11)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 12, 2008 08:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน.13 /2551
เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ฉบับที่ 11)
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3(2) และข้อ 18(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และข้อ 18 (6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน.30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2550 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547
“ข้อ 4/1 ในกรณีที่กองทุนรวมใดมีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อเปลี่ยนแปลงประเภทหรือนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าว เป็นกองทุนรวมตราสารแห่งทุน
ตามข้อ 4(1)(ก) หรือกองทุนรวมหน่วยลงทุนตามข้อ 4(2)(ก) ในระหว่างรอบปีบัญชีที่กำหนดไว้สำหรับ กองทุนรวมนั้น บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ต้องนำการลงทุนและระยะเวลาในช่วงก่อนมีการเปลี่ยนแปลงประเภทหรือนโยบายการลงทุน มาคำนวณเป็นส่วนหนึ่งในการหาอัตราเฉลี่ยในรอบปีบัญชีสำหรับกองทุนรวมตราสารแห่งทุน หรือกองทุนรวมหน่วยลงทุนดังกล่าวข้างต้น”
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 7/1 ข้อ 7/2 และข้อ 7/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547
“ข้อ 7/1 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีลักษณะเดียวกันหลายกองทุนในช่วงหนึ่งปีใด ๆ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบเป็นกลุ่มคำขอ โดยให้ยื่นเอกสารตาม (1) ถึง (4) ของข้อ 6 มาพร้อมกับคำขอดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวจะยังไม่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับรายการดังต่อไปนี้ก็ได้
(1) ชื่อของโครงการจัดการกองทุนรวม
(2) จำนวนเงินทุนของโครงการจัดการกองทุนรวม
(3) จำนวนหน่วยลงทุน
(4) ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ของผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้สอบบัญชี นายทะเบียน ที่ปรึกษากองทุน และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน
(5) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ซื้อหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุน และกองทุนรวม
ในกรณีที่เป็นข้อมูลตามรายการดังต่อไปนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจระบุข้อมูลดังกล่าวเป็นแบบทางเลือกหรือระบุเป็นช่วงของจำนวนหรือเวลาไว้ในเอกสารตาม (1) ถึง (4) ของข้อ 6 ก็ได้
(1) ประเภทและอายุของโครงการจัดการกองทุนรวม
(2) มูลค่าขั้นต่ำของการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
(3) วัตถุประสงค์ของโครงการจัดการกองทุนรวม ประเภทและอัตราส่วนของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่น ที่จะลงทุนหรือมีไว้
(4) วิธีการซื้อขายหน่วยลงทุน
ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบเป็นกลุ่มคำขอสำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้นที่เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (foreign investment fund) ด้วย ให้แยกการยื่นคำขอนั้นออกจากคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบเป็นกลุ่มคำขอสำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้นอื่น
ข้อ 7/2 สำนักงานจะพิจารณาข้อมูลในคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมและเอกสารประกอบคำขอที่บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นต่อสำนักงานตามข้อ 7/1 หากคำขอและข้อมูลตามคำขอดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาในเบื้องต้นให้บริษัทจัดการกองทุนรวมทราบ
(1) เป็นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุของโครงการจัดการกองทุนรวมดังกล่าวไม่เกินหนึ่งปี
(2) ข้อมูลตามคำขอเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม และไม่มีข้อมูลที่ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ดังกล่าว
ข้อ 7/3 สำนักงานจะอนุมัติให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดตั้งกองทุนรวมตามที่ได้ยื่นคำขอตามข้อ 7/1 ในแต่ละกองทุนรวมต่อเมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ยื่นเอกสารที่แสดงข้อมูลในรายละเอียดที่ชัดเจนของรายการตามวรรคหนึ่ง (1) ถึง (5) และรายการตามวรรคสอง (1) ถึง (4) ของ ข้อ 7/1 สำหรับกองทุนรวมแต่ละกองทุนภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นตามข้อ 7/2 แล้ว โดยให้ถือว่าวันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ยื่นข้อมูลที่ครบถ้วนดังกล่าวสำหรับกองทุนรวมใด เป็นวันที่สำนักงานอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมนั้น
ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎเกณฑ์อันทำให้ข้อมูลที่สำนักงานได้แจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นตามข้อ 7/2 ขัดหรือแย้งหรือไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมนั้น หากบริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการตามวรรคหนึ่งสำหรับกองทุนรวมใด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแก้ไขเพิ่มเติมคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบเป็นกลุ่มคำขอให้ถูกต้องและสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นก่อนการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง และภายหลังจากที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นสำหรับข้อมูลที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ทราบแล้วบริษัทจัดการกองทุนรวมจึงจะดำเนินการตามวรรคหนึ่งได้”
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 12/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547
“ข้อ 12/1 ในระหว่างระยะเวลาก่อนปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก หากบริษัทจัดการประสงค์จะยกเลิกการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม บริษัทจัดการสามารถยุติการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนดังกล่าวได้
ให้บริษัทจัดการรายงานให้สำนักงานทราบการยุติการขายหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่งภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ยุติการขายหน่วยลงทุนนั้น และให้การอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมนั้นสิ้นสุดลงในวันที่แจ้งให้สำนักงานทราบ
ให้บริษัทจัดการคืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนและผลประโยชน์ใดๆ ที่เกิดขึ้นจากเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้จองซื้อหน่วยลงทุนตามสัดส่วนของเงินค่าซื้อหน่วยลงทุน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่การอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมสิ้นสุดลงตามวรรคสอง และหากบริษัทไม่สามารถคืนเงินและผลประโยชน์ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวได้อันเนื่องจากความผิดของบริษัทเอง ให้บริษัทชำระดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันที่ครบกำหนดเวลานั้นจนถึงวันที่บริษัทชำระเงินค่าจองซื้อจนครบถ้วน”
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 27/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญา รับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547
“ข้อ 27/1 ในกรณีของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (foreign investment fund) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวต่อประชาชนได้ต่อเมื่อกองทุนรวมนั้นได้รับการจัดสรรวงเงินลงทุนต่างประเทศแล้ว”
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อลดระยะเวลาและขั้นตอนในการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตราสาร
หนี้ระยะสั้นที่มีอายุของโครงการจัดการกองทุนรวมดังกล่าว ไม่เกินหนึ่งปี ซึ่งจะทำให้บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถวางแผนการเสนอ
ขายหน่วยลงทุนและการจัดตั้งกองทุนรวมประเภทดังกล่าวได้สะดวกขึ้น (2) เพื่อให้กองทุนสามารถไปลงทุนในต่างประเทศได้จริงตามที่
นโยบายการลงทุนกำหนดไว้ (3) เพื่อให้กองทุนรวมที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการจากสำนักงาน สามารถยุติการเสนอขายหน่วยลง
ทุนได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่อาจส่งผลให้บริษัทจัดการไม่สามารถจัดตั้งกองทุนรวมได้หรือไม่สามารถขายหน่วยลงทุนได้ และ (4) ยก
เว้นการดำรงสัดส่วนการลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีของกองทุนรวมตราสารแห่งทุน หรือกองทุนรวมหน่วยลงทุน สำหรับในรอบปีบัญชี
แรกที่มีการเปลี่ยนประเภทหรือนโยบายการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ