การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 28, 2005 14:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 24/2548
เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 30 วรรคสอง มาตรา 74 วรรคสองประกอบกับมาตรา 30 วรรคสอง และมาตรา 89 วรรคสองประกอบกับมาตรา 30 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36มาตรา 39 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบการเป็น ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“สำนักหักบัญชีสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“ประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
ข้อ 2 ให้ผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ซึ่งสามารถสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อทำการตรวจสอบและแสดงความเห็นในงบการเงินของผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ศูนย์ซื้อขายสัญญา หรือสำนักหักบัญชีสัญญา ตามประกาศนี้
ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีตามวรรคหนึ่งไม่สามารถทำการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ได้อีกตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่ยังเหลืออยู่ตามประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ให้การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามประกาศนี้เป็นอันสิ้นสุดลง
ข้อ 3 ให้นำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตลอดจนอำนาจในการสั่งการของสำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี มาใช้บังคับกับผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 2 โดยอนุโลม
ข้อ 4 ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีตามข้อ 2 รายใดถูกสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบตามประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีเป็นระยะเวลาที่กำหนด ให้ผู้สอบบัญชีรายนั้นพักการทำหน้าที่เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามประกาศนี้ตลอดระยะเวลาดังกล่าวด้วย
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ