เวลาทำการและวันหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 07:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 19/2551
เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของ
ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
______________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 วรรคหนึ่ง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 9/2549 เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 18/2549 เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันดังต่อไปนี้
(1) กรณีการเปิดทำการเพื่อให้ประชาชนติดต่อใช้บริการ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดทำการในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึง 17.00 น. และหยุดทำการในวันหยุดประจำสัปดาห์และวันหยุดตามประเพณีตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. จะออกประกาศกำหนดเป็นปี ๆ ไป
(2) กรณีการเปิดทำการในลักษณะที่ให้ประชาชนสามารถติดต่อใช้บริการด้วยเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์โดยผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่มีการเปิดสถานที่ทำการ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเปิดทำการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อ 3 เว้นแต่กรณีที่กำหนดในข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเปิดทำการในเวลาและวันอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 2(1) ได้ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) กรณีการให้บริการของสำนักงานสาขาออนไลน์หรือการให้บริการในกิจการที่สำนักงานสาขาออนไลน์สามารถให้บริการได้ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจขยายเวลาเปิดทำการได้ แต่ต้องไม่ก่อนเวลา 7.00 น. และไม่เกินเวลา 21.00 น. และอาจเปิดทำการในวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวก็ได้ โดยผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้า
(2) นอกจากกรณีตาม (1) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดได้ ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะขอขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดตามข้อ 3(2) ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการให้บริการในช่วงเวลาและวันเปิดทำการที่ขออนุญาต
(2) แผนการกำกับดูแลการปฏิบัติงานในช่วงเวลาและวันเปิดทำการที่ขออนุญาตสำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ถือว่าสำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดตามที่ขอได้
ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดได้ สำหรับการให้บริการด้านการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการให้บริการสำนักงานสาขาออนไลน์เฉพาะในส่วนของการทำธุรกรรมด้านการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ให้นำประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการมีสำนักงานสาขา และการให้บริการนอกสถานที่และนอกเวลาทำการของบริษัทจัดการซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาใช้บังคับกับการขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดดังกล่าว โดยอนุโลม
ข้อ 6 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกาศเวลาเปิดทำการและวันหยุดทำการให้ทราบเป็นการทั่วไป
ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เปิดทำการในเวลาหรือวันอื่นนอกจากเวลาทำการหรือวันทำการตามข้อ 2(1) อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวยังคงสามารถเปิดทำการตามเวลาหรือวันดังกล่าวต่อไปได้
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันในการประกอบ
ธุรกิจ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถใช้ดุลยพินิจในการกำหนดวันและเวลาเปิดทำการได้อย่างเหมาะสมกับการให้
บริการของบริษัท จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวันและเวลาในการเปิดให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขาย
ล่วงหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ