เวลาทำการและวันหยุดทำการของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2008 07:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 18 /2551
เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของบริษัทหลักทรัพย์
__________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 108 และมาตรา 110 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 69/2543 เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2543
ข้อ 2 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับสำนักงานสาขาในต่างประเทศของบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์เปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันดังต่อไปนี้
(1) กรณีการเปิดทำการเพื่อให้ประชาชนติดต่อใช้บริการ ให้บริษัทหลักทรัพย์เปิดทำการในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึงเวลา 17.00 น. และหยุดทำการในวันหยุดประจำสัปดาห์ และวันหยุดตามประเพณีตามที่สำนักงานจะออกประกาศกำหนดเป็นปี ๆ ไป
(2) กรณีการเปิดทำการในลักษณะที่ให้ประชาชนสามารถติดต่อใช้บริการด้วยเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์โดยบริษัทหลักทรัพย์ไม่มีการเปิดสถานที่ทำการ บริษัทหลักทรัพย์อาจเปิดทำการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อ 4 เว้นแต่กรณีที่กำหนดในข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์อาจเปิดทำการในเวลาและวันอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 3(1) ได้ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) กรณีการให้บริการด้านการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ การให้บริการของสำนักงานสาขาออนไลน์ หรือการให้บริการในกิจการที่สำนักงานสาขาออนไลน์สามารถให้บริการได้ บริษัทหลักทรัพย์อาจขยายเวลาเปิดทำการได้ แต่ต้องไม่ก่อนเวลา 7.00 น. และไม่เกินเวลา 21.00 น. และอาจเปิดทำการในวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวก็ได้ โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้า
(2) นอกจากกรณีตาม (1) บริษัทหลักทรัพย์อาจขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดได้ ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงาน
ข้อ 5 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะขอขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดตามข้อ 4(2) ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการให้บริการในช่วงเวลาและวันเปิดทำการที่ขออนุญาต
(2) แผนการกำกับดูแลการปฏิบัติงานในช่วงเวลาและวันเปิดทำการที่ขออนุญาต
สำนักงานจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังบริษัทหลักทรัพย์ ให้ถือว่าสำนักงานอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดตามที่ขอได้
ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์อาจขยายเวลาเปิดทำการหรือเปิดทำการในวันหยุดได้สำหรับการให้บริการด้านการจัดการกองทุนรวม การให้บริการด้านการจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือการให้บริการสำนักงานสาขาออนไลน์เฉพาะในส่วนของการทำธุรกรรมด้านการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการมีสำนักงานสาขา และการให้บริการนอกสถานที่และนอกเวลาทำการของบริษัทจัดการ
ข้อ 7 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประกาศเวลาเปิดทำการและวันหยุดทำการให้ทราบเป็นการทั่วไป
ข้อ 8 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใดได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เปิดทำการในเวลาหรือวันอื่นนอกจากเวลาทำการหรือวันทำการตามข้อ 3(1) อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวยังคงสามารถเปิดทำการตามเวลาหรือวันดังกล่าวต่อไปได้
ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถปรับตัวรองรับการแข่งขันในช่วงก่อนเปิดให้ใบอนุญาตเสรีโดยให้
บริษัทหลักทรัพย์สามารถใช้ดุลยพินิจในการกำหนดวันและเวลาเปิดทำการได้อย่างเหมาะสมกับการให้บริการของบริษัท จึงจำเป็นต้องมี
การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวันและเวลาในการเปิดให้บริการของบริษัทหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ