การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน(ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 18, 2005 23:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 14/2548
เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน
ในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และ
การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน
(ฉบับที่ 2)
_________________
ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2548 เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2548 เห็นชอบให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศตามประเภทที่สำนักงานเสนอ โดยให้อัตราส่วนเป็นไปตามประกาศว่าด้วยการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุนนั้น แต่เนื่องจากหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งพันธบัตรที่รัฐบาลต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ หรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต่างประเทศ เป็นผู้ออก เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ได้กำหนดอัตราส่วนการลงทุนไว้อย่างจำกัด ดังนั้น เพื่อสนับสนุนให้บริษัทจัดการสามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งพันธบัตรดังกล่าวในอัตราส่วนการลงทุนที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งเพื่อให้กองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของผู้ลงทุนตั้งแต่หนึ่งล้านบาทขึ้นไปสามารถลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศโดยไม่จำกัดอัตราส่วนการลงทุน สำนักงานจึงเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “กองทุนส่วนบุคคลรายย่อย” ระหว่างบทนิยามคำว่า “กองทุนรวมต่างประเทศ” และคำว่า “ตราสารทางการเงิน” ในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548 ดังต่อไปนี้
““กองทุนส่วนบุคคลรายย่อย” หมายความว่า กองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุน
สำรองเลี้ยงชีพซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของผู้ลงทุนรายย่อยต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท”
ข้อ 2 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “ประกาศที่ สน. 13/2548” ระหว่างบทนิยามคำว่า “บริษัทต่างประเทศ” และคำว่า “สำนักงาน” ในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548 ดังต่อไปนี้
““ ประกาศ ที่ สน. 13/2548 ” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 13/2548 เรื่อง อัตราส่วนการลงทุนของกองทุนในตราสารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายในประเทศไทย ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2548”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นตามข้อ 2 เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยในขณะใดขณะหนึ่งตามอัตราส่วนดังต่อไปนี้
(1) การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งพันธบัตรตามข้อ 2(1) และ (2) ที่รัฐบาลต่างประเทศ
องค์การระหว่างประเทศ หรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต่างประเทศเป็นผู้ออก มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเปิด มูลค่าของพันธบัตรที่ลงทุนในหรือมีไว้ดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละยี่สิบของมูลค่าพันธบัตรทั้งหมดที่ออกในคราวเดียวกันด้วย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมเปิดที่มีการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งล่วงหน้าซึ่งระบุเวลาแน่นอน (auto redemption)
ในกรณีที่บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งพันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ตามที่กำหนดไว้ในประกาศที่ สน. 13/2548 ด้วย ให้นับอัตราส่วนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งพันธบัตรหรือตราสารดังกล่าวรวมเข้ากับอัตราส่วนการลงทุนตามวรรคหนึ่งด้วย
(2) การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นตามข้อ 2(3) (4) (5) (6)
และ (7) ที่บุคคลใดเป็นผู้ออกหรือคู่สัญญา มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เว้นแต่ในกรณีของกองทุนที่ได้รับการยกเว้นตามข้อ 4 และกองทุนที่ได้รับการผ่อนผันตามข้อ 5
ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนตามข้อ 2(5) เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนตามข้อ 3 ที่เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุน รวมทั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกันกับกองทุนรวมหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อ 3(2) หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) กองทุนดังกล่าวมีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนตามข้อ 2(5) ของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนรวมเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีตั้งแต่ร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนนั้น และ
(2) บริษัทจัดการแจกจ่ายเอกสารแสดงข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญของกองทุนรวมต่างประเทศซึ่งผู้ลงทุนควรทราบ ให้แก่ผู้ลงทุนหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวต้องมีข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(ก) ชื่อ ประเภท และอายุโครงการกองทุนรวมต่างประเทศ
(ข) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ
(ค) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของกองทุนรวมต่างประเทศในกรณีของกองทุนรวมหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจกจ่ายเอกสารตาม
(2) ให้แก่ผู้ลงทุนไปพร้อมกับหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ
ข้อ 5 ในการจัดการกองทุนรวมมีประกัน (guaranteed fund) กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น (capital protected fund) กองทุนรวมที่มีการกระจายการลงทุนน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (specific fund) กองทุนรวมดัชนี (index fund) และกองทุนรวมอีทีเอฟ (exchange traded fund) รวมทั้งการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมดังกล่าว บริษัทจัดการอาจขอผ่อนผันอัตราส่วนการลงทุนตามข้อ 3(2) ต่อสำนักงานได้”
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 5/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุนลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548
“ข้อ 5/1 การจัดการกองทุนส่วนบุคคลในกรณีอื่นใดที่มิใช่กรณีตามข้อ 3 ให้บริษัท
จัดการกองทุนส่วนบุคคลลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินตามข้อ 2 เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลดังกล่าวได้โดยไม่จำกัดอัตราส่วนการลงทุน ทั้งนี้ ตามที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้นำเงินไปลงทุนในต่างประเทศได้”
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 และข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ ข้อ 7 ในกรณีที่บริษัทจัดการใช้สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทใดที่กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อย ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทนั้น และการใช้สิทธิดังกล่าวเป็นเหตุให้การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าเกินอัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 3 หรือที่ได้รับการผ่อนผันตามข้อ 5 ให้บริษัทจัดการดำเนินการแก้ไขอัตราส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามที่กำหนดหรือที่ได้รับการผ่อนผันภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันแรกที่ผู้ซื้อหุ้นหมดสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน
ข้อ 8 ในกรณีที่หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในขณะที่ลงทุนหรือในขณะที่ได้มาเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อย มีมูลค่าไม่เกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดในข้อ 3 หรือที่ได้รับการผ่อนผันตามข้อ 5 หากต่อมามีมูลค่าเกินอัตราส่วนดังกล่าวโดยเหตุดังต่อไปนี้ บริษัทจัดการจะยังคงมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินดังกล่าวต่อไปก็ได้
(1) การรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นตามประกาศที่กำหนดให้บริษัทจัดการสามารถรับชำระหนี้ดังกล่าวได้
(2) เหตุอื่นใดที่มิใช่การลงทุนหรือได้ทรัพย์สินมาเพิ่มเติม
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานโดยระบุชื่อ จำนวน อัตราส่วนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินตามวรรคหนึ่ง และวันที่หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดพร้อมสาเหตุ และส่งรายงานดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลรายย่อย แล้วแต่กรณี ทราบภายในสามวันทำการนับแต่วันที่หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำสำเนารายงานดังกล่าวไว้ที่บริษัทจัดการเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้”
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2548
( นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล )
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ