การคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กระทำนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2008 10:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                                                30  มิถุนายน  2551
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ประเภทการจัดการกองทุนรวม/ กองทุนส่วนบุคคลทุกบริษัท
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย
ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลทุกราย
นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ที่ กลต.น.(ว) 34 /2551
เรื่อง การคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กระทำนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และตราสารที่มีลักษณะ
ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง
ตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 28/2549 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2549 (“ประกาศที่ สน. 28/2549”) ข้อ 37(1) กำหนดให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีข้อตกลงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งกระทำนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“OTC”) ให้คู่สัญญาคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้บริษัทจัดการทราบทุกวันที่ 15 และวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน และข้อ 41(1)(ก) กำหนดให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีข้อตกลงกับคู่สัญญาให้คู่สัญญาคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมของตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงไปยังสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยทุกวันที่ 15 และวันสุดท้ายของเดือน นั้น
สำนักงานขอเรียนซักซ้อมความเข้าใจกับบริษัทจัดการเพิ่มเติม ดังนี้
1. หน้าที่ของบริษัทจัดการตามประกาศที่ สน. 28/2549 ซึ่งกำหนดให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีข้อตกลงให้คู่สัญญาคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า OTC และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงทุกวันที่ 15 และวันสุดท้ายของเดือน เป็นข้อกำหนดขั้นต่ำ
ที่บริษัทจัดการจะต้องปฏิบัติ อย่างไรก็ดี เพื่อให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนสะท้อนราคาที่แท้จริง และเกิดความยุติธรรมต่อผู้ที่ซื้อขายหน่วยลงทุนในแต่ละวัน สำนักงานเห็นว่า เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (best practice) ที่บริษัทจัดการจะดำเนินการให้มีการคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมเป็นรายวันเพิ่มเติมจากที่ประกาศกำหนด สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า OTC และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง โดยกรณีตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มีการแจ้งมูลค่ายุติธรรมของตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงดังกล่าวไปยังสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยเป็นรายวันด้วย
2. ในการคำนวณและแจ้งมูลค่ายุติธรรมสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า OTC และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงสำหรับวันอื่นซึ่งทำเพิ่มเติมจากที่ประกาศกำหนดข้างต้น บริษัทจัดการควรกำหนดให้มูลค่ายุติธรรมสำหรับวันที่ทำเพิ่มเติมดังกล่าวได้มาจากการคำนวณโดยใช้วิธีการและแหล่งข้อมูลเดียวกันกับที่คู่สัญญาใช้ในการคำนวณมูลค่ายุติธรรมสำหรับทุกวันที่ 15 และวันสุดท้ายของเดือน เพื่อให้เป็นไปตามหลักความสม่ำเสมอ (consistency) และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติในการคำนวณมูลค่ายุติธรรม โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนนั้น ๆ รวมทั้งต้องจัดให้มีการบันทึกวิธีการคำนวณและเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษร และจัดส่งบันทึกดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ด้วย
3. เพื่อเป็นการสนับสนุนให้บริษัทจัดการมีระบบการปฏิบัติงานเพื่อรองรับการจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้บริษัทจัดการมีความรู้ความเข้าใจในสัญญาและตราสารดังกล่าวอย่างลึกซึ้งก่อนตัดสินใจลงทุนเพื่อกองทุน สำนักงานจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเพิ่มเติมให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีระบบในการตรวจสอบความสมเหตุสมผลของมูลค่ายุติธรรมของสัญญาและตราสารที่คู่สัญญาได้คำนวณและแจ้งให้บริษัทจัดการทราบอย่างระมัดระวังรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญด้วย
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
เลขาธิการ
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2695-9616
โทรสาร 0-2256-7702
สำเนาเรียน กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ