โครงสร้างองค์กร และอำนาจหน้าที่ขององค์กร (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 18, 2008 10:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ ขส. 2/2551
เรื่อง โครงสร้างองค์กร และอำนาจหน้าที่ขององค์กร
(ฉบับที่ 3)
_________________________
ตามที่สำนักงานได้มีประกาศที่ ขส. 3/2550 เรื่อง โครงสร้างองค์กร และอำนาจหน้าที่ขององค์กร ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2550 และประกาศที่ ขส. 1/2551 เรื่อง โครงสร้างองค์กร และอำนาจหน้าที่ขององค์กร (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2551 แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ก.ล.ต. อำนาจหน้าที่ของสำนักงาน โครงสร้างการแบ่งส่วนงานภายในสำนักงาน หน้าที่ของแต่ละส่วนงาน และสถานที่ติดต่อของสำนักงาน มาเพื่อทราบโดยทั่วกันแล้ว นั้น
โดยที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้อนุมัติให้ปรับปรุงชื่อส่วนงานจาก “ฝ่ายกำกับธุรกิจแนะนำการลงทุน” เป็น “ฝ่ายใบอนุญาตธุรกิจหลักทรัพย์” และปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของฝ่ายกำกับตลาด ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์ และฝ่ายใบอนุญาตธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อให้การดำเนินงานและการบริหารจัดการงานของสำนักงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
สำนักงานจึงขอแจ้งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับโครงสร้างการแบ่งส่วนงานขององค์กรและอำนาจหน้าที่ของส่วนงานภายในสำนักงานเฉพาะส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ดังนี้
อำนาจหน้าที่ของส่วนงาน (เฉพาะส่วนงานที่มีการปรับปรุง)ฝ่ายกำกับตลาด มีหน้าที่
(1) กำกับและพัฒนาโครงสร้างและกลไกตลาดทุน อันรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลตนเอง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์ ตลาดตราสารหนี้ ตลาดอนุพันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล
(2) กำกับดูแลหน่วยงานกำกับดูแลตนเอง รวมถึงหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน เช่น ตลาดหลักทรัพย์ ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชี ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ เป็นต้น ทั้งนี้ ตั้งแต่การทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการติดต่อประสานงาน การเสนอแนะความเห็นในการออกใบอนุญาตใหม่หรือการรับจดทะเบียน การให้ความเห็นชอบแบบและข้อความของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (contract specification) การให้ความเห็นชอบผู้บริหาร การให้ความเห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบการปฏิบัติงาน และการพิจารณาข้อร้องเรียน ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลตนเองข้างต้นมิให้หมายความรวมถึงสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
(3) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าตราสารหนี้ ตั้งแต่การพิจารณาอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจ การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจ การตอบข้อหารือต่าง ๆ การตรวจสอบการปฏิบัติงาน และการพิจารณาข้อร้องเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ
(4) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ตั้งแต่การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจ การพิจารณาอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจ การตอบข้อหารือต่าง ๆ การตรวจสอบการปฏิบัติงาน และการพิจารณาข้อร้องเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ
(5) ติดตามข่าวและสภาพการซื้อขายในภาพรวมทั้งตลาด ทั้งการซื้อขายในตลาด ตราสารทุน ตราสารหนี้ และตลาดอนุพันธ์ รวมทั้งประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
(6) ติดตามข่าวและสภาพการซื้อขายของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ละประเภทในตลาดอนุพันธ์
(7) ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนตามความเหมาะสม
(8) ปฏิบัติงานในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลบริษัทหลักทรัพย์ของสำนักงาน
(9) ปฏิบัติงานและ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน มีหน้าที่
(1) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การจัดการเงินร่วมลงทุน ตลอดจนตัวกลางที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้ดูแลผลประโยชน์และผู้รับฝากทรัพย์สิน และกำกับดูแลบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งการดำเนินงานของสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ตั้งแต่การพิจารณาอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจ การอนุมัติจัดตั้งและแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวม การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการในการจัดการลงทุน การตอบข้อหารือต่าง ๆ การพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ถือหน่วยลงทุนและลูกค้า รวมถึงการดำเนินการภายใต้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจจัดการลงทุน
งานในหน้าที่ตามวรรคหนึ่งมิให้หมายความรวมถึงการกำกับดูแลงานด้านทะเบียนสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ งานปฏิบัติการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และการรายงานผลการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(2) รวบรวมและประมวลข้อมูลตามรายงานของบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตาม (1)
(3) ตรวจสอบการดำเนินงานของบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตตาม (1) ให้มีระบบงานที่จำเป็นในการบริหารความเสี่ยงและมีระบบการควบคุมดูแลให้การจัดการลงทุนเป็นไปตามนโยบายการลงทุน รวมถึงการพิจารณาลงโทษทางบริหารกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่กำหนด
(4) การพัฒนากองทุนรวมรูปแบบใหม่ ๆ
(5) งานด้านวิเทศสหการที่เกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือทางด้านการออกและเสนอขายหน่วยลงทุนระหว่างประเทศ (cross-border) ภายใต้กรอบความร่วมมือและความตกลงระหว่างประเทศทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคีในระดับภูมิภาค
(6) ปฏิบัติงานและ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์ มีหน้าที่
(1) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ การยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ บุคคลที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตั้งแต่การพิจารณาอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจ การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการในการประกอบธุรกิจ การตอบข้อหารือ รวมถึงการพิจารณาข้อร้องเรียนและดำเนินการภายใต้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ
(2) กำกับดูแลและประสานงานกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจตาม (1)
(3) รวบรวมและประมวลข้อมูลตามรายงานของบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตาม (1) และ (2)
(4) ตรวจสอบการดำเนินงานของบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตตาม (1) และ (2) รวมถึงการพิจารณาลงโทษทางบริหารกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่กำหนด
(5) ปฏิบัติงานและ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
ฝ่ายใบอนุญาตธุรกิจหลักทรัพย์ มีหน้าที่
(1) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้า ค้า หรือจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่ปรึกษาการลงทุน บุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นบริษัทจัดอันดับกองทุนรวม ซึ่งรวมถึงการพิจารณาอนุญาตให้เริ่มประกอบธุรกิจ รวมทั้งกำกับดูแลบุคคลที่ให้คำแนะนำและการขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกประเภท และการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน ติดตามตรวจสอบการทำหน้าที่ และการพิจารณาลงโทษทางบริหารกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่กำหนดของบุคคลดังกล่าว
(2) กำกับดูแลบุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลในส่วนเกี่ยวกับงานด้านทะเบียนสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ งานปฏิบัติการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และการรายงานผลการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมทั้งการดำเนินงานของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานดังกล่าว
(3) รวบรวมและประมวลข้อมูลตามรายงานของบุคคลซึ่งจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตาม (1) และ (2)
(4) เสนอแนะความเห็นในการออกใบอนุญาตใหม่หรือการจดทะเบียน การให้ความเห็นชอบหรือขอขึ้นทะเบียน ดังนี้
1. นิติบุคคล/บุคคลที่ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงการให้ความเห็นชอบผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่
2. นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ เช่น บริษัทจัดอันดับกองทุนรวม ผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้รับฝากทรัพย์สิน ผู้รับรองมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นายทะเบียนหลักทรัพย์ ตัวแทนตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานผู้แทนด้านหลักทรัพย์
3. บุคคลที่ปฏิบัติงานในธุรกิจหลักทรัพย์ เช่น ผู้ให้คำแนะนำและขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้จัดการกองทุน ผู้จัดการกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ผู้จัดการลงทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(5) ออกกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการขอใบอนุญาต การจดทะเบียน การให้ความเห็นชอบ หรือการขอขึ้นทะเบียนตาม (4)
(6) ดำเนินการทางทะเบียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การเปลี่ยนแปลงกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และการเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(7) เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในเรื่องบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และการให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตระหนักถึงการรักษาและปกป้องสิทธิประโยชน์อันพึงได้รับ และตอบข้อหารือที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530
(8) การขึ้นทะเบียนอนุญาโตตุลาการ และพิจารณาข้อร้องเรียนและดำเนินการภายใต้กระบวนการอนุญาโตตุลาการในส่วนที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำการลงทุนและการขายหลักทรัพย์ไม่เหมาะสม
(9) ปฏิบัติงานและ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมายสถานที่ติดต่อสำนักงานหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.ชั้น 10 และชั้น 13-16 อาคารจีพีเอฟ วิทยุ เลขที่ 93/1 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทรศัพท์ 0-2695-9999 และ 0-2263-6499 โทรสาร 0-2256-7711
การติดต่อสำนักงาน หรือคณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถกระทำผ่านสำนักงานได้ตามสถานที่ทำการข้างต้น หรือทาง email: info@sec.or.th
นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th
ประกาศ ณ วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ