การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 07:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทธ. 18/2551
เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์
ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง
_______________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 98(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 1 ในประกาศนี้
(1) คำว่า “ลูกค้าสถาบัน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามคำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าว
(2) “การขายชอร์ต” หมายความว่า การขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบ
(3) “ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลที่มอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์กระทำการซื้อขายหลักทรัพย์แทนตน
(4) “บัญชีมาร์จิ้น” หมายความว่า บัญชีที่บันทึกรายการการให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อการซื้อหลักทรัพย์หรือการให้ลูกค้ายืมหลักทรัพย์เพื่อการขายชอร์ต
(5) “ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(1) การขายชอร์ตหลักทรัพย์ที่เป็นตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนดด้วยความเห็นชอบของสำนักงาน”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(2) เรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันตลอดจนจัดให้มีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้ยืมหลักทรัพย์เพื่อการขายชอร์ตตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์จัดให้ลูกค้าทำการขายชอร์ตผ่านบัญชีมาร์จิ้น”
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสองและวรรคสามของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ในกรณีที่เป็นการขายชอร์ตตามคำสั่งของลูกค้า บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการจัดหาหลักทรัพย์ไว้ให้พร้อมเพื่อให้ลูกค้าดังกล่าวยืมหรือจัดหาแหล่งยืมหลักทรัพย์ไว้ให้พร้อมสำหรับลูกค้าดังกล่าว เว้นแต่ลูกค้าจะแสดงได้ว่าตนได้จัดให้มีการยืมหลักทรัพย์ไว้แล้วและสามารถส่งมอบหลักทรัพย์ตามรายการที่ขายชอร์ตได้ภายในระยะเวลาที่สำนักหักบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดหรือภายในระยะเวลาที่คู่สัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ตกลงกัน แล้วแต่กรณี
การขายหลักทรัพย์ในกรณีใดมิได้แสดงว่าเป็นการขายชอร์ต แต่มีเหตุจำเป็นต้องยืมหลักทรัพย์เพื่อนำมาส่งมอบภายในระยะเวลาที่สำนักหักบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด บริษัทหลักทรัพย์ต้องยืมหลักทรัพย์หรือจัดให้ลูกค้ายืมหลักทรัพย์จากหรือผ่านศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ทั้งนี้ การยืมหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องแสดงได้ถึงเหตุจำเป็นตามลักษณะที่สำนักงานประกาศกำหนด”
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
(นายวิจิตร สุพินิจ)
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้คือ เพื่อขยายประเภทลูกค้าสถาบันให้ครอบคลุมกว้างขึ้นและผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายชอร์ต
เพื่อส่งเสริมให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถให้บริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ายิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ