การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 21, 2005 12:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข. 15/2548
เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน
และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
_______________________
เนื่องจากในปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งมีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หลายประเภท แต่ในการติดต่อกับผู้ลงทุนในธุรกิจหลักทรัพย์แต่ละประเภทนั้น ต้องใช้บุคลากรแยกกันตามประเภทของธุรกิจหลักทรัพย์ เป็นเหตุให้เกิดความไม่คล่องตัวในการให้บริการแก่ผู้ลงทุน รวมทั้งมีความซ้ำซ้อนกันเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบและมาตรฐานการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวตามประกาศต่าง ๆ หลายฉบับ สมควรให้บุคคลเพียงคนเดียวสามารถทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในธุรกิจหลักทรัพย์หลายประเภทได้ โดยอยู่ภายใต้ประกาศที่กำหนดหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบและมาตรฐานการปฏิบัติงานเพียงฉบับเดียว
อาศัยอำนาจตามความใน
(1) ข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 18/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548
(2) ข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 43/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548
(3) ข้อ 2 และข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 61/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการควบคุมการปฏิบัติงานในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543
(4) ข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 20/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548
(5) ข้อ 2(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(6) ข้อ 3(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 42/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 67/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2543
(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 10/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 27/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2545
(4) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 36/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2545
(5) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 11/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547
(6) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สข. 42/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 10 พฤศจิกายนพ.ศ. 2547
(7) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 2/2545 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ ลงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2545
(8) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 24/2545 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2545
(9) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อข. 1/2547 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547
(10) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 44/2547 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2547
ข้อ 3 ในประกาศนี้
“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ หรือวางแผนการลงทุน ให้กับผู้ลงทุน ซึ่งมีสองประเภท ได้แก่ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข
“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก” หมายความว่า ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ได้ด้วย
“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข” หมายความว่า ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งไม่สามารถทำการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์
“ผู้ลงทุน” หมายความว่า ผู้ที่สนใจจะลงทุนในหลักทรัพย์ และให้หมายความรวมถึงลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ในธุรกิจหลักทรัพย์ด้วย
“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
“ผู้บริหาร” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ
“บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ” หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
“กรรมการบริหาร” หมายความว่า บุคคลซึ่งคณะกรรมการบริษัทแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหาร หรือมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัทแทนคณะกรรมการบริษัท
“ผู้อำนวยการฝ่าย” หมายความว่า บุคคลซึ่งรับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท
“ผู้จัดการกองทุนรวม” หมายความว่า ผู้จัดการกองทุนรวมที่ได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนรวม
“ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับความ เห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล และการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ของผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
“สถาบันฝึกอบรม” หมายความว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน และสถาบันฝึกอบรมอื่นที่สำนักงานยอมรับ
“กรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน” หมายความว่า กรมธรรม์ที่บริษัทประกันชีวิตออกให้แก่ผู้เอาประกันภัย เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้เอาประกันภัยและบริษัทประกันชีวิตได้มีการทำสัญญาประกันชีวิตและสัญญาการลงทุนในหน่วยลงทุน โดยมีการตกลงว่าผู้เอาประกันภัยจะชำระค่าเบี้ยประกันชีวิต ให้แก่บริษัทประกันชีวิตสำหรับการให้ความคุ้มครองต่อการมรณะหรือการจ่ายเงินเมื่อมีการทรงชีพ และผู้เอาประกันภัยจะชำระเงินค่าหน่วยลงทุนเพื่อการลงทุนในกองทุนรวมโดยผ่านบริษัทประกันชีวิต
“ผู้ให้คำแนะนำ” หมายความว่า ผู้ให้คำแนะนำตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ
“ประกาศที่ อน. 2/2545” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 2/2545 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ ลงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2545
“นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์” หมายความว่า ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดให้มีและการให้ความเห็นชอบนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
“ประกาศที่ สข. 25/2547” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 25/2547 เรื่อง การจัดให้มีและการให้ความเห็นชอบนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2547
“เจ้าหน้าที่การตลาด” หมายความว่า ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด
“ประกาศที่ สธ. 67/2543” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 67/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาดลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2543
“ประกาศที่ สข. 44/2547” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 44/2547 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2547
“เจ้าหน้าที่รับอนุญาต” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นตัวแทนของบริษัทหลักทรัพย์ในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยระบบการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดให้มีขึ้น
“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมวด 1
การขอความเห็นชอบ
____________________
ข้อ 4 บุคคลซึ่งได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนให้มีสองประเภท คือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข
ข้อ 5 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ต้องมีวุฒิการศึกษา และหรือประสบการณ์การทำงาน ความรู้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องความรู้เกี่ยวกับกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่แนบท้ายประกาศนี้
ให้ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ได้รับยกเว้นคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งจำกัดบริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งเพียงหนึ่งราย หรือ
(2) เป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
ข้อ 6 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนนอกจากต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 5 แล้ว ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์
ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามของผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน สำนักงานจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์
ข้อ 7 การขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ให้ผู้ขอความเห็นชอบจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ
สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับแต่วันยื่นคำขอ
และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งเหตุผลไปพร้อมกันด้วย
สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขอความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน
ข้อ 8 ผู้ที่ประสงค์จะทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเฉพาะในต่างประเทศ หากสามารถประกอบการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น ให้ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบหรือขึ้นทะเบียนจากกรมการประกันภัยให้เป็นผู้ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ทำหน้าที่ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
หมวด 2
หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
______________________
ข้อ 9 ให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ (refresher course) อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปี เว้นแต่การเข้าอบรมครั้งแรกภายหลังจากการได้รับความเห็นชอบ สำนักงานอาจกำหนดช่วงระยะเวลาที่ต้องเข้าอบรมให้เป็นช่วงเวลามากกว่าสองปีก็ได้
ในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ถือว่าการเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี เป็นการเข้าอบรมตามวรรคหนึ่ง
ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบโดยคุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนโดยคุณสมบัติของการเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบหรือได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรกำกับดูแลของประเทศที่สำนักงานยอมรับ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเฉพาะในต่างประเทศ และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ทำหน้าที่ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน
ข้อ 10 ในการทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ วางแผนการลงทุน หรือทำการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ให้กับผู้ลงทุน ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนต้องไม่ตั้งให้บุคคลอื่นทำการหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแทนตน
ข้อ 11 เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพ และเป็นธรรม ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
(2) ปฏิบัติงานโดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และปฏิบัติต่อผู้ลงทุนทุกรายอย่างเป็นธรรม ด้วยความเอาใจใส่ ระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ
(3) เปิดเผยหรือให้ข้อมูลที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างเพียงพอในการตัดสินใจ
ลงทุนของผู้ลงทุน
(4) รักษาความลับของผู้ลงทุน
(5) ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้นได้ ต้องดำเนินการให้มั่นใจได้ว่าผู้ลงทุนได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม และเหมาะสม
(6) ไม่สนับสนุน สั่งการ หรือให้ความร่วมมือแก่บุคคลใดในการปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
ในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามวรรคหนึ่ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการขาดจรรยาบรรณหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงานที่เป็นลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ สำนักงานจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศดังกล่าว
หมวด 3
มาตรการบังคับ
ข้อ 12 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนรายใดขาดคุณสมบัติตามข้อ 5 หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) สั่งพักการปฏิบัติงานตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด
(3) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ
ในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตาม (3) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงานจะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก
ข้อ 13 ให้การเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานสิ้นสุดลงในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนไม่กระทำการหรือมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) ไม่เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามข้อ 9
(2) พ้นจากการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ในกรณีที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนโดยคุณสมบัติดังกล่าว
(3) พ้นจากการเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบหรือได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรกำกับดูแลของประเทศที่สำนักงานยอมรับ ในกรณีที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนโดยคุณสมบัติดังกล่าว
(4) พ้นจากการเป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล เนื่องจากไม่เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี และไม่เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามข้อ 9 วรรคหนึ่ง
หมวด 4
บทเฉพาะกาล
_____________
ข้อ 14 ให้ผู้ได้รับอนุญาตหรือได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้คำแนะนำตามระกาศที่ อน. 2/2545 หรือนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามประกาศที่ สข. 25/2547 อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หรือผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือได้รับความเห็นชอบเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศที่ สธ. 67/2543 หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศที่ สข. 44/2547 โดยคุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือได้รับความเห็นชอบเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศที่ สธ. 67/2543 หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศที่ สข. 44/2547 อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 15(2)(ค)แห่งประกาศที่ สข. 25/2547 อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานมีกำหนดระยะเวลาหนึ่งปี โดยให้นับระยะเวลาต่อเนื่องจากระยะเวลาที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศที่ สข. 25/2547
ข้อ 15 ให้ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่มีคุณสมบัติและยื่นคำขอความเห็นชอบภายในเวลาที่กำหนดดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นคุณสมบัติตามข้อ 5
(1) เป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนมาแล้วไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ หรือหากเกินสองปีต้องเคยเข้าอบรมตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ และยื่นคำขอภายในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ทั้งนี้ สำหรับผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก
(2) เป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตรเกี่ยวกับผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนระดับหนึ่งหรือระดับสอง หรือหลักสูตรเจ้าหน้าที่การตลาด ที่จัดโดยสถาบันฝึกอบรมหรือหลักสูตรอื่นที่สำนักงานยอมรับ โดยผ่านการทดสอบมาแล้วไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ หรือหากเกินสองปีต้องเคยเข้าอบรมตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ และยื่นคำขอภายในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ทั้งนี้ สำหรับผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข
(3) เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตอยู่แล้วก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งได้เข้ารับการอบรมความรู้ตามหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเพื่อเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข จากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ภายในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548 และยื่นคำขอภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ทั้งนี้ สำหรับผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข
ข้อ 16 ผู้ได้รับอนุญาต ได้รับความเห็นชอบ หรือได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นผู้ให้คำแนะนำตามประกาศที่ อน. 2/2545 นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามประกาศที่ สข. 25/2547 เจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศที่ สธ. 67/2543 หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศที่ สข. 44/2547 อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ การนับระยะเวลาการเข้าอบรมตามข้อ 9 ให้นับระยะเวลาต่อเนื่องจากระยะเวลาที่เคยเข้าอบรมตามประกาศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากบุคคลดังกล่าวได้รับอนุญาต ได้รับความเห็นชอบ หรือได้รับการขึ้นทะเบียนมากกว่าหนึ่งประเภท ให้นับระยะเวลาการเข้าอบรมต่อเนื่องจากระยะเวลาที่เคยเข้าอบรมในประเภทที่ครบกำหนดการเข้าอบรมก่อน
ข้อ 17 บรรดาคำขออนุญาต คำขอความเห็นชอบ หรือคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้คำแนะนำตามประกาศที่ อน. 2/2545 นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ตามประกาศ ที่ สข. 25/2547 เจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศที่ สธ. 67/2543 หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศ ที่ สข. 44/2547 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ให้ถือว่าเป็นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศนี้
ในกรณีที่คำขอตามวรรคหนึ่งเป็นคำขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่ผู้ยื่นคำขอเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากบริษัทหลักทรัพย์ให้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์หรือวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และผ่านการอบรมความรู้ตามโครงการสร้างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ใหม่ที่มีคุณภาพที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ตามข้อ 15(2)(ค) แห่งประกาศที่ สข. 25/2547 การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศนี้มีกำหนดระยะเวลาหนึ่งปี
ประกาศ ณ วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ