การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2008 11:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทจ. 19/2551
เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 35 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการ
จำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 4/2549 เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศ ในประเทศไทย ลงวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับ
หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 20/2549 เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศที่ผู้ออกหลักทรัพย์แสดงหลักฐานต่อสำนักงานได้ว่าการเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ดังกล่าวในประเทศไทยได้ดำเนินการภายใต้ข้อผูกพันที่กำหนดและอนุญาตโดยกระทรวงการคลัง โดยให้ผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวปฏิบัติดังนี้
(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายพันธบัตร ก่อนการเสนอขายในแต่ละครั้งให้ผู้ออกหลักทรัพย์ ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศนี้ เว้นแต่เป็นการเสนอขายที่เข้าลักษณะตามข้อ 3/1
(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ ให้กระทำได้โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว
แต่ผู้ออกหลักทรัพย์ยังคงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติดังนี้
(ก) ยื่นเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อสำนักงานก่อนการเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละครั้ง
1. ร่างข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งมีรายการอย่างน้อยตามมาตรา 42(1) ถึง (9)
2. แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศนี้ เว้นแต่เป็นการเสนอขายที่เข้าลักษณะตามข้อ 3/1
(ข) เสนอขายหุ้นกู้ให้แล้วเสร็จภายในหกเดือนนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 4/2549 เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศ ในประเทศไทย ลงวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 20/2549 เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 10 ภายหลังการเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ ให้ผู้ออกหลักทรัพย์มีหน้าที่จัดทำและส่งรายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงานต่อสำนักงาน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายพันธบัตร ให้ผู้ออกหลักทรัพย์ปฏิบัติตามข้อผูกพันที่กำหนดและอนุญาตโดยกระทรวงการคลัง
(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ ให้ผู้ออกหลักทรัพย์ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ออกตามความในมาตรา 56 โดยจัดทำเป็นข้อมูลสรุปซึ่งมีรายการอย่างน้อยตามที่กำหนดไว้ในข้อ 4”
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551
(นายวิจิตร สุพินิจ)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ