เหตุจำเป็นในการยืมหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2008 10:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 27/2551
เรื่อง เหตุจำเป็นในการยืมหลักทรัพย์
____________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 วรรคสาม แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 30/2540 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 18/2551 เรื่อง การขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สด. 38/2540 เรื่อง เหตุจำเป็นในการยืมหลักทรัพย์ ลงวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2540
ข้อ 2 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีเหตุจำเป็นต้องยืมหลักทรัพย์หรือจัดให้ลูกค้ายืมหลักทรัพย์จากหรือผ่านศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี เพื่อนำมาส่งมอบในการขายที่มิได้แสดงว่าเป็นการขายชอร์ตตามนัยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง บริษัทหลักทรัพย์ต้องแจ้งต่อศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ดังกล่าวถึงสาเหตุที่ตนหรือลูกค้าไม่สามารถส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายได้ภายในเวลาที่สำนักหักบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด ซึ่งต้องเข้ากรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ผู้ขายได้ส่งหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่หลักทรัพย์นั้นไม่สามารถมาถึงบริษัทหลักทรัพย์ได้ภายในเวลาที่กำหนดเนื่องจากความผิดพลาดในกระบวนการจัดส่งหรือเนื่องจากเหตุการณ์อันใดอันหนึ่ง ซึ่งผู้ขายไม่ต้องรับผิดชอบ
(2) ผู้ขายได้ซื้อหรือได้ใช้สิทธิซื้อหลักทรัพย์เดียวกันนั้นก่อนที่ผู้ขายจะได้ตกลงขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต่อผู้ซื้ออีกทอดหนึ่ง และผู้ขายมีเหตุอันควรเชื่อว่าตนจะสามารถนำหลักทรัพย์ที่ซื้อไว้ในครั้งก่อนมาส่งมอบในการขายครั้งหลังได้ทันเวลาที่กำหนด แต่มีพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งผู้ขายไม่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ผู้ขายไม่สามารถได้รับหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบในทอดต่อไป
(3) บริษัทหลักทรัพย์ส่งคำสั่งขายหลักทรัพย์โดยผิดพลาดและได้พยายามแก้ไขความผิดพลาดดังกล่าวในเวลาอันสมควรแล้วแต่ไม่อาจแก้ไขได้ทัน
(4) ผู้ขายหรือบุคคลที่รับฝากหลักทรัพย์จากผู้ขายถูกศาลหรือเจ้าพนักงานตามกฎหมายสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สิน หรือสั่งห้ามมิให้จำหน่าย จ่าย หรือโอนทรัพย์สิน โดยผู้ขายได้ตกลงขายหลักทรัพย์ดังกล่าวไปก่อนที่จะรู้ถึงคำสั่งศาลหรือคำสั่งเจ้าพนักงานตามกฎหมายนั้น
คำว่า “ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์”ตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึง ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้คือ กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มีเหตุจำเป็นในการยืมหลักทรัพย์ต้องแจ้งสาเหตุในการยืมกับผู้ประกอบ
กิจการเช่นเดียวกับกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่ยืมหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ