การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2008 11:05 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ/น/ข. 14/2551

เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 16 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 8/2547 เรื่อง การออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2547

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 56/2547 เรื่อง การออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547

ข้อ 3 ในประกาศนี้

(1) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1” หมายความว่า ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้หลายประเภทธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประกอบด้วยธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทดังต่อไปนี้

(ก) การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ข) การเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ค) การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ง) การเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2” หมายความว่า ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้หลายประเภทธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประกอบด้วยการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับตราสารแห่งหนี้ และการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) “สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับตราสารแห่งหนี้” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าเป็นหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ หรือตัวแปรเป็นอัตราดอกเบี้ย หรือตัวแปรที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

(4) “ผู้ขอรับใบอนุญาต” หมายความว่า ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศนี้

(5) “ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(6) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(7) “บริษัท” หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

(8) “กลุ่มนิติบุคคลเดียวกัน” หมายความว่า กลุ่มของนิติบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกันในโครงสร้างการถือหุ้น โดยนิติบุคคลในกลุ่มทุกรายมีความสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะเป็นบริษัทใหญ่หรือบริษัทย่อย หรือนิติบุคคลในกลุ่มมีผู้ถือหุ้นเป็นนิติบุคคลเดียวกัน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เป็นจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น

(9) “บริษัทใหญ่” หมายความว่า

(ก) บริษัทที่ถือหุ้นในผู้ขอรับใบอนุญาตเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ข) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ก) เกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ข) และในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทอื่นนั้น หรือ

(ง) บริษัทที่ถือหุ้นในผู้ขอรับใบอนุญาตไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเป็นจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

(10) “บริษัทย่อย” หมายความว่า

(ก) บริษัทที่มีบริษัทใหญ่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ข) บริษัทที่มีบริษัทตาม (ก) ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทที่มีบริษัทอื่นถือหุ้นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทที่มีบริษัทตาม (ข) ถือหุ้น และการถือหุ้นของบริษัทอื่นในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น หรือ

(ง) บริษัทที่มีบริษัทใหญ่หรือบริษัทอื่นตาม (ก) (ข) หรือ (ค) ถือหุ้น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เป็นจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(11) “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือรับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง ผู้รับประโยชน์จากหุ้น หมายความถึง ผู้รับประโยชน์จากหุ้นตามที่กำหนดในมาตรา 25 วรรคสี่

(12) “กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์” หมายความว่า กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(13) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก” หมายความว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

(14) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ข” หมายความว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ข ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

(15) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค” หมายความว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

(16) “ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน” หมายความว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับแก่การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2

(3) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 1

ผู้ขอรับใบอนุญาต

________________

ข้อ 4 ผู้ขอรับใบอนุญาตตามหมวดนี้ต้องเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งมีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 5 ข้อ 6 ข้อ 7 หรือข้อ 8 แล้วแต่กรณี

ข้อ 5 ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ต้องเป็น

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก หรือผู้อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตดังกล่าว

(2) บริษัทหลักทรัพย์นอกเหนือจากบริษัทหลักทรัพย์ตาม (1) ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

(3) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ตาม (1) หรือ (2) รายใดรายหนึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท

(4) บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ตาม (1) หรือ (2) รายใดรายหนึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท

(5) บริษัทหลักทรัพย์นอกเหนือจากบริษัทหลักทรัพย์ตาม (1) และ (2) แต่ไม่รวมถึงสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่นซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ภายหลังจากมีสถานะเป็นสถาบันการเงินแล้ว

(6) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

(7) ธนาคารพาณิชย์

(8) สถาบันการเงินอื่นตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด หรือ

(9) บริษัทนอกเหนือจากบริษัทตาม (4) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1

ข้อ 6 ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 ต้องเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ข หรือผู้อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตดังกล่าว

ข้อ 7 ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือผู้อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตดังกล่าว

ข้อ 8 ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค หรือผู้อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตดังกล่าว

ข้อ 9 ผู้ขอรับใบอนุญาตจะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ต่อเมื่อมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท

(2) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

(3) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่จัดตั้งนิติบุคคลนั้นหรือกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(4) แสดงได้ว่าบุคคลที่เป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้ที่จะได้รับใบอนุญาต มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) แสดงได้ว่าบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 25 วรรคสอง และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และในกรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการ และหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวด้วย

ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ขอรับใบอนุญาตจะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวต่อเมื่อมีคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง (2) (3) (4) และ (5)

หมวด 2

การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต

ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_________________________

ข้อ 10 ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 11 การขอรับใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอได้ตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้

(1) กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตตามข้อ 5(1) (2) (3) และ (4) ข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 8 ให้ยื่นคำขอได้ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป

(2) กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตตามข้อ 5(5) (6) (7) (8) และ (9) ให้ยื่นคำขอได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ข้อ 12 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเห็นว่าผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนดในข้อ 9 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานครบถ้วน และคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตซึ่งมิได้เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ข ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค อยู่ก่อน แล้วแต่กรณี ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อเมื่อใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์นั้นมีผลใช้บังคับแล้ว

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นไปตามแบบท้ายประกาศนี้

ข้อ 13 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) จะเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่กำหนดในใบอนุญาตได้ต่อเมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถแสดงได้ถึงเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) มีการบริหารงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ

(ข) มีนโยบายและมาตรการในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์การป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร การควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามนโยบายและมาตรการที่วางไว้

(ค) มีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจ

(ง) มีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบงานด้านธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจ

(2) ต้องประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดประเภทหนึ่งตามที่กำหนดในใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต เว้นแต่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้มีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แล้ว

(3) ต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 9 และดำเนินการในเรื่องที่ได้แสดงไว้ใน (1) (ก) (ข) (ค) และ (ง) ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามข้อ 5(3) หรือ (4) และได้รับใบอนุญาตก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 ต้องดำรงโครงสร้างการถือหุ้นและสัดส่วนการถือหุ้นโดยธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ที่เป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5(3) หรือ (4) แล้วแต่กรณี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

(5) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ดังต่อไปนี้ ต้องดำรงสถานะเป็นนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตามรายละเอียดโครงสร้างการถือหุ้นที่ได้แสดงไว้ล่าสุดต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

(ก) ผู้ได้รับใบอนุญาตที่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 16(3)

(ข) ผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งมีนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก และบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

(6) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ข ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ค แล้วแต่กรณี ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในวรรคหนึ่ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวได้

ข้อ 14 ภายใต้บังคับข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 17 ค่าธรรมเนียมในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นดังนี้

(1) คำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า คำขอละ 30,000 บาท

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ฉบับละ 5,000,000 บาท

ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในวันที่ได้รับใบอนุญาต

ข้อ 15 ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพร้อมกับคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หากผู้ขอรับใบอนุญาตหรือนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันของผู้ขอรับใบอนุญาตได้เสียค่าธรรมเนียมสำหรับคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวแล้ว ให้ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาตตามประกาศนี้

ข้อ 16 ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 หากผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้ ให้ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตามข้อ 14(2)

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก

(2) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มิได้จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับตราสารแห่งหนี้หรือทองคำ

(3) ผู้ขอรับใบอนุญาตซึ่งมีนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ก หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1

ข้อ 17 ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 หากผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ ให้ลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ผู้ขอรับใบอนุญาตจะต้องเสียเป็นจำนวนที่เท่ากับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวที่ผู้ขอรับใบอนุญาตได้เสียไว้แล้ว

หมวด 3

การคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดิม

________________________

ข้อ 18 ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากประเภทที่ได้รับอนุญาตตามใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตนมีอยู่เดิม ให้ยื่นคำขอตามที่กำหนดในหมวด 2

ในการยื่นคำขอตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตยื่นคำขอเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งตนหรือนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอดังกล่าวพร้อมกันด้วย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในข้อ 19 หรือข้อ 20 แล้วแต่กรณี

ข้อ 19 ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตดำเนินการเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอ

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ไม่รวมถึงใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ ซึ่งนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอ

ข้อ 20 ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตดำเนินการเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอ

ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งต้องดำรงสถานะเป็นนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 13(5) จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นจนทำให้ไม่มีสถานะดังกล่าว หากประสงค์จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ได้รับอนุญาตต่อไป ให้ผู้นั้นยื่นคำขอเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนวันที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้น พร้อมกับคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่กำหนดในหมวด 2

ข้อ 22 ในกรณีที่ได้มีการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตซึ่งได้ยื่นคำขอเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 18 วรรคสองหรือข้อ 21 แล้วแต่กรณี ให้ใบอนุญาตที่ออกดังกล่าวมีผลใช้บังคับในวันที่มีการยกเลิกใบอนุญาตที่คืนนั้น

บทเฉพาะกาล

_______________________

ข้อ 23 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศฉบับนี้ ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ได้รับอนุญาตต่อไปได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดในใบอนุญาตดังกล่าว

ข้อ 24 คำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้ยื่นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศฉบับนี้ หากได้มีการยื่นเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนแล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้การขอรับใบอนุญาตและการอนุญาตเป็นไปตามประกาศดังกล่าวและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข้อ 25 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศฉบับนี้และยังไม่ได้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่ได้รับใบอนุญาต เริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นได้เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนดในประกาศดังกล่าว เว้นแต่กรณีที่มีความแตกต่างกันเพียงวิธีการซึ่งมิได้ทำให้คุณสมบัติซึ่งแสดงไว้ในคำขอรับใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ

ข้อ 26 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขอรับใบอนุญาตดังกล่าวตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 56/2547 เรื่อง การออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศฉบับนี้ ดำรงโครงสร้างการถือหุ้นโดยธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามประเภท ที่กำหนดในประกาศฉบับดังกล่าว ในสัดส่วนที่เกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประกาศ ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและความพร้อมในด้านการเงินและการบริหารงานสามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วง

หน้า และปรับปรุงการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อให้มีการออกใบอนุญาตที่ครอบคลุมการประกอบธุรกิจสัญญา

ซื้อขายล่วงหน้าหลายประเภทได้ ซึ่งเป็นการรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในลักษณะครบวงจรเช่นเดียวกับการออกใบ

อนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ