(ต่อ2) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday February 7, 2006 08:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

          (2)  ในกรณีที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวมออกเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ หรือออกเสียงตั้งแต่กึ่งหนึ่งขึ้นไปของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการแต่ไม่ได้มติโดยเสียงข้างมากด้านใดด้านหนึ่งเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด   หากบริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะควบรวมกองทุนรวมต่อไป   ให้ดำเนินการขอมติครั้งใหม่ภายในสิบสี่วันนับแต่วันประชุมครั้งแรกหรือวันที่กำหนดให้เป็นวันสุดท้ายของการรับหนังสือแจ้งมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนในการขอมติครั้งแรก  และได้รับมติในครั้งหลังนี้เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งออกเสียงลงมติของแต่ละกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม
ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการตาม (2) ให้บริษัทแจ้งผลการนับมติ
ครั้งแรกให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบด้วย
การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมใหม่ หรือแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมที่รับโอน (ถ้ามี) พร้อมทั้งขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อเลิกกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนไปในคราวเดียวกันด้วย
ในการรวมกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมปิด หรือกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมเปิด หากมีผลให้กองทุนรวมที่รับโอนเป็นกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่รับโอนดังกล่าวเพื่อเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิดด้วย และหากได้รับมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ใน (1) ให้ถือว่าได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนในการเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมตามข้อ 44(2) แล้ว
ข้อ 50 การขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนตามข้อ 49 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งหนังสือนัดประชุมล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสิบสี่วันก่อนวันประชุม หรือส่งหนังสือขอมติล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันที่กำหนดให้เป็นวันสุดท้ายของการรับหนังสือแจ้งมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน โดยเปิดเผยข้อมูลที่ผู้ถือหน่วยลงทุนควรทราบเกี่ยวกับการควบรวมกองทุนรวมอย่างน้อยดังต่อไปนี้ให้ชัดเจนไว้ในหนังสือนัดประชุม หรือหนังสือขอมติดังกล่าว
(1) สถานะการลงทุนของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนที่เป็นปัจจุบันก่อนการขอมติควบรวมกองทุนรวม ซึ่งจะต้องแสดงรายละเอียดเป็นรายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น โดยระบุประเภท ชื่อ จำนวน อัตราผลตอบแทน (ถ้ามี) มูลค่ายุติธรรมของหลักทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่ดำเนินธุรกิจเฉพาะด้านการลงทุน มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ณ วันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ล่าสุด และผลการดำเนินงานล่าสุดของกองทุนรวม
(2) สรุปประเด็นเปรียบเทียบสาระสำคัญและความแตกต่างของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม และลักษณะที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการควบรวมกองทุนรวมแล้ว โดยต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทและวัตถุประสงค์ของโครงการ นโยบายการลงทุน และค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ซื้อหรือผู้ถือหน่วยลงทุนและจากกองทุนรวม เป็นอย่างน้อย
(3) ขั้นตอน สาระสำคัญของการดำเนินการในแต่ละขั้นตอน และกำหนดเวลาในการควบรวมกองทุนรวม
(4) สิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม
(5) รายงานแสดงฐานะการเงินของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม ประมาณการฐานะการเงินของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน
(6) การดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผล (ถ้ามี) ก่อนการควบรวมกองทุน และนโยบายการจ่ายเงินปันผลภายหลังการควบรวมกองทุนรวม (ถ้ามี)
(7) ค่าใช้จ่ายในการควบรวมกองทุนที่จะเรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุนและกองทุนรวม (ถ้ามี) เช่น ค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชี เป็นต้น
(8) ข้อดีและข้อเสียหลังจากมีการควบรวมกองทุน เช่น ค่าใช้จ่าย ความเสี่ยง หรือสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ต้องไม่มีลักษณะที่เกินความจริง
เมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ส่งหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติพร้อมด้วยเอกสารไปยังผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว ให้บริษัทส่งสำเนาหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติพร้อมด้วยเอกสารดังกล่าวไปยังสำนักงานภายในสามวันทำการนับแต่วันส่งหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติ
ข้อ 51 ในช่วงระยะเวลานับแต่วันส่งหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติเพื่อควบรวมกองทุนถึงวันที่มีการควบรวมกองทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจไม่ขายหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวมที่ได้รับไว้แล้ว หรืออาจหยุดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวได้ โดยการปิดประกาศเรื่องดังกล่าวไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัท และจัดให้มีการประกาศเรื่องดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน
ในช่วงระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำรายงานแสดงสถานะการลงทุนของวันทำการสุดท้ายของแต่ละสัปดาห์ของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม และจัดให้มีรายงานดังกล่าวไว้ ณ ที่ทำการของบริษัทและสถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ และจัดสำเนาให้เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ
ข้อ 52 เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนมีมติให้มีการควบรวมกองทุนรวมตามข้อ 49 แล้ว ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับความเห็นชอบดังต่อไปนี้
(1) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมใหม่ หรือการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม
(2) ร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใหม่กับบริษัท ร่างสัญญาจัดตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมใหม่ และร่างหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน รวมทั้งร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่รับโอนกับบริษัท และร่างสัญญาจัดตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมที่รับโอน ในกรณีที่มีการแก้ไขข้อผูกพันและสัญญาดังกล่าว
(3) หนังสือรับรองการได้มติของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม
(4) รายงานมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน สถานะการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวม ณ วันทำการสุดท้ายก่อนวันยื่นขอความเห็นชอบจากสำนักงาน
สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอตามวรรคหนึ่งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน
ข้อ 53 เมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ทำการควบรวมกองทุนรวมแล้ว ให้ถือว่าสำนักงานอนุมัติโครงการจัดการกองทุนรวมใหม่หรือให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมที่ควบรวมกองทุนดังกล่าว และให้บริษัทควบรวมกองทุนรวมให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ทั้งนี้ ให้บริษัทกำหนดวันเลิกกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนเป็นวันเดียวกันกับวันที่ควบรวมกองทุนรวมดังกล่าว
ข้อ 54 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมบอกกล่าวการควบรวมกองทุนรวมและการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการ (ถ้ามี) ตลอดจนสิทธิและกำหนดเวลาในการใช้สิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอน ตามวิธีการดังต่อไปนี้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(1) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนทราบเป็นหนังสือพร้อมสรุปสาระสำคัญของโครงการจัดการกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน วันที่จะควบรวมกองทุน วันเริ่มทำการซื้อขายหน่วยลงทุนโดยระบุวัน เดือน ปี อย่างชัดแจ้ง และสถานที่ติดต่อเพื่อสอบถามหรือรับข้อมูลเพิ่มเติม
(2) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันที่มีจำหน่ายแพร่หลายในท้องถิ่นอย่างน้อยสองฉบับเป็นเวลาสองวันติดต่อกัน
ในกรณีที่เป็นการรวมกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมปิด หรือกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมเปิด หากมีผลให้กองทุนรวมที่รับโอนเป็นกองทุนรวมเปิด นอกจากการแจ้งและประกาศตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้บริษัทแจ้งและประกาศการได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามข้อ 49 วรรคสี่ด้วย
ข้อ 55 เมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้มีหนังสือแจ้งและประกาศการควบรวมกองทุนรวมตามข้อ 54 แล้ว ให้บริษัทดำเนินการตามโครงการจัดการกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนในการให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน แล้วแต่กรณี
สำหรับผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนที่คัดค้านหรือที่ไม่ได้ออกเสียงในการควบรวมกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีวิธีการในการให้สิทธิแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวในการที่จะออกจากกองทุนรวมก่อนที่การควบรวมกองทุนรวมแล้วเสร็จ โดยวิธีการนั้นต้องมีระยะเวลาเพียงพอและเป็นธรรมแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าว ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน และราคาขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในเวลาก่อนหน้าการควบรวมกองทุนรวม ตลอดจนโอกาสในการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมกองทุนรวม
ของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวด้วย
ข้อ 56 ในกรณีของการควบกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใหม่ และซื้อหรือรับโอนทรัพย์สิน สิทธิ และหน้าที่ของกองทุนรวมเดิมตามที่กำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมใหม่มาเป็นของกองทุนรวมใหม่ ส่วนในกรณีของการรวมกองทุนรวม ให้บริษัทเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่รับโอน และซื้อหรือรับโอนทรัพย์สิน สิทธิ และหน้าที่ของกองทุนรวมที่โอนตามที่กำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมที่รับโอน มาเป็นของกองทุนรวมที่รับโอน ทั้งนี้ สำหรับการซื้อหรือรับโอนสิทธิเรียกร้องที่อยู่ในระหว่างการฟ้องคดี ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการนั้น
ในกรณีที่กองทุนรวมเดิมหรือกองทุนรวมที่โอนเป็นเจ้าหนี้ซึ่งมีหลักประกันให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อให้หลักประกันนั้นตกเป็นหลักประกันแก่กองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอนด้วย
ข้อ 57 ในการขายหน่วยลงทุนในช่วงระยะเวลานับแต่วันส่งหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติไปยังผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการควบรวมกองทุนรวม ถึงวันที่มีการควบรวมกองทุนรวมบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องเปิดเผยข้อมูลตามข้อ 50 เกี่ยวกับการดำเนินการควบรวมกองทุนต่อผู้ที่สนใจจะลงทุนหรือผู้ลงทุน เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนหรือผู้ลงทุนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของกองทุนรวมหากมีการควบรวมกองทุนรวมดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทต้องดำเนินการให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวด้วย
ข้อ 58 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดทำหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญและส่วนข้อมูลโครงการที่เป็นปัจจุบันของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน โดยระบุวันที่มีการควบรวมกองทุนรวม รวมทั้งประวัติความเป็นมาโดยสรุปของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอนไว้ด้วย และให้บริษัทจัดส่งหนังสือชี้ชวนดังกล่าวให้สำนักงานไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนการเริ่มจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญให้ประชาชน
ข้อ 59 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งหนังสือแจ้งสถานะการเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน ไปยังผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใหม่หรือกองทุนรวมที่รับโอน โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ควบรวมกองทุนรวมแล้วเสร็จ
ส่วนที่ 9
การดำเนินการในกรณีที่ผู้ออกตราสารแห่งหนี้
หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องผิดนัดชำระหนี้
ข้อ 60 ในส่วนนี้
“เงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้” หมายความว่า เงินได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น รายได้ที่เกิดจากการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สิน ตลอดจนดอกผลที่ได้จากทรัพย์สินดังกล่าว และเงินสำรอง (ถ้ามี) หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการได้มา การมีไว้ หรือการจำหน่ายทรัพย์สินนั้น
“เงินสำรอง” หมายความว่า จำนวนเงินที่ตั้งสำรองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น
“สิทธิเรียกร้อง” หมายความว่า สิทธิเรียกร้องที่เกิดจากการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
ข้อ 61 ในการจัดการกองทุนรวม หากมีการผิดนัดชำระหนี้หรือมีพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในส่วนนี้ เว้นแต่สำนักงานจะผ่อนผันเป็นอย่างอื่น
ข้อ 62 กรณีกองทุนรวมเปิดที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้บันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่บริษัทได้บันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ เป็นผู้มีสิทธิในเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ เว้นแต่บริษัทได้ดำเนินการตามข้อ 63 ก่อนแล้ว
ข้อ 63 ในกรณีที่มีพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการให้ผู้ถือหน่วยทุกรายที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่มีพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ เป็นผู้มีสิทธิในเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ก็ได้ ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าว บริษัทไม่ต้องนำตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องนั้นมารวมคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ข้อ 64 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามข้อ 62 หรือข้อ 63 ให้บริษัทแจ้งประเภท จำนวน ชื่อผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องและเงินสำรอง (ถ้ามี) รวมทั้งวันที่บริษัทบันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ หรือวันที่บริษัททราบถึงพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ แล้วแต่กรณี ไปยังสำนักงานภายในสามวันทำการนับแต่วันที่บริษัทได้บันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ หรือนับแต่วันที่บริษัททราบถึงพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ แล้วแต่กรณี
ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามข้อ 62 ให้บริษัทจัดให้มีรายละเอียดตามวรรคแรกไว้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัท ตลอดจนสถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทได้แจ้งสำนักงานเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสามสิบวันด้วย
ข้อ 65 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมมิได้ดำเนินการตามข้อ 62 หรือข้อ 63 แล้วแต่กรณี บริษัทจะรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นที่มิใช่หลักประกันเพื่อกองทุนรวมได้ต่อเมื่อได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นไว้ในโครงการ และ
(2) ก่อนการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นที่มิใช่หลักประกันในแต่ละครั้ง บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหน่วยลงทุนตามมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการนั้น หรือได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ โดยผู้ดูแลผลประโยชน์ได้ตรวจสอบและแสดงความเห็นพร้อมเหตุผลว่าในขณะนั้นการรับชำระหนี้
ด้วยทรัพย์สินดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนมากกว่าการถือหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องนั้น
ข้อ 66 ในการขอความเห็นชอบจากผู้ถือหน่วยลงทุนหรือผู้ดูแลผลประโยชน์ตามข้อ 65 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่กองทุนรวมจะได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น มูลค่าของทรัพย์สิน ประมาณการค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งทรัพย์สิน ค่าใช้จ่ายในการบริหารทรัพย์สิน และค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายทรัพย์สิน เป็นต้น พร้อมเหตุผลและความจำเป็นในการรับชำระหนี้ รวมทั้งต้องจัดให้มีหรือจัดทำเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
(1) เอกสารหลักฐานซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่ามีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น หรือ
(2) บทวิเคราะห์และเหตุผลประกอบบทวิเคราะห์ที่บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำ ซึ่งแสดงถึงพฤติการณ์ว่าผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องจะไม่สามารถชำระหนี้ได้
ข้อ 67 เมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับทรัพย์สินมาจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นเพื่อกองทุนรวม ให้บริษัทดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) แจ้งประเภท จำนวน และชื่อผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องวันที่บริษัทได้รับทรัพย์สินมาจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น พร้อมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้รับโดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยเกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าว มูลค่าทรัพย์สิน ค่าใช้จ่ายในการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น ไปยังสำนักงานภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้รับทรัพย์สินนั้นมา
(2) จัดให้มีรายละเอียดตาม (1) ไว้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัทจัดการกองทุนรวม ตลอดจนสถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทได้แจ้งสำนักงานตาม (1) เป็นระยะเวลาอย่างน้อยสามสิบวัน
กรณีเป็นกองทุนรวมปิด นอกจากการดำเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมระบุไว้ในการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนในครั้งถัดจากวันที่ได้รับทรัพย์สินนั้นมาว่า กองทุนรวมได้รับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นซึ่งผู้ลงทุนสามารถขอดูรายละเอียดได้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัท ทั้งนี้ ให้ระบุไว้ในการประกาศดังกล่าวไม่น้อยกว่าสามครั้งติดต่อกัน
ข้อ 68 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดราคาทรัพย์สินที่กองทุนรวมได้รับมาจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นเพื่อใช้ในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 69 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมที่มีการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นดังต่อไปนี้
(1) กรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการตามข้อ 62 หรือข้อ 63 บริษัทไม่ต้องนำทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น และเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ มารวมคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
(2) กรณีอื่นนอกเหนือจาก (1) บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องนำทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น มารวมคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ข้อ 70 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการกับทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น ดังต่อไปนี้
(1) กรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการตามข้อ 62 หรือข้อ 63 ให้บริษัทจำหน่ายทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีสิทธิในเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ตกลงรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินดังกล่าวแทนเงิน ทั้งนี้ ตามที่กำหนดไว้ในโครงการและตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ในระหว่างที่บริษัทจัดการกองทุนรวมยังไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น บริษัทอาจจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินดังกล่าวก็ได้
(2) กรณีอื่นนอกเหนือจาก (1) ให้บริษัทดำเนินการกับทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ดังนี้
(ก) กรณีเป็นทรัพย์สินประเภทที่กองทุนรวมนั้นสามารถลงทุนในหรือมีไว้ได้ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวต่อไปเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมก็ได้
(ข) กรณีเป็นทรัพย์สินประเภทที่กองทุนรวมนั้นไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ได้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจำหน่ายทรัพย์สินดังกล่าวในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ และในระหว่างที่บริษัทยังไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สินดังกล่าว บริษัทอาจจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินดังกล่าวก็ได้
ในกรณีที่มีค่าใช้จ่ายในการบริหารทรัพย์สิน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายจากทรัพย์สินของกองทุนรวม เว้นแต่กรณีกองทุนรวมเปิดที่บริษัทบันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ ให้บริษัทจ่ายจากเงินสำรอง รายได้หรือผลประโยชน์ที่ได้จากการบริหารทรัพย์สินนั้น
ข้อ 71 เมื่อมีเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ในแต่ละครั้ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเฉลี่ยเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดตามข้อ 62 หรือข้อ 63 แล้วแต่กรณี ภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่มีเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ และให้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเฉลี่ยเงินคืนไปยังสำนักงานภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันที่บริษัทได้เฉลี่ยเงินคืน เว้นแต่สำนักงานจะผ่อนผันระยะเวลาการเฉลี่ยเงินคืนเป็นอย่างอื่น
ในการเฉลี่ยเงินคืนในแต่ละครั้งตามวรรคหนึ่ง หากบริษัทจัดการกองทุนรวมมีเหตุผลแสดงให้เห็นว่าเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ไม่คุ้มกับภาระค่าใช้จ่ายในการเฉลี่ยเงินคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทอาจนำเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ดังกล่าวไปรวมจ่ายในโอกาสแรกที่การเฉลี่ยเงินคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะคุ้มกับภาระค่าใช้จ่ายก็ได้ ทั้งนี้ หากได้มีการจำหน่ายทรัพย์สินที่ได้จากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นจนครบถ้วนแล้ว และปรากฏว่าเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้นั้นไม่คุ้มกับภาระ
ค่าใช้จ่ายในการเฉลี่ยเงินคืน บริษัทอาจนำเงินได้สุทธิจากทรัพย์สินอื่นที่ได้จากการรับชำระหนี้ดังกล่าวมารวมคำนวณเป็นมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมก็ได้
บริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในวรรคสองได้ต่อเมื่อได้ระบุรายละเอียดหลักเกณฑ์ตามวรรคสองไว้ในโครงการแล้ว
ข้อ 72 กองทุนรวมเปิดที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้บันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องเป็นศูนย์ หากต่อมาปรากฏว่าบริษัทได้รับชำระหนี้ตามตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องดังกล่าวเป็นเงิน ให้บริษัทปฏิบัติตามความในข้อ 71 โดยอนุโลม
ส่วนที่ 10
การใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุม
ผู้ถือหุ้นในนามกอง
ข้อ 73 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นในนามกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
(1) ใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเรื่องที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประโยชน์ของกองทุนรวม
(2) เปิดเผยแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อผู้ลงทุนด้วยวิธีการที่เหมาะสมและมีสาระอย่างเพียงพอ
ส่วนที่ 11
การจ่ายเงินปันผล
ข้อ 74 การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมให้จ่ายได้จากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิ เมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมหรือมีกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผล และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะต้องไม่ทำให้กองทุนรวมมีผลขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นในงวดบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น
ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมพิจารณาให้มีการจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมใด ให้บริษัทประกาศการจ่ายเงินปันผล วันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล และอัตราเงินปันผลโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ ให้บริษัทปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ เว้นแต่ในกรณีของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบข้อมูลดังกล่าวแทนการประกาศในหนังสือพิมพ์ก็ได้
(2) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการจ่ายเงินปันผล
(3) ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน และผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือเมื่อได้รับการร้องขอ
ในกรณีกองทุนรวมเปิด บริษัทจัดการกองทุนรวมจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยวิธีการที่ต่างกันสำหรับหน่วยลงทุนที่ขายในช่วงระยะเวลาที่ต่างกันได้ ต่อเมื่อได้กำหนดกรณีดังกล่าวไว้ในโครงการ และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนดำเนินการจ่ายเงินปันผลในแต่ละครั้งแล้ว
ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ใช้สิทธิขอรับเงินปันผลจำนวนใดภายในอายุความใช้สิทธิเรียกร้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ห้ามบริษัทจัดการกองทุนรวมนำเงินปันผลจำนวนดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากเพื่อประโยชน์ของกองทุนรวมนั้น
ข้อ 75 ห้ามมิให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนโดยออกเป็นหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน
ส่วนที่ 12
ค่าธรรมเนียม
(ยังมีต่อ)

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ