มาตรการป้องกันการฟอกเงินและการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 9, 2006 12:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                            9  ตุลาคม  2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ทุกประเภท
ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกประเภท
ที่ กลต.ธ/น. (ว) 47/2549
เรื่อง มาตรการป้องกันการฟอกเงินและการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย
สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ซึ่งสำนักงานได้มีหนังสือที่ กลต.ธ/น.(ว) 37/ 2549 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2549 ขอให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกประเภทส่งความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะร่างหลักการประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. เรื่อง มาตรการป้องกันการใช้ธุรกรรมหลักทรัพย์เป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (Anti-Money Laundering and Combating of Financing of Terrorism : AML/CFT) รวมทั้งเพื่อซักซ้อมแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินภายใต้โครงการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล (Report on the Observance of Standards and Codes : ROSCs) ซึ่งประเทศไทยจะต้องรับการประเมินในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2550 และแจ้งให้ทราบว่าสำนักงานจะบรรจุหัวข้อดังกล่าวไว้เป็นประเด็นที่จะเน้นตรวจสอบในการตรวจสอบปกติสำหรับการตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์ประมาณเดือนกันยายน 2549 เป็นต้นไป นั้น
สำนักงานขอเรียนว่า
1. ได้นำข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มาปรับแก้ไขร่างหลักการที่กล่าวข้างต้นแล้ว ได้แก่ ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและการทบทวนข้อมูลลูกค้าให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบันเพื่อมิให้เป็นภาระกับบริษัทหลักทรัพย์มากจนเกินไป การปรับรอบระยะเวลาการทบทวนข้อมูลให้ยืดหยุ่นขึ้นโดยให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (ASCO) และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เป็นผู้กำหนด และกำหนดตัวอย่างประเภทธุรกรรมที่ควรรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพิ่มเติม (ร่างหลักการประกาศสำนักงาน (ฉบับแก้ไข) ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1)
2. นอกจากที่กล่าว ในส่วนที่มีผู้ยกปัญหาที่อาจเป็นผลมาจากความเข้มงวดของมาตรการและการบังคับใช้ของหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินมีความแตกต่างกัน การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวลูกค้าที่แท้จริงซึ่งอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกค้า การขาดความชัดเจนเกี่ยวกับคำจำกัดความหรือขอบเขตกลุ่มลูกค้าที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลบุคคลที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้ยกขึ้นหารือคณะทำงานการต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายภายใต้โครงการ ROSCs ซึ่งมีเลขาธิการ ปปง. เป็นประธาน รวมทั้งได้ร่วมกับผู้แทนจาก ปปง. ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ASCO และ AIMC กำหนดมาตรการให้มีความแตกต่างกันน้อยที่สุดซึ่งมีความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว โดยรายละเอียดดังกล่าวจะปรากฏในส่วนที่เป็นแนวทางการปฏิบัติงานที่กำหนดโดย ASCO และ AIMC ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นและขอความเห็นชอบสำนักงานต่อไป
3. เนื่องจากเนื้อหาตามร่างประกาศสำนักงานจะประกอบด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบงานของบริษัทหลักทรัพย์ในการปฏิบัติตามกฎหมายฟอกเงินและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องซึ่งจำเป็นต้องอ้างอิงกฎหมายหลัก ได้แก่ กฎหมายฟอกเงินและร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอแก้ไขกฎหมายก่อนมีการประกาศใช้ต่อไป โดยในระหว่างนี้ ปปง.จะออกมาตรการ (policy statement) เพื่อให้สถาบันการเงินถือปฏิบัติไปพลางๆ ก่อน ดังนั้น สำนักงานจึงได้มีการเปลี่ยนแปลงแผนงานโดยจะออกประกาศสำนักงานและเข้าตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์หลังจากที่ ปปง. ได้ออก policy statement ซึ่งทำให้หลักการภายใต้กฎหมายหลักมีความชัดเจนในระดับหนึ่งก่อน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถเตรียมการได้ทันสำหรับการรับการประเมินภายใต้โครงการ ROSCs ในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 จึงขอเวียนหลักการตามร่างประกาศซึ่งได้มีการปรับแก้ไขแล้ว (สิ่งที่ส่งมาด้วย 1) เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมการและถือปฏิบัติไปพลางๆ ก่อน รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยในระหว่างที่การแก้ไขกฎหมายฟอกเงินยังไม่มีผลใช้บังคับ
4. เพื่อเป็นการซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ความคืบหน้าของการแก้ไขกฎหมายฟอกเงิน เนื้อหาของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีและมาตรการของ ปปง. ในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินภายใต้โครงการ ROSCs สำนักงานจึงเห็นว่าการเตรียมความพร้อมในระดับผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทและผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ (รวมบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน) และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเรื่องที่จำเป็น จึงจะจัดให้มีการสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในวันที่ 17 ตุลาคม 2549 เวลา 9.00 — 12.00 น. ณ ชั้น 3 ห้องสยามมกุฎราชกุมาร อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (กำหนดการสัมมนาตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2) และขอให้ผู้จัดการและผู้บริหารที่บริษัทท่านจะมอบหมายให้เป็น AML/CFT officer เข้าร่วมรับฟังการสัมมนา รวมบริษัทละ 3 ราย โดยขอให้แจ้งรายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนามายังสำนักงานทาง e-mail address :
seccom@sec.or.th ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2549 ทั้งนี้ ในกรณีที่มีข้อสงสัย โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
นางณัฐฐิรา จิรเสวีนุประพันธ์ โทร. 0-2695-9562 หรือ nattira@sec.or.th
นางสาวศุภรา ผ่องศรี โทร. 0-2263-6040 หรือ subhara@sec.or.th
จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการ
ขอแสดงความนับถือ
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ร่างหลักการประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. เรื่อง มาตรการป้องกันการใช้ธุรกรรมหลักทรัพย์
เป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (Anti-
Money Laundering and Combating of Financing of Terrorism : AML/CFT)
(ฉบับแก้ไข)
2. กำหนดการสัมมนา
ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทร. 0-2692-6562
โทรสาร 0-2695-9769

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ