หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 10)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 27, 2008 14:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข/น. 32/2551

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 10)

__________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และข้อ 18(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2550 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ค) ใน (3) ของข้อ 28 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549

“(ค) ในกรณีที่กองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ และกองทุนรวมต่างประเทศนั้นหยุดรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน หรือไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่รับไว้แล้ว”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 76/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549

“ข้อ 76/1 ในกรณีที่กองทุนรวมมีมูลค่าน้อยกว่าห้าสิบล้านบาท ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการเป็นอัตราร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินหรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมเท่านั้นในกรณีที่มูลค่าของกองทุนรวมในขณะจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมมีมูลค่าไม่น้อยกว่าห้าสิบล้านบาท หากต่อมากองทุนรวมดังกล่าวมีมูลค่าลดลงน้อยกว่าห้าสิบล้านบาท ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการเป็นอัตราร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินหรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมไว้อยู่แล้ว ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บตามวรรคหนึ่ง ต้องเป็นอัตราร้อยละที่ไม่สูงกว่าอัตราร้อยละของค่าธรรมเนียมเดิมที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเรียกเก็บในช่วงเวลาที่กองทุนรวมมีมูลค่าไม่น้อยกว่าห้าสิบล้านบาทโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน

(2) ในกรณีอื่นนอกเหนือจากกรณีตาม (1) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งในอัตราที่แสดงได้ว่าเหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งนี้ โดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานมูลค่าของกองทุนรวมตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้คำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ ของหน่วยลงทุน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 82 และข้อ 83 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 2/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 82 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมเปิดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 83 เมื่อปรากฏกรณีดังต่อไปนี้

(1) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเป็นจำนวนดังต่อไปนี้ ในวันทำการใด

(ก) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้าราย

(ข) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสิบราย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมที่มีการจำหน่ายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม

(2) มีการขายคืนหน่วยลงทุนโดยบุคคลที่ถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลตามข้อยกเว้นตามข้อ 14(2)(ข)(ค) และ (ง) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วย การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งบุคคลดังกล่าวมีการขายคืนหน่วยลงทุนรวมกันเป็นจำนวนเกินกว่าสองในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนใดความในวรรคหนึ่ง (1)(ก) มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมเปิดที่ไม่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมอีก ซึ่งจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547

ข้อ 83 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 82 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82

(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82

(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนเปิดดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82 เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ

(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในสิบวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82 และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมเปิดนั้นเมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง (1) ถึง (4) แล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกวรรคสองของข้อ 97 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 7/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2549

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 99 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 25/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 99 มิให้นำความในข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ 74 วรรคสอง และข้อ 84 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศมิให้นำความในข้อ 81(2) และข้อ 82(1)(ข) มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศซึ่งจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และกองทุนรวมดังกล่าวมีผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นกองทุนต่างประเทศที่มีลักษณะเป็นกองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนประกันสังคม หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเท่านั้น”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 103 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และข้อ 104 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 2/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 103 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 104 เมื่อปรากฏว่ากองทุนรวมหุ้นระยะยาวมีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้ารายในวันทำการใด ๆ และมิให้นำความในข้อ 82 และข้อ 83 มาใช้บังคับ

ข้อ 104 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 103 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103

(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบว่าบริษัทจะดำเนินการการโอนย้ายการลงทุนตามข้อ 101 และดำเนินการตามข้อ 104 โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนรวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบ ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุ ตามข้อ 103

(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103 เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้และชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นโดยอัตโนมัติ

(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในสิบวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103 และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้นเมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตาม (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 109 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 109 มิให้นำความในข้อ 82(1) และข้อ 83 มาใช้บังคับกับกรณีที่เป็นกองทุนรวมอีทีเอฟ”

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) กำหนดเหตุเพิ่มเติมที่บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือหยุดรับคำสั่ง

ซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดที่มีการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศได้ (2) เพื่อให้บริษัทจัดการ

ได้ใช้ดุลพินิจตามความเหมาะสมเมื่อเทียบกับปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าควรบริหารจัดการกองทุนรวมที่มีมูลค่าน้อยอยู่ต่อไปหรือไม่

และ (3) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนรวมให้เป็นธรรมต่อผู้ถือหน่วยลงทุนสำหรับกรณีการ

จัดการกองทุนรวมที่มีมูลค่าน้อย จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ