การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2008 10:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข. 35/2551

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน

และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(ฉบับที่ 3)

_______________________

อาศัยอำนาจตามความใน

(1) ข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 10/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

(2) ข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 43/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทด. 13/2551เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

(3) ข้อ 3 และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 24/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการควบคุมการปฏิบัติงานในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2549

(4) ข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 20/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548

(5) ข้อ 2(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 11/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

(6) ข้อ 3(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 42/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 12/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขาย หลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 7/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2548

“ข้อ 7/2 ในกรณีผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข หากปรากฏว่าผู้นั้นได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ ของผู้จัดการกองทุนด้วย ให้ถือว่าผู้นั้นได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก โดยใช้คุณสมบัติตามข้อ 5 วรรคสอง (2) และให้มีอายุการได้รับความเห็นชอบเท่ากับรอบระยะเวลาที่เหลืออยู่ของอายุการได้ความเห็นชอบเดิมที่ให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบหรือขึ้นทะเบียนจากนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตให้เป็นผู้ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ทำหน้าที่ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 8/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 39/2549 เรื่อง การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8/1 การขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนยื่นคำขอต่ออายุล่วงหน้าก่อนวันหมดอายุอย่างน้อยหนึ่งเดือนแต่ไม่เกินสี่เดือน โดยผู้ขอความเห็นชอบต้องจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่างๆ

การขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบโดยใช้คุณสมบัติของการเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบหรือได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำหน้าที่ในทำนองเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจากองค์กรกำกับดูแลของประเทศที่สำนักงานยอมรับ ให้ขอต่ออายุโดยบริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้ยื่นคำขอ

สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานครบถ้วน โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับความเห็นชอบการต่ออายุไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาและเหตุผลไปพร้อมกันด้วย

สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็น ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน

ในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบการต่ออายุประสงค์จะได้รับหลักฐานเป็นหนังสือแสดงผลการพิจารณาคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบตามวรรคสาม ให้ยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่า ด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/4 ของหมวด 1/1 การต่ออายุการให้ความเห็นชอบ แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2548

“ข้อ 8/4 ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบโดยใช้คุณสมบัติผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 5 วรรคสอง (1) หากต่อมาบุคคลดังกล่าวพ้นจากการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ให้บุคคลนั้นยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประเภทที่ได้รับความเห็นชอบก่อน การใช้คุณสมบัติผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ได้ต่อไปจนครบอายุการให้ความเห็นชอบ

ในกรณีที่การพ้นจากตำแหน่งตามวรรคหนึ่งเกิดขึ้นในปีปฏิทินที่ครบอายุการให้ความเห็นชอบ ให้ถือว่าผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนรายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบการต่ออายุตามประเภทที่ได้รับความเห็นชอบก่อนการใช้คุณสมบัติผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์อีกหนึ่งรอบระยะเวลาการให้ความเห็นชอบ ”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ใช้คุณสมบัติผู้

บริหารบริษัทหลักทรัพย์หรือผู้จัดการกองทุนให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนสำหรับการ

แจ้งผลการพิจารณาการต่ออายุการให้ความเห็นชอบ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ