การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2008 10:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข. 34/2551

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(ฉบับที่ 4)

________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 13/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 และข้อ 2(2) และข้อ 11 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2547 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก” และคำว่า “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข” ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 25/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 10/2549 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก” หมายความว่า ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข” หมายความว่า ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งไม่สามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามและวรรคสี่ของข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ ที่ สข. 25/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2548

“มิให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ โดยผู้ขอความเห็นชอบต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

(2) ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบ ในกรณีที่ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้นั้นมาเกินกว่าสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ต้องปรากฏว่าเคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรความรู้ดังกล่าวของสถาบันฝึกอบรม หรือ หลักสูตรอื่นที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบ

(3) ทดสอบผ่านหลักสูตรสำหรับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำซึ่งจัดโดยสถาบันฝึกอบรม และ

(4) มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการซื้อหรือขายทองคำ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ เป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสองปีในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นคำขอ

ให้ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำยื่นคำขอความเห็นชอบภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้การให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการซื้อขาย

ทองคำสามารถเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่

เกี่ยวกับทองคำ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ