หลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนใน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2009 10:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 1/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ในการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนใน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 27/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 13/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2 ) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำ” หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ติดต่อชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำแก่ลูกค้า

(2) “ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญา

(3) “ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ที่สนใจจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และลูกค้าของตัวแทนซื้อขายสัญญา

(4) “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือรับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ให้บริการเพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง คำว่า “ผู้รับประโยชน์จากหุ้น”ให้อนุโลมตามบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในมาตรา 25 วรรคสี่

(5) “ประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับทองคำ” หมายความว่า ประสบการณ์การทำงานในธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อหรือขายทองคำหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

ข้อ 2 นอกเหนือจากการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำได้ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ให้บริการต้องเป็นนิติบุคคลและมีคุณสมบัติตามข้อ 3

(2) เป็นการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำเฉพาะในกิจการดังนี้

(ก) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการขอเปิดบัญชี เพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาพิจารณาอนุมัติ

(ข) เปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำให้ลูกค้าทราบ รวมทั้งจัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอ เปิดบัญชีของตัวแทนซื้อขายสัญญาและการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า

(ค) รับคำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำเพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำรายการให้แก่ลูกค้า

(ง) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำแก่ลูกค้า โดยต้องไม่ทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำจากผู้ให้บริการได้ ต่อเมื่อผู้ให้บริการดังกล่าวมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีกรรมการ ผู้จัดการหรือหุ้นส่วนผู้จัดการอย่างน้อยหนึ่งคนเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับทองคำไม่น้อยกว่าสามปี

(2) กรรมการ ผู้จัดการหรือหุ้นส่วนผู้จัดการของผู้ให้บริการไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) บุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่หรือผู้ลงทุนเกินกว่าร้อยละสิบของทุนทั้งหมดของผู้ให้บริการ ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 25 วรรคสอง และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอนุโลม และในกรณีที่บุคคลดังกล่าวเป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการ และหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวด้วย

(4) มีความพร้อมในการให้บริการและการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องซึ่งออกตามประกาศดังกล่าว ตลอดจนระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ

(5) มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ดำเนินการติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำแก่ลูกค้า

ข้อ 4 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำจากผู้ให้บริการตามข้อ 3 มีหนังสือแจ้งการใช้บริการและการยกเลิกการใช้บริการจากผู้ให้บริการดังกล่าว ให้สำนักงานทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันทำสัญญาหรือยกเลิกสัญญา แล้วแต่กรณี

ข้อ 5 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ โดยต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดในข้อ 3(4) ตลอดจนกำหนดเกี่ยวกับความรับผิดต่อตัวแทนซื้อขายสัญญาและลูกค้าอันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ

(2) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติงานเฉพาะกิจการที่กำหนดในข้อ 2(2)

(3) ข้อกำหนดห้ามมิให้ผู้ให้บริการตั้งตัวแทนช่วง

(4) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการ กรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการและพนักงานของผู้ให้บริการ ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำเพื่อตนเองผ่านตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ตนให้บริการ

(5) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ

(6) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ

ข้อ 6 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อกับผู้ลงทุน เช่น บันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ เป็นต้น ไว้ให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และสามารถจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต.ตรวจสอบได้เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 7 เพื่อป้องกันมิให้กรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการและพนักงานของผู้ให้บริการอาศัยช่องทางหรือโอกาสจากการปฏิบัติงาน เบียดบังหรือแสวงหาประโยชน์ใด ๆ โดยมิชอบไม่ว่าเพื่อตนเอง เพื่อผู้ให้บริการ หรือเพื่อบุคคลอื่น ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดให้มีระเบียบวิธีปฏิบัติเพื่อควบคุมดูแลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำของบุคคลดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยอย่างน้อยต้องกำหนดให้บุคคลนั้นซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำผ่านตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ตนให้บริการ

ในกรณีที่คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของกรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการและพนักงานมีบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาอื่น ระเบียบวิธีปฏิบัติตามวรรคหนึ่งต้องกำหนดให้บุคคลดังกล่าวรายงานให้ผู้ให้บริการทราบถึงการมีบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารวมทั้งข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และให้ผู้ให้บริการแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนด

ข้อ 8 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นสมควร ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในภายหลังว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือผู้ให้บริการกระทำกิจการนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 2(2)หรือขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3 สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไขกระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาที่เกี่ยวกับทองคำจากผู้ให้บริการได้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายทองคำที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและมีความ

พร้อมได้มีส่วนร่วมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ โดยเป็นผู้ให้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่

เกี่ยวกับทองคำแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ