การจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2009 11:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ/ด. 2/2552

เรื่อง การจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และข้อ 6 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 16(6) แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้มิให้ใช้บังคับกับนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(1) สถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่นซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ภายหลังจากมีสถานะเป็นสถาบันการเงินแล้ว

(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์หรือกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบตามมาตรา 89/25 ซึ่งต้องประกอบด้วยกรรมการของบริษัทที่ไม่ได้เป็นผู้ที่รับผิดชอบการบริหารงานประจำวันและมีจำนวนไม่น้อยกว่าสองคน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและรายงานผลการตรวจสอบในเบื้องต้นให้แก่สำนักงานและผู้สอบบัญชีทราบ

ข้อ 3 ในกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 2 เนื่องจากการตาย ลาออก หรือถูก สำนักงานเพิกถอนการให้ความเห็นชอบการเป็นกรรมการของบริษัท บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทเป็นไปตามที่กำหนดภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่เกิดกรณีดังกล่าว และให้ถือว่าบริษัทได้รับการผ่อนผันการจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบภายในกำหนดระยะเวลานั้น

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์หรือกิจการการยืม

และให้ยืมหลักทรัพย์ ที่มิใช่สถาบันการเงินหรือที่ไม่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบตาม

องค์ประกอบที่กำหนดเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและรายงานผลการตรวจสอบในเบื้องต้นให้แก่สำนักงานและผู้สอบบัญชีทราบตามมาตรา

89/25 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ