หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 31, 2006 09:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข/น. 25/2549
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน
(ฉบับที่ 3)
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18(1) และ (6) และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 16 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(1) กรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 27/1 หรือข้อ 28 ทั้งนี้ เฉพาะในช่วงระยะเวลาดังกล่าว”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 24 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(1) รับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน เว้นแต่กรณีตามข้อ 27/1 หรือข้อ 28 หรือกรณีอื่นใดที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้สงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุนไว้ในโครงการ”
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 27/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
“ข้อ 27/1 ในกรณีที่วันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดตรงกับวันที่สำนักงานได้ประกาศกำหนดให้เป็นวันหยุดทำการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นกรณีพิเศษ ให้บริษัทหยุดรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนสำหรับวันดังกล่าว และต้องแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุน
ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการหยุดรับคำสั่งในกรณีดังกล่าวไม่น้อยกว่าห้าวันทำการก่อนถึงวันหยุดทำการกรณีพิเศษนั้น โดยการปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัท รวมทั้งจัดให้มีประกาศดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
ที่ใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุน (ถ้ามี)”
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 81 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
“ความใน (1) มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมปิดที่จะครบกำหนดอายุโครงการก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550”
ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 82 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
“ความใน (4)(ก) มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมเปิดที่ไม่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมอีก ซึ่งจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และกับกองทุนรวมเปิดที่จะครบกำหนดอายุโครงการก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550”
ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 99 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
“มิให้นำความในข้อ 81(2) และข้อ 82(4)(ข) มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศซึ่งจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และกองทุนรวมดังกล่าวมีผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นกองทุนต่างประเทศที่มีลักษณะเป็น
กองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนประกันสังคม หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเท่านั้น”
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ
(1) เนื่องจากได้มีการกำหนดวันหยุดทำการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นกรณีพิเศษเนื่องในโอกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งการกำหนดวันหยุดทำการเพิ่มเติมดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อวันทำการขายและรับซื้อคืน หน่วยลงทุนที่กำหนดไว้แล้วในโครงการจัดการกองทุนรวม รวมทั้งการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของ กองทุนรวม จึงจำเป็นต้องให้บริษัทจัดการสามารถหยุดรับคำสั่งขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และ
ไม่ต้องทำการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวมในวันดังกล่าว รวมทั้งในวันที่สำนักงานมีการกำหนดให้เป็นวันหยุดด้วย
(2) ยกเว้นไม่นำหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้กองทุนรวมต้องมีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่าสามสิบห้ารายมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีลักษณะตามที่กำหนดซึ่งจัดตั้งขึ้นก่อนวันที่หลักเกณฑ์ใหม่นั้นมีผลใช้บังคับ รวมทั้งกองทุนรวมที่ใกล้จะสิ้นสุดอายุโครงการในไม่ช้านี้ โดยคงให้กองทุนรวมดังกล่าวมีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนต่ำกว่าสามสิบห้ารายได้โดยไม่ถือเป็นเหตุในการเลิกกองทุนรวม และ
(3) ให้กองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศที่มีลักษณะตามที่กำหนด สามารถดำเนินการต่อไปได้แม้จะมีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนคงเหลือต่ำกว่าสิบราย สมควรปรับปรุงประกาศให้สอดคล้องกับหลักการข้างต้น จึงจำเป็นต้องออกประกาศฉบับนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ