หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 10:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 16/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต

และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่

ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 และมาตรา 41(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “หุ้นกู้” หมายความว่า หุ้นกู้มีประกัน หุ้นกู้ไม่มีประกัน หุ้นกู้แปลงสภาพ หุ้นกู้อนุพันธ์ หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้จะออกหุ้นกู้จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้นั้นหรือไม่ก็ตาม

(2) “หุ้นกู้มีประกัน” หมายความว่า หุ้นกู้ที่ผู้ออกหุ้นกู้จัดให้มีหลักประกันเพื่อการชำระหนี้ตามหุ้นกู้นั้นไม่ว่าจะเป็นการจำนอง จำนำ การจัดให้มีบุคคลค้ำประกัน หรือการจัดให้มีหลักประกันอย่างอื่น

(3) “หุ้นกู้ไม่มีประกัน” หมายความว่า หุ้นกู้ที่ผู้ออกหุ้นกู้มิได้จัดให้มีหลักประกันเพื่อการชำระหนี้ตามหุ้นกู้ ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้ออกหุ้นกู้จะจัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้นั้นหรือไม่ก็ตาม

(4) “หุ้นกู้แปลงสภาพ” หมายความว่า หุ้นกู้ที่อาจแปลงสภาพเป็นหุ้นที่ออกโดยบริษัทที่ออกหุ้นกู้นั้น

(5) “หุ้นกู้อนุพันธ์” หมายความว่า หุ้นกู้อนุพันธ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่

(6) “หุ้นกู้ด้อยสิทธิ” หมายความว่า หุ้นกู้ไม่มีประกันที่มีการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ไว้ด้อยกว่าสิทธิของเจ้าหนี้สามัญทั่วไป

(7) “บริษัท” หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

หมวด 1

บททั่วไป

____________________

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยหุ้นกู้ที่เสนอขายมีข้อตกลงที่จะชำระดอกเบี้ย และไถ่ถอนหุ้นกู้เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ

การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามที่กำหนดไว้

(1) การเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่มีข้อตกลงให้ชำระคืนต้นเงินหรือผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาท ไม่ว่าจะมีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศด้วยหรือไม่ ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่

(          2)  การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและ   การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

(3) การเสนอขายหุ้นกู้ในกรณีอื่นใดที่มีข้อตกลงให้ชำระดอกเบี้ยและไถ่ถอนหุ้นกู้เป็นสกุลเงินบาท ไม่ว่าจะมีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศด้วยหรือไม่ ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่

ข้อ 4 ให้บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานตามที่สำนักงานประกาศกำหนด และจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

ข้อ 5 ให้บริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตตามประกาศคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ข้อ 6 เมื่อบริษัทได้ยื่นคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตแล้วให้สำนักงานดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งผลการตรวจพิจารณาความครบถ้วนของเอกสารหลักฐานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐาน

(2) ในกรณีที่สำนักงานแจ้งว่าคำขออนุญาตหรือเอกสารหลักฐานที่ยื่นยังไม่ครบถ้วนและบริษัทได้แก้ไขเพิ่มเติมคำขออนุญาตหรือเอกสารหลักฐานและยื่นต่อสำนักงานแล้ว ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาความครบถ้วนของเอกสารหลักฐานภายในสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงาน ได้รับเอกสารหลักฐานที่แก้ไขเพิ่มเติม

(3) แจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วน

ข้อ 7 ในการพิจารณาคำขออนุญาต ให้สำนักงานมีอำนาจแจ้งเป็นหนังสือให้บริษัทที่ขออนุญาตมาชี้แจง ส่งเอกสารหรือหลักฐานใด ๆ เพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ภายในเวลาที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่ผู้ยื่นคำขออนุญาตไม่มาชี้แจง หรือไม่ส่งเอกสารหลักฐานภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอไม่ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่นั้นอีกต่อไป

ข้อ 8 ในการพิจารณาว่าคำขออนุญาตใดมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศนี้หรือไม่ ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตหรือการเสนอขายหุ้นกู้มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่า ความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายหุ้นกู้นั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือประกาศนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ตามคำขออนุญาตได้ ทั้งนี้ สำนักงานต้องแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบถึงเหตุผลประกอบการพิจารณาอย่างชัดเจน

(2) ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายหุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตได้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนและมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตต้องปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดด้วยก็ได้

(ก) ประโยชน์ที่จะได้จากการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนของผู้ขออนุญาตในการปฏิบัติ และมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น

(ข) ผู้ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

(ค) ผู้ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอ และสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

หมวด 2

การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่

_____________________

ข้อ 9 บริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามประกาศนี้ จะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(2) สามารถแสดงได้ว่าการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่ยื่นขออนุญาตจะกระทำต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ

(3) สามารถแสดงได้ว่าการซื้อขาย หรือการโอนหุ้นกู้ที่ยื่นขออนุญาตไม่ว่าทอดใด ๆ จะกระทำในต่างประเทศ

(4) ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทที่เป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิ หุ้นกู้แปลงสภาพ และ/หรือหุ้นกู้ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ข้อ 10 ข้อ 11 และ/หรือข้อ 14 ด้วย

ข้อ 10 บริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ จะได้รับอนุญาตต่อเมื่อหุ้นกู้ที่ขออนุญาตเสนอขายนั้นมีการกำหนดสิทธิและหน้าที่ระหว่างผู้ออกหุ้นกู้กับผู้ถือหุ้นกู้ในเรื่องการรับชำระหนี้ตามหุ้นกู้ด้อยสิทธินั้นอย่างชัดเจน และต้องระบุเงื่อนไขการด้อยสิทธิ โดยเฉพาะในเรื่องการรับชำระหนี้ตามหุ้นกู้อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ผู้ออกหุ้นกู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์ หรือถูกศาลพิพากษาให้ล้มละลาย

(2) มีการชำระบัญชีเพื่อการเลิกบริษัท

ข้อ 11 การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ จะกระทำได้ต่อเมื่อบริษัทมีลักษณะและได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เป็นบริษัทมหาชนจำกัด

(2) ได้จัดให้มีหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อขออนุมัติการออกหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพโดยหนังสือนัดประชุมดังกล่าวต้องระบุข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในข้อ 12

(3) ได้รับมติโดยชัดแจ้งจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทให้ออกหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพอย่างเพียงพอ และมตินั้นได้มาแล้วไม่เกินหนึ่งปีจนถึงวันยื่นคำขออนุญาตออกหุ้นกู้แปลงสภาพ

(4) เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นที่ออกใหม่โดยบริษัท ทั้งนี้ หุ้นรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพจะต้องมีจำนวนไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 13 เว้นแต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพเนื่องจากบริษัทอยู่ในภาวะที่มีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน หรือเพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท หรือได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานเนื่องจากเป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม

(5) ส่งเอกสารดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน

(ก) สำเนาหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น และ

(ข) สำเนามติที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ข้อ 12 หนังสือนัดประชุมตามข้อ 11(2) ต้องระบุข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับหุ้นกู้แปลงสภาพ เช่น ราคาหรืออัตราที่คาดว่าจะเป็นราคาหรืออัตราการแปลงสภาพ ระยะเวลาการใช้สิทธิ วันสิ้นสุดของการใช้สิทธิ หรือเหตุให้ต้องออกหุ้นใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพ เป็นต้น

(2) ผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท (dilution effect) หากมีการใช้สิทธิแปลงสภาพครบถ้วนตามหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว โดยอย่างน้อยให้ระบุผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้น (price dilution) และผลกระทบต่อส่วนแบ่งกำไรหรือผลกระทบต่อสิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นเดิม (control dilution)

(3) วิธีการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพ(4) ข้อมูลอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนดโดยคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัท

ข้อ 13 จำนวนหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพที่ขออนุญาตเสนอขายในครั้งนี้ เมื่อรวมกับจำนวนหุ้นที่บริษัทจัดไว้เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นในครั้งอื่น ต้องไม่เกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท การคำนวณจำนวนหุ้นตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

(1) จำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ให้รวมถึงจำนวนหุ้นอื่นนอกจากหุ้นรองรับซึ่งบริษัทจะเสนอขายควบคู่กับหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ในครั้งนี้ (ถ้ามี)

(2) จำนวนหุ้นที่บริษัทได้จัดไว้เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นไม่ให้รวมถึงจำนวนหุ้นเพื่อรองรับการเสนอขายตามประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อกรรมการหรือพนักงาน

ข้อ 14 ในการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทต้องจัดให้มี

(1) ร่างข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ และร่างสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่มีสาระสำคัญอย่างน้อยตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 42(1) ถึง (9) และมาตรา 43(1) และ (2)

(2) การขอความเห็นชอบบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบก็ต่อเมื่อสามารถแสดงได้ว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) เป็นทรัสตีได้ตามกฎหมายแห่งประเทศใดประเทศหนึ่งที่จะเสนอขายหุ้นกู้นั้นหรือประเทศที่จะนำหุ้นกู้ดังกล่าวไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หรือ

(ข) เป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายของประเทศที่จะเสนอขายหุ้นกู้นั้น หรือประเทศที่จะนำหุ้นกู้ดังกล่าวไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อแสดงได้ว่ากฎหมายของประเทศดังกล่าวมีข้อห้ามการจัดตั้งทรัสต์

การให้ความเห็นชอบผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ตามวรรคหนึ่ง ไม่อยู่ภายใต้บังคับประกาศอื่นที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้และการกระทำตามอำนาจหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่ออกตามมาตรา 41(3) และมาตรา 46

หมวด 3

เงื่อนไขการอนุญาต

________________________

ข้อ 15 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้รายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแบบรายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยการรายงานดังกล่าวให้กระทำภายในกำหนดระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ ให้รายงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขาย

(2) ในกรณีที่เป็นการขายหุ้นอันเนื่องมาจากการใช้สิทธิตามหุ้นกู้แปลงสภาพ ให้รายงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นสุดการใช้สิทธิในแต่ละครั้ง เว้นแต่เป็นกรณีที่อาจใช้สิทธิในลักษณะต่อเนื่องได้ตั้งแต่วันที่อาจใช้สิทธิได้ ให้รายงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของทุกเดือนที่มีการใช้สิทธิ

ข้อ 16 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่แจ้งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบถึงการขายหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศภายในสามวันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายโดยให้แนบเอกสารประกอบการเสนอขายไปพร้อมกับการแจ้งดังกล่าวด้วย

ข้อ 17 ในกรณีที่บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ตามประกาศนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพอันเป็นผลให้ต้องมีการออกหุ้นใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพนั้น หากเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในวรรคสอง บริษัทจะออกหุ้นใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพดังกล่าวได้ต่อเมื่อบริษัทได้ยื่นมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นที่อนุมัติให้ออกหุ้นเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพอย่างเพียงพอต่อสำนักงานแล้วบริษัทที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพอาจเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิแปลงสภาพเพื่อมิให้ผลประโยชน์ตอบแทนใด ๆ ที่ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพจะได้รับเมื่อมีการใช้สิทธิแปลงสภาพด้อยไปกว่าเดิม เมื่อมีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

(1) เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นของบริษัท อันเป็นผลมาจากการรวมหุ้นหรือแบ่งแยกหุ้น

(2) เมื่อบริษัทเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ใด ๆ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาหุ้นที่คำนวณตามวิธีที่ใช้ราคาตลาดในขณะเสนอขายหุ้นนั้นหรือราคาตลาดในช่วงก่อนการเสนอขายหุ้นนั้น และเป็นวิธีการคำนวณราคาที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ หรือหนังสือที่ให้ไว้กับผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพ

(3) เมื่อบริษัทเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้แปลงสภาพใด ๆ โดยกำหนดราคาหรือคำนวณราคาของหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้แปลงสภาพนั้นต่ำกว่าราคาหุ้นที่คำนวณตามวิธีที่ใช้ราคาตลาดในขณะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้แปลงสภาพนั้น หรือราคาตลาดในช่วงก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้แปลงสภาพนั้น และเป็นวิธีการคำนวณราคาที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ หรือหนังสือที่ให้ไว้กับผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพ

(4) เมื่อบริษัทจ่ายเงินปันผลทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นหุ้นที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้น

(5) เมื่อบริษัทจ่ายเงินปันผลเป็นเงินซึ่งเกินกว่าอัตราที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ หรือหนังสือที่ให้ไว้กับผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือ

(6) เมื่อมีกรณีอื่นใดในลักษณะเดียวกับ (1) (2) (3) (4) หรือ (5) ที่ทำให้ผลประโยชน์ตอบแทนใด ๆ ที่ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพจะได้รับเมื่อมีการใช้สิทธิแปลงสภาพด้อยไปกว่าเดิม

ข้อ 18 บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามประกาศนี้ ต้องจัดให้มีเอกสารประกอบการเสนอขายที่แจกจ่ายต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศก่อนการขาย โดยต้องระบุอย่างชัดเจนว่าจะมีข้อจำกัดในการก่อหนี้ในอนาคตของบริษัทหรือไม่ และในกรณีที่มีข้อจำกัดในการก่อหนี้ ให้ระบุผลของการฝ่าฝืนข้อจำกัดดังกล่าวไว้ด้วย และให้บริษัทจัดส่งเอกสารประกอบการเสนอขายดังกล่าวต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขายหุ้นกู้

ข้อ 19 ในกรณีที่บริษัทได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่โดยบริษัทมีสิทธิที่จะบังคับให้มีการแปลงสภาพได้ ให้บริษัทจัดให้เอกสารประกอบการเสนอขายที่จะแจกจ่ายต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศมีข้อความที่ระบุเงื่อนไขดังกล่าวของหุ้นกู้แปลงสภาพนั้นด้วย

ข้อ 20 บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามประกาศนี้ต้องดำเนินการขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ให้แล้วเสร็จภายในหกเดือนนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการอนุญาตหรือภายในกำหนดระยะเวลาที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการอนุญาต ในการผ่อนผัน สำนักงานอาจขอให้บริษัทส่งข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติมได้ และหากบริษัทไม่ดำเนินการขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้การอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว

บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ต้องดำเนินการขายหุ้นที่ออกเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวภายในอายุของหุ้นกู้นั้น ในกรณีที่สิ้นสุดระยะเวลาที่จะใช้สิทธิตามหุ้นกู้แปลงสภาพแล้ว หากไม่มีการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ว่ากรณีใดจนครบถ้วน ให้การอนุญาตให้ออกหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพนั้นในส่วนที่ไม่มีการใช้สิทธิเป็นอันสิ้นสุดลง

หมวด 4

บทเฉพาะกาล

___________________

ข้อ 21 ให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 47/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของประกาศดังกล่าวและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข้อ 22 ให้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 4/2542 เรื่อง แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542 ยังคงมีผลใช้บังคับภายใต้บังคับประกาศนี้ต่อไปจนกว่าจะได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ประกาศ ณ วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ทั้งนี้ ได้ปรับปรุง

หลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในประเทศ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ