แนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์สำหรับกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 23, 2006 11:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                               23  สิงหาคม  2549
เรียน นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ที่ กลต.น. 1827/2549
เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์สำหรับกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ด้วยบริษัทจัดการบางรายได้หารือสำนักงานเกี่ยวกับแนวทางการใช้สิทธิออกเสียงในหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมได้ทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถทำหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ของกองทุนรวมอย่างพอเพียงและเหมาะสม และไม่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจการให้ยืมหลักทรัพย์
เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความเข้าใจที่ตรงกันและถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันอย่างถูกต้อง สำนักงานจึงขอกำหนดแนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์สำหรับกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยมีรายละเอียดดังนี้ดังนี้
1. บริษัทจัดการต้องพิจารณาให้รอบคอบถึงผลประโยชน์ของการทำธุรกรรมกับการใช้สิทธิออกเสียงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของกองทุนในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้น
2. บริษัทจัดการควรจัดให้มีนโยบายการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์และปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยแนวทางดังกล่าวต้องกำหนดโดยคณะกรรมการบริษัทหรือคณะกรรมการกองทุนแล้วแต่กรณี
3. นโยบายการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ควรระบุคุณสมบัติที่เหมาะสมของคู่สัญญาประเภทและคุณภาพของทรัพย์สินหลักประกัน และแนวทางการใช้สิทธิออกเสียงในหลักทรัพย์ที่ให้ยืม ทั้งนี้ ต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด
4. บริษัทจัดการควรเปิดเผยนโยบายการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ข้อมูลรายการ การทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ รวมถึงรายได้และค่าใช้จ่ายจากการทำธุรกรรมดังกล่าวให้ผู้ลงทุนได้รับทราบอย่างชัดเจน
5. สัญญาการให้ยืมหลักทรัพย์ควรมีการระบุให้ผู้ยืมหลักทรัพย์แจ้งรายละเอียดการประชุมผู้ถือหุ้น รวมถึงอาจทำหนังสือมอบฉันทะการใช้สิทธิออกเสียงให้แก่ผู้ให้ยืมในทันทีที่ผู้ยืมหลักทรัพย์ได้รับแจ้งจากผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าว
6. บริษัทจัดการต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบระมัดระวังในการให้ยืมหลักทรัพย์ เพื่อป้องกันการยืมหลักทรัพย์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไปใช้สิทธิออกเสียงในหลักทรัพย์ที่อาจทำให้มีการใช้สิทธิที่ไม่เหมาะสมและทำลายความเชื่อมั่นในตลาดในที่สุด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และโปรดแจ้งให้สมาชิกของสมาคมท่านทราบเพื่อถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทร. 0-2695-9694

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ