การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2009 10:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 4/2552

เรื่อง การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 63(5) และมาตรา 64(2) และ (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ข้อ 2 เว้นแต่ประกาศนี้ได้กำหนดไว้เป็นประการอื่น ให้นำบทนิยามที่กำหนดไว้ ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท มาใช้กับประกาศนี้

ข้อ 3 ผู้ที่ไม่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศนี้ มีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้

ข้อ 4 ในกรณีที่มีการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ออกใหม่ ให้หมายความรวมถึงการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับหุ้น หุ้นกู้ หรือหลักทรัพย์อื่นที่ออกใหม่ซึ่งรองรับการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพดังกล่าวด้วย

หมวด 1

ตราสารหนี้ที่ได้รับการยกเว้น

_____________________

ข้อ 5 มิให้นำบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับตราสารหนี้ดังต่อไปนี้

(1) หุ้นกู้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้แปลงสภาพ

(2) ตราสารหนี้ที่เสนอขายโดยบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ และผู้ออกตราสารหนี้ดังกล่าวมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

(3) ตั๋วเงินที่ออกและเสนอขายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการกู้ยืมเงินจากบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(ข) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

(ค) บุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

หมวด 2

ลักษณะการเสนอขายตราสารหนี้ที่ได้รับยกเว้น

_____________________

ข้อ 6 ให้การเสนอขายตราสารหนี้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อ สำนักงาน

ข้อ 7 ให้การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน

(1) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ซึ่งไม่ขัดกับข้อจำกัดการโอนที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงานในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) การเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบราย ในรอบระยะเวลาสี่เดือนใด ๆ

(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นหรือได้รับการรับรองตามกฎหมายต่างประเทศ

(ค) การเสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทอยู่แล้วก่อนการเสนอขายเพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้

(ง) การเสนอขายหุ้นกู้ตามที่ได้รับการผ่อนผันเป็นกรณีเฉพาะจากสำนักงาน เนื่องจากมีเหตุจำเป็นและสมควร ไม่มีผลกระทบต่อผู้ลงทุนในวงกว้าง และมีมาตรการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนอย่างเพียงพอแล้ว

(2) การเสนอขายหุ้นกู้ในทอดต่อ ๆ ไป ซึ่งเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ซึ่งไม่ขัดกับข้อจำกัดการโอนที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงาน ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีข้อจำกัดการโอนให้อยู่ในกลุ่มผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่โดยหุ้นกู้นั้นต้องมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ไม่มีข้อจำกัดการโอน เมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวไว้แล้วตั้งแต่การเสนอขายในทอดแรก

2. ผู้ออกหุ้นกู้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

3. หุ้นกู้ที่เสนอขายได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข้อ 8 ให้การเสนอขายหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ได้รับการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

(1) เป็นหุ้นที่รองรับหุ้นกู้แปลงสภาพซึ่งได้เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น

(2) ผู้ที่จะใช้สิทธิตามหุ้นกู้แปลงสภาพอาจไม่ใช่ผู้ถือหุ้นของบริษัท และ

(3) หุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวออกโดยบริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งมีหน้าที่ตามมาตรา 56 ไม่ว่าหน้าที่นั้นจะเกิดจากการเสนอขายโดยบริษัทมหาชนจำกัดเองหรือโดยผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัด

ข้อ 9 ให้การเสนอขายตั๋วเงินที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน

(1) การเสนอขายตั๋วเงิน โดยไม่เข้าลักษณะตามข้อ 5(3) ซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบฉบับณ ขณะใดขณะหนึ่ง ทั้งนี้ เมื่อนับรวมตั๋วเงินทุกลักษณะที่ออกโดยบริษัท

(2) การเสนอขายตั๋วเงินทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นหรือได้รับการรับรองตามกฎหมายต่างประเทศ

(3) การเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นในทอดต่อ ๆ ไป เมื่อได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับตั๋วเงินระยะสั้นนั้นแล้วตั้งแต่การเสนอขายในทอดแรก

ข้อ 10 ให้การเสนอขายพันธบัตรที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน

(1) การเสนอขายพันธบัตรต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งทำให้มีผู้ถือพันธบัตรประเภทเดียวกันทุกรุ่นทุกลักษณะที่ออกโดยผู้ออกพันธบัตรนั้นไม่เกินสิบราย ในรอบระยะเวลาสี่เดือนใด ๆ

(2) การเสนอขายพันธบัตรต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

(3) การเสนอขายพันธบัตรในทอดต่อ ๆ ไป ซึ่งเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) การเสนอขายพันธบัตรซึ่งไม่ขัดกับข้อจำกัดการโอนที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงาน

(ข) การเสนอขายพันธบัตรที่ไม่มีข้อจำกัดการโอน เมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายพันธบัตรดังกล่าวไว้แล้วตั้งแต่การเสนอขายในทอดแรก

2. ผู้ออกพันธบัตรมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

ข้อ 11 ให้การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทยที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน

(1) การเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบราย ในรอบระยะเวลาสี่เดือนใด ๆ โดยมีการจดข้อจำกัดการโอน

(2) การเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ที่ออกโดยสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ดำเนินการภายใต้ข้อผูกพันที่กำหนดและอนุญาตโดยกระทรวงการคลัง ตามรายชื่อที่สำนักงานประกาศกำหนด

(3) การเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ที่มีข้อจำกัดการโอนในทอดต่อ ๆ ไปโดยไม่ขัดกับข้อจำกัดการโอนตาม (1)

(4) การเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้ในทอดต่อ ๆ ไป หากผู้ออกหลักทรัพย์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานแล้วในการเสนอขายทอดแรก

ข้อ 12 เพื่อประโยชน์ในการนับจำนวนผู้ลงทุนตามข้อ 7 ข้อ 10 ข้อ 11 และข้อ 13 ในกรณีผู้ลงทุนที่จองซื้อตราสารหนี้เป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ผู้รับฝากทรัพย์สิน นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ค้าหลักทรัพย์ หรือบุคคลอื่นใดที่มีการถือครองตราสารหนี้แทนบุคคลอื่นให้นับจำนวนผู้ลงทุนหรือประเภทผู้ลงทุนจากบุคคลที่เป็นผู้ถือตราสารหนี้ที่แท้จริง

ข้อ 13 บุคคลใดจะนำตราสารหนี้ที่นิติบุคคลต่างประเทศเป็นผู้ออกและเสนอขายในต่างประเทศมาเสนอขายในประเทศไทย บุคคลนั้นจะได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน เฉพาะกรณีที่เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนใน ตราสารหนี้ต่างประเทศภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ในประเทศไทยต่อธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน หากเป็นการเสนอขายต่อธนาคารพาณิชย์ดังกล่าวไม่เกินสิบราย ในรอบระยะเวลาสี่เดือนใด ๆ ให้บุคคลนั้นได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

ข้อ 14 การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานตามหมวดนี้ ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ผู้เสนอขายตราสารหนี้ต้องไม่โฆษณาการเสนอขายตราสารหนี้เป็นการทั่วไป

(2) ในกรณีที่ผู้เสนอขายตราสารหนี้ประสงค์จะแจกจ่ายเอกสารเกี่ยวกับตราสารหนี้ที่จะเสนอขายหรืออยู่ระหว่างเสนอขาย ผู้เสนอขายตราสารหนี้ต้องแจกจ่ายเอกสารดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงเท่านั้น

ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกรณีการเสนอขายตราสารหนี้ดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายตราสารหนี้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ตามข้อ 6

(2) การเสนอขายตราสารหนี้ในทอดต่อ ๆ ไป ตามข้อ 7(2)(ข) ข้อ 9(3) ข้อ 10(3)(ข) และข้อ 11(4)

(3) การเสนอขายตราสารหนี้ต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 7(2)(ก) ข้อ 10(2) และข้อ 10(3)(ก)

(4) การเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงินระหว่างประเทศตามข้อ 11(2)

ข้อ 15 การเสนอขายตราสารหนี้ที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ตามข้อ 7 ข้อ 9 หรือข้อ 10 แล้วแต่กรณี ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) เป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้วก่อนผู้ออกตราสารหนี้เสนอขายต่อผู้ลงทุนในทอดแรก ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด หรือ

(2) ผู้ออกตราสารหนี้ที่เสนอขายเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้ดังกล่าวมิใช่บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

ข้อ 16 ให้ผู้เสนอขายตราสารหนี้ตามประกาศนี้ รายงานผลการขายตราสารหนี้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขาย โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่อไปนี้

(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่เข้าลักษณะตามข้อ 6 ให้ผู้เสนอขายรายงานผลการขายตราสารหนี้ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแบบรายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยอนุโลม

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่เข้าลักษณะตามข้อ 7(2)(ข) ข้อ 8 ข้อ 9(3) ข้อ 10(3)(ข) และข้อ 11(4) ให้ผู้เสนอขายรายงานผลการขายตราสารหนี้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดตามความในมาตรา 81 ในส่วนที่ใช้บังคับกับรายงานผลการขายตราสารหนี้ประเภทดังกล่าวต่อประชาชน โดยอนุโลม

(3) ในกรณีอื่นนอกจาก (1) และ (2) ให้ผู้เสนอขายตราสารหนี้แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้

(ก) วันที่เสนอขายตราสารหนี้

(ข) ประเภท ลักษณะ และชื่อเฉพาะของตราสารหนี้ (ถ้ามี)

(ค) จำนวนตราสารหนี้ที่เสนอขายทั้งหมด และจำนวนตราสารหนี้ที่ขายได้ทั้งหมด

(ง) ราคาของตราสารหนี้ที่เสนอขาย ราคาและอัตราใช้สิทธิ (กรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์แปลงสภาพ) และในกรณีตราสารหนี้ที่เสนอขายหรือหุ้นรองรับตราสารหนี้ที่เสนอขายเป็นหุ้นที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ระบุราคาตลาดของหุ้นนั้น วันที่ใช้ในการคำนวณแหล่งอ้างอิงของราคาตลาด พร้อมทั้งวิธีการคำนวณราคาตลาดดังกล่าวด้วย

(จ) ชื่อและที่อยู่ของผู้ซื้อตราสารหนี้ และจำนวนที่ผู้ซื้อตราสารหนี้แต่ละรายได้รับจัดสรร

(ฉ) ชื่อ สถานที่ติดต่อ และหมายเลขโทรศัพท์ ของผู้รายงานผลการขายเพื่อประโยชน์ตามข้อนี้ วันปิดการเสนอขายให้หมายถึงวันสุดท้ายของแต่ละเดือนที่มีการเสนอขาย

ข้อ 17 ให้ผู้ออกตราสารหนี้รายงานผลการขายหลักทรัพย์ที่รองรับการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพซึ่งเสนอขายโดยได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามหมวดนี้ โดยให้มีรายละเอียดตามข้อ 16 โดยอนุโลม ภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นสุดการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพในแต่ละครั้ง

ในกรณีที่ผู้ถือหลักทรัพย์แปลงสภาพอาจใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพในลักษณะต่อเนื่องได้ตั้งแต่วันที่กำหนดให้ใช้สิทธิ ให้ผู้ออกหลักทรัพย์แปลงสภาพยื่นรายงานตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของทุกเดือนที่มีการใช้สิทธิ

ข้อ 18 ให้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ ยังคงมีผลใช้บังคับภายใต้บังคับประกาศนี้ต่อไป จนกว่าจะได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 39/2547 เรื่อง กำหนดลักษณะผู้ลงทุนเพื่อประโยชน์ตามประกาศเกี่ยวกับตั๋วเงิน ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2547

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 32/2550 เรื่อง รายชื่อผู้ออกพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ประกาศ ณ วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่าง

หนังสือชี้ชวน โดยคำนึงถึงความจำเป็นและความสามารถของผู้ลงทุนในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้เป็นสำคัญ ทั้งนี้ ได้

ปรับปรุงหลักเกณฑ์การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าวและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลใน

วงจำกัด เพิ่มเติมด้วย จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ