การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2009 11:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 5/2552

เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 2)

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 2/2549 เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) บันทึกการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้า ให้เก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสามเดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำหรือวันที่ได้รับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำหรือการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้าและการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ

ในกรณีที่การให้คำแนะนำหรือการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวด้วย”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อขยายระยะเวลาในการจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อ

ขายล่วงหน้าจากลูกค้าของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ เพื่อให้การกำกับดูแลตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นไปอย่าง

มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ