การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 6)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 20, 2006 11:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สบ. 48/2549
เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ
(ฉบับที่ 6)
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 3 ในประกาศนี้
(1) “แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์” หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ แล้วแต่กรณี
(2) “สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้ยกเลิก (2) และ (4) ในวรรคหนึ่งของข้อ 6 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม
พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 5/2549 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2549 และ (3) และ (5) ในวรรคหนึ่งของข้อ 6 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 6/1 ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
“ข้อ 6/1 ค่าธรรมเนียมครั้งแรกในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ ตั๋วเงิน หรือพันธบัตร ให้คิดในอัตราดังนี้
(1) กรณีการเสนอขายหุ้นกู้ ให้คิดในอัตราดังนี้
(ก) หุ้นกู้ที่ออกโดยผู้ออกหุ้นกู้ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือที่ออกโดยนิติบุคคลที่มี
กฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.02 ของมูลค่าของหุ้นกู้ที่
เสนอขายในแต่ละรุ่น แต่สูงสุดรุ่นละไม่เกิน 1,000,000 บาท
(ข) หุ้นกู้ที่ออกโดยนิติบุคคลอื่นที่ไม่เข้าลักษณะตาม (ก) ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.04 ของมูลค่าหุ้นกู้ในแต่ละรุ่น แต่สูงสุด
รุ่นละไม่เกิน 2,000,000 บาท
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้เป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(2) กรณีเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้น ตั๋วเงินระยะสั้น หรือพันธบัตรที่มีกำหนดเวลาไถ่ถอนไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวัน ให้คิดในอัตราดังนี้
(ก) กรณีเป็นการเสนอขายเฉพาะหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นที่มีการกำหนดวงเงินการเสนอขาย ภายในระยะเวลา
ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้
เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ให้คิดในอัตรา500,000 บาท สำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวตามวงเงิน
และภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตนั้น
(ข) กรณีเป็นการเสนอขายที่ไม่เข้าลักษณะตาม (ก) ให้คิดค่าธรรมเนียมในอัตรา 10,000 บาทเป็นรายครั้ง
(3) กรณีเสนอขายพันธบัตร ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.02 ของมูลค่าของพันธบัตรที่เสนอขายในแต่ละรุ่น แต่สูงสุดรุ่นละไม่เกิน 1,000,000 บาท
ในการคำนวณมูลค่าของพันธบัตรที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายพันธบัตรเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(4) กรณีเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.04 ของมูลค่าหุ้นกู้แปลงสภาพทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้แปลงสภาพที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่ง มีจำนวนน้อยกว่า 30,000 บาท ให้คิดค่าธรรมเนียมในอัตรา 30,000 บาท เว้นแต่เป็นค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่ง (2)”
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 7 การคำนวณค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามข้อ 6 และข้อ 6/1สำหรับกรณีที่มีการกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ในลักษณะดังต่อไปนี้ ให้เป็นดังนี้
(1) ในกรณีที่ราคาเสนอขายหลักทรัพย์ กำหนดเป็นช่วงราคา หรือราคาเสนอขายจะไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ให้คำนวณมูลค่าของหลักทรัพย์ที่เสนอขายโดยใช้ราคาสูงสุดที่จะเสนอขาย
(2) ในกรณีที่ราคาเสนอขายหลักทรัพย์กำหนดเป็นสูตรซึ่งอ้างอิงกับข้อมูลในอนาคต
ให้คำนวณมูลค่าของหลักทรัพย์ที่เสนอขายจากสูตรดังกล่าวโดยใช้ข้อมูลในวันก่อนวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์นั้น
(3) ในกรณีที่ราคาเสนอขายกำหนดเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ ให้คำนวณมูลค่าของหลักทรัพย์ที่เสนอขายเป็นเงินบาทโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ (อัตราซื้อตั๋วเงิน) สำหรับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดังกล่าว ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศในวันก่อน
วันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์นั้น”
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 8 การชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 6 และข้อ 6/1 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้
(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่อย่างต่อเนื่องแบบเป็นโครงการ ซึ่งการเสนอขายดังกล่าวมิใช่การเสนอขายครั้งแรกของโครงการนั้น ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมทั้งหมดตามที่กำหนดในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ซึ่งได้ระบุรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องแล้ว
(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ในกรณีอื่นใดที่มิใช่กรณีตาม (1) ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียม 30,000 บาท หรือจำนวนอื่นสำหรับกรณีที่กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมไว้ต่ำกว่า 30,000 บาท ในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และถ้ายังมีส่วนที่เหลือต้องชำระอีก ให้ชำระส่วนที่เหลือให้ครบถ้วนในวันที่สำนักงานได้รับรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องเกี่ยวกับราคาเสนอขายหลักทรัพย์ การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหลักทรัพย์ได้ลงลายมือชื่อไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ แล้วแต่กรณี”
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ