(ต่อ1) นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 19, 2006 07:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

          1. กรณีประกาศใหม่กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้ แต่โครงการไม่ได้กำหนดไว้ บริษัทจัดการต้องแก้ไขโครงการกำหนดเป็นหลักทรัพย์ที่กองทุนสามารถลงทุนได้ก่อน จึงจะสามารถลงทุนได้ โดยบริษัทจัดการต้องแก้ไขโครงการโดยการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน หรือขอความเห็นชอบจากสำนักงาน ไม่สามารถใช้ fast track ได้ ซึ่งสำนักงานจะพิจารณาและให้ความเห็นชอบที่มีผลใช้บังคับไปข้างหน้า และอาจกำหนดให้ผู้ถือหน่วยที่ได้รับผลกระทบสามารถออกจากกองทุนโดย exit without fee ได้ อย่างไรก็ดี กรณีเป็นกองทุนปิด หรือกองทุนประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ ซึ่งผู้ถือหน่วยลงทุนไม่สามารถออกจากกองทุนได้เอง หากบริษัทจัดการประสงค์จะลงทุน ต้องได้รับมติจากผู้ถือหน่วยเท่านั้น
2. กรณีประกาศใหม่กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่กองทุนไม่สามารถลงทุนได้ แม้จะกำหนดในโครงการหรือสัญญา บริษัทจัดการต้องปฏิบัติตามประกาศใหม่ทันที กล่าวคือไม่สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้ แต่ที่ลงทุนไว้แล้วก็ให้ถือต่อไปได้ และเมื่อมีการขายออกจะมีไว้ได้เท่าที่เหลือ สำหรับกรณีนี้ บริษัทจัดการสามารถแก้ไขเพิ่มเติมโครงการแบบ fast track ได้
3. กรณีประกาศใหม่กำหนดอัตราส่วนผ่อนปรนกว่าประกาศเดิมหรือที่โครงการกำหนด บริษัทจัดการต้องแก้ไขโครงการก่อนจึงจะสามารถลงทุนให้เป็นไปตามอัตราส่วนตามประกาศใหม่ได้สำหรับกรณีนี้บริษัทจัดการไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมโครงการแบบ fast track ได้
4. กรณีประกาศใหม่กำหนดอัตราส่วนเข้มกว่าประกาศเดิมหรือที่โครงการกำหนด ต้องดำเนินการตามประกาศใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2549 แม้ว่าในโครงการจะกำหนดให้กองทุนลงทุนในอัตราส่วนที่สูงกว่าก็ตาม (เว้นแต่กองทุน auto redemption ที่มีการกำหนดอายุโครงการ หรือกองทุนปิด) สำหรับกรณีนี้ บริษัทจัดการสามารถแก้ไขเพิ่มเติมโครงการแบบ fast track ได้
4.2 ประเด็นซักซ้อมความเข้าใจ
การลงทุนใน derivatives หรือ warrant ที่กำหนดให้ ต้องทำการ fully covered ไว้ซึ่งประเภทหลักทรัพย์และทรัพย์สินที่กองทุนสามารถใช้ cover ได้ ประกอบไปด้วยตราสารที่สภาพคล่องสูง และมีคุณภาพ (รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย)
5. การซักซ้อมความเข้าใจ
เนื่องจากร่างประกาศมีเนื้อหาและรายละเอียดมากถึง 108 ข้อ ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง ฝ่ายกำกับฯ จะจัดซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศใหม่นี้ โดยจะจัดเป็น 3 รอบ รอบละประมาณ 70 คน ซึ่งมีเนื้อหาการซักซ้อมที่เหมือนกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้
(1) วันที่ 25 กรกฎาคม 2549 เวลา 9.30 — 12.00 น.
(2) วันที่ 28 กรกฎาคม 2549 เวลา 9.30 — 12.00 น.
(3) วันที่ 28 กรกฎาคม 2549 เวลา 14.00 — 16.30 น.
โดยขอให้บริษัทจัดการดำเนินการดังนี้
(ก) บริษัทจัดการที่ประกอบธุรกิจกองทุนรวมและธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลส่งรายชื่อบริษัทละไม่เกิน 6 ท่าน
(ข) บริษัทจัดการที่ประกอบเฉพาะธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลส่งรายชื่อบริษัทละไม่เกิน 3 ท่าน
(ค) ผู้ดูแลผลประโยชน์ส่งรายชื่อบริษัทละไม่เกิน 2 ท่าน
รวมทั้ง ส่งวันที่ต้องการจะเข้าร่วมสัมมนา ภายในวันที่ 21 กรกฎาคม 2549 ได้ที่ คุณอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผ่านทาง e-mail address : archinee@sec.or.th หรือ โทรสาร : 0-2263-6292 และหากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ : 0-2263-6032
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
เลขาธิการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ประกาศสำนักงานที่ สน. 28/2549 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของ
กองทุน ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
2. ตารางสรุปอัตราส่วนสำหรับ MF PVD PF รายย่อย
3. ประเภทหลักทรัพย์และทรัพย์สินที่กองทุนสามารถใช้ cover ได้ สำหรับกรณีการลงทุน
ใน derivatives
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทร. 0-2263-6032
0-2695-9694

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ