หลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2009 11:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กข. 9/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาต

ให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 มาตรา 54 มาตรา 55 มาตรา 56 และมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมใน ตลาดทุน พ.ศ. 2550 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 41 และมาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจ หลักทรัพย์ประเภท

(1) การจัดการกองทุนรวม

(2) การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือ

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบ ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ที่เป็นตราสาร แห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือรับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง ทั้งหมดของผู้ขอรับอนุญาตเพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง ผู้รับประโยชน์จากหุ้น หมายความถึง ผู้รับประโยชน์จากหุ้นตามที่กำหนดในมาตรา 25 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ข้อ 2 ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือบริษัทหลักทรัพย์ อาจยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีได้

ข้อ 3 ผู้ขอรับอนุญาตจะได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี ต่อเมื่อมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท

(2) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่าง ประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

(3) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่จัดตั้งนิติบุคคลนั้นหรือกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(4) แสดงได้ว่าบุคคลที่เป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจทรัสตี ของผู้ขอรับอนุญาต หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ขอรับอนุญาต มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดให้นำความ ในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับกรรมการ ผู้จัดการ และหุ้นส่วนของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ขอรับอนุญาตที่เป็นนิติบุคคลด้วย

(5) แสดงได้ว่าจะมีการบริหารงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ

(6) แสดงได้ว่าจะมีนโยบายและมาตรการในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่าง หน่วยงานและบุคลากร การควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรการในการ ควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามนโยบายและมาตรการที่วางไว้

(7) แสดงได้ว่าจะมีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี

(8) แสดงได้ว่าจะมีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบงานด้านทรัสตี

ข้อ 4 ให้ผู้ขอรับอนุญาตยื่นคำขอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 5 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเห็นว่าผู้ขอรับอนุญาตเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนดในข้อ 3 ให้ สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาอนุญาตภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอและ เอกสารหลักฐานครบถ้วน และคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. อนุญาตให้ผู้ขอรับอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีได้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะออกใบอนุญาตให้ไว้เป็นหลักฐาน โดยเป็นไปตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 6 ในการพิจารณาคำขอตามข้อ 5 นอกจากการพิจารณารายละเอียดที่ปรากฏในคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอแล้ว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งให้ผู้ขอรับอนุญาตมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานใด ๆ เพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาตามที่เห็นสมควรและ ภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ และในกรณีเช่นว่านี้ มิให้นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีคำสั่งดังกล่าวจนถึงวันที่ผู้ขอรับอนุญาตได้มา ชี้แจงหรือได้ส่งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนแล้วรวมเข้ากับการนับระยะเวลาตามข้อ 5

ข้อ 7 ผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) จะเริ่มประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีได้ ต่อเมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับอนุญาตได้ดำเนินการให้เป็นไป ตามที่ได้แสดงไว้ในข้อ 3(5) (6) (7) และ (8)

(2) ต้องดำรงคุณสมบัติและดำเนินการในเรื่องที่แสดงไว้ในข้อ 3 ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในวรรคหนึ่ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจเพิกถอนการอนุญาตดังกล่าวได้

ข้อ 8 ค่าธรรมเนียมในการขออนุญาต และการอนุญาตเป็นทรัสตีตามประกาศนี้ ให้เป็นดังนี้

(1) คำขออนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี คำขอละ 30,000 บาท โดยให้ชำระในวันยื่นคำขอ

(2) การอนุญาตเป็นทรัสตี 500,000 บาท โดยให้ผู้ได้รับอนุญาตชำระในวันรับใบอนุญาต

สำหรับค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยการนั้น

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ กำหนดหลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้บุคคลเป็นทรัสตี เพื่อให้มีบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นทรัสตีอย่าง

เหมาะสมซึ่งมีความน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ในการดูแลและบริหารจัดการทรัพย์สินในกองทรัสต์ให้ตรงตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง

ทรัสต์ รวมทั้งเป็นไปตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์และตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ