หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ (ฉบับที่ 4 )

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2009 11:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 11/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สิน

ของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้

(ฉบับที่ 4 )

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 137 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่ง มาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติ ให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 1/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2543

“ข้อ 1/1 ความในประกาศนี้มิให้นำมาใช้บังคับกับผู้รับฝากทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 20/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เว้นแต่ในกรณีที่ผู้รับฝากทรัพย์สินประสงค์จะตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน ให้ตั้งได้เฉพาะบุคคลตามที่กำหนดไว้ในข้อ 8 วรรคสองเท่านั้น”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ ลงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 32/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 ผู้รับฝากทรัพย์สินจะตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินได้ต่อเมื่อผู้รับฝากทรัพย์สินแสดงต่อสำนักงานได้ว่ามีระบบงานที่มีความพร้อม ในการตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล เว้นแต่ในกรณีการแต่งตั้งศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นตัวแทนในการเก็บรักษาทรัพย์สินบุคคล ที่ผู้รับฝากทรัพย์สินจะตั้งให้เป็นตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินต้องเป็นบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ผู้รับฝากทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(2) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(3) ผู้รับฝากทรัพย์สินที่สามารถประกอบธุรกิจได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่บริษัทจัดการได้ลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน เพื่อกองทุนส่วนบุคคล หรือของประเทศที่ผู้รับฝากทรัพย์สินตั้งอยู่”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อยกเว้นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การดำเนินการเกี่ยวกับการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า

สำหรับผู้รับฝากทรัพย์สินที่เป็นบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศ หรือองค์กรกำกับดูแลอื่นอยู่แล้ว

และปรับปรุงข้อกำหนดให้สอดคล้องกับประกาศฉบับอื่นที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม จึงจำเป็นต้องออกประกาศฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ