ว่าด้วยการประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. 2552

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2009 12:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยการประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์

พ.ศ. 2552

___________________________

โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน นั้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ในการ ประชุมครั้งที่ 6/2552 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 มีมติอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจ หลักทรัพย์ประเภท

(1) การจัดการกองทุนรวม

(2) การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือ

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบ ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ที่เป็นตราสาร แห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีได้ โดยต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีตามพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อ ธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550สำนักงานจึงขอแจ้งมติคณะกรรมการกำกับตลาดทุนดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ