หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2009 11:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 27/ 2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราช บัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 98(5) มาตรา 100 มาตรา 109 มาตรา 117 มาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 วรรคสอง และมาตรา 134 วรรคหนึ่งและวรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 อันเป็น พระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 11/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ กองทุน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “กองทุน” หมายความว่า กองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคล

(2) “บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม และบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(3) “บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

(4) “บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(5) “ผู้จัดการกองทุน” หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่บริษัทจัดการมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนให้แก่กองทุน

(6) “ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลที่มอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุน

(7) “สมาคม” หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน

(8) “กองทุนรวมเปิด” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(9) “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข้อ 3 เพื่อให้บริษัทจัดการประกอบกิจการสมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนในฐานะผู้มีวิชาชีพ บริษัทจัดการต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงให้เห็นได้ว่ามีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การ บริหารความเสี่ยง การคัดเลือกและดูแลให้บุคลากรมีคุณสมบัติเป็นไปตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ มาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงาน และบุคลากร มาตรการควบคุมภายในเพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงานและเพื่อป้องกันมิให้เกิดการทำธุรกรรมที่มีลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความ ขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งการจัดเก็บเอกสารหลักฐานในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้

(2) จัดให้มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และจัดให้มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งได้รับความ เห็นชอบจากสำนักงาน เพื่อทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือให้คำแนะนำกับผู้ลงทุนที่มิใช่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามที่สำนักงานประกาศกำหนด หรือทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าที่มิใช่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามที่สำนักงานประกาศกำหนดให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยมีการวางแผน การลงทุนให้แก่ลูกค้าด้วย โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความเข้าใจในธุรกิจการจัดการ กองทุนและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และไม่มีประวัติในทางที่เสื่อมเสีย และบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบดังกล่าว ต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ด้วยความระมัดระวัง โดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และตาม มาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนหรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด

(3) กำกับดูแลและตรวจสอบให้บุคลากรปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมาย ดังกล่าว รวมทั้งมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สำนักงานกำหนดหรือที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(4) ต้องไม่ปฏิบัติฝ่าฝืนจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต่อการดำรงความเป็น ผู้มีวิชาชีพ หรือในส่วนที่จะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือโดยรวมของความเป็นผู้มีวิชาชีพ

ข้อ 4 บริษัทจัดการกองทุนรวมจะได้รับอนุมัติจากสำนักงานให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) โครงการจัดการกองทุนรวมต้องมีความชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจได้ถึงนโยบายการลงทุน หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหรือสัญญาที่กองทุนรวมมุ่งหมายจะลงทุน สภาพคล่องของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ชนิดของหน่วยลงทุน วิธีการซื้อขายหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่ เหมาะสมกับความต้องการของตนได้

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุมัติโครงการจัดการกองทุนรวมถูกต้องตามขั้นตอน วิธีการ และภายในระยะ เวลา รวมทั้งได้แนบเอกสารหลักฐานประกอบจนครบถ้วน ตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ในการพิจารณาอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการอนุมัติให้เหมาะสมกับชนิดของหน่วยลงทุนและผู้ลงทุนแต่ละประเภทได้

ข้อ 5 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนของโครงการใดแล้ว หากปรากฏเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้การอนุมัติให้ จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมของสำนักงานเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่จะมีเหตุอันสมควรและได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(1) มูลค่าของหน่วยลงทุนที่ขายได้มีจำนวนไม่มากพอที่จะทำให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการลงทุนต่อไป

(2) ลักษณะการขายหน่วยลงทุน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุน หรือลักษณะของผู้ลงทุน ไม่ได้เป็นไปตามโครงการที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน เมื่อการอนุมัติสิ้นสุดลง ให้บริษัทจัดการดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนให้แก่ผู้จองซื้ออย่างเป็นธรรมและภายในระยะเวลาอันสมควร

ข้อ 6 ในการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการเสนอขายหน่วยลงทุนของ กองทุนรวมแต่ละกองทุนรวม และต้องมีรายการที่เพียงพออันแสดงถึงลักษณะบ่งเฉพาะของแต่ละกองทุนรวม และมูลค่าของกองทรัพย์สิน โดยในกรณี ที่ข้อมูลซึ่งจดทะเบียนไว้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป บริษัทจัดการต้องดำเนินการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการในทะเบียน เพื่อทำให้ข้อมูลที่ปรากฏ ในทะเบียนเป็นปัจจุบัน

ข้อ 7 เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายด้านตลาดทุนในแต่ละช่วงเวลา หรือเพื่อให้ผู้ลงทุนเกิดความชัดเจนในการเลือกใช้เครื่องมือในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ในการลงทุน ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีอำนาจประกาศกำหนดประเภทหรือรายละเอียดของกองทุนรวมที่บริษัทจัดการจะขออนุมัติจัดตั้ง หรือประเภทและลักษณะของผู้ลงทุนที่จะเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการกองทุนส่วนบุคคลกับบริษัทจัดการได้

ข้อ 8 ในการติดต่อชักชวนเพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าเป็นคู่สัญญาของกองทุนส่วนบุคคล บริษัทจัดการต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของผู้ลงทุน และนำเสนอการลงทุนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และปัจจัยอื่น ๆ ของ ผู้ลงทุน โดยบริษัทจัดการต้องขอข้อมูลดังกล่าวจากผู้ลงทุนเพื่อประกอบการพิจารณา

ข้อ 9 ในการขายหน่วยลงทุนหรือการติดต่อชักชวนให้ผู้ลงทุนซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการกองทุนส่วน บุคคล บริษัทจัดการต้องเปิดเผยหรือดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนหรือเข้าทำสัญญาจัดการกองทุน ส่วนบุคคลกับบริษัทจัดการ อย่างเพียงพอ และภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ไม่มีลักษณะที่ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และมีสาระไม่ต่างจากข้อมูลที่ได้ยื่นไว้กับสำนักงาน

ข้อ 10 เพื่อให้การจัดการกองทุนส่วนบุคคลเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้า สัญญาจัดการ กองทุนส่วนบุคคลต้องมีกรอบหรือนโยบายการลงทุน ข้อห้ามการลงทุน และสิทธิของลูกค้าในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ ชัดเจนเพียงพอ นอกจากนี้ การกำหนดข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับบริษัทจัดการกองทุนส่วน บุคคลและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าด้วย

ข้อ 11 บริษัทจัดการในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดการกองทุน ต้องบริหารและจัดการกองทุนโดยใช้ความสามารถเพื่อพิทักษ์ ผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างเต็มที่ โดยคำนึงถึงและรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า และตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความรอบคอบระมัดระวัง

ข้อ 12 เพื่อให้บริษัทจัดการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนจากหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินอื่น การขาย หลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง หรือการหาดอกผลหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยวิธีอื่น แล้วแต่กรณี อย่างรัดกุมและสอดคล้อง กับนโยบายการลงทุน วัตถุประสงค์ของกองทุน ลักษณะของผู้ลงทุน รวมทั้งอยู่บนหลักของการกระจายความเสี่ยง ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบ จากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีอำนาจประกาศกำหนดประเภทหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินอื่น การขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์ นั้นอยู่ในครอบครอง หรือการหาดอกผลหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยวิธีอื่น แล้วแต่กรณี ที่กองทุนแต่ละประเภทจะลงทุนหรือมีไว้ได้ รวมทั้งกำหนด อัตราส่วนการลงทุนและเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติได้

ข้อ 13 เพื่อให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลสามารถบริหารการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับ นโยบายการลงทุนและวัตถุประสงค์ของกองทุนส่วนบุคคล ตลอดจนลักษณะของลูกค้า รวมทั้งมิได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อฐานะของกองทุนส่วนบุคคล อย่างไม่เหมาะสม บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลอาจก่อภาระผูกพันใด ๆ ในนามของกองทุนส่วนบุคคลได้ ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ข้อ 14 บริษัทจัดการต้องจัดให้มีการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนอย่างสม่ำเสมอ และเปิดเผยผลการดำเนินงานตลอดจนข้อมูลอื่น ที่เกี่ยวกับความเป็นไปของกองทุนนั้นในแต่ละช่วงเวลา เช่น รายละเอียดการลงทุน ฐานะการเงิน ค่าใช้จ่าย และความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์ ต่อผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปด้วยวิธีการที่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องทุกช่วงเวลาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดการวัดผลการดำเนินงาน และการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนให้เป็นไป ตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับ หรือเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ตามที่สมาคมกำหนดในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทจัดการปฏิบัติต่างจากหรือเพิ่มเติมจากมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมกำหนดตามวรรคสอง

ข้อ 15 ในกรณีที่บริษัทจัดการจะมอบหมายการจัดการในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนให้บุคคลอื่นกระทำแทน การมอบหมายต้องเป็นไป ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บุคคลที่ได้รับมอบหมายการจัดการดังกล่าวต้องเป็นบุคคลที่สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ หากเป็นการจัดการลงทุนในต่างประเทศ บุคคลที่ได้รับมอบหมายต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประเภทดังกล่าวจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของ International Organizations of Securities Commission (IOSCO) และบุคคลดังกล่าวต้องได้รับการยอมรับจาก สำนักงาน และ

(2) ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเมื่อได้ระบุไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ในกรณีที่เป็นกองทุนส่วน บุคคลหรือกองทุนรวม แล้วแต่กรณีในการมอบหมายการจัดการลงทุนตามวรรคหนึ่ง หรือการปฏิบัติการด้านงานสนับสนุนบริษัทจัดการต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวังในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่จะดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย และต้องดูแลให้บุคคลดังกล่าวดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับมอบหมายไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายอีกต่อไป บริษัทจัดการต้องดำเนินการยกเลิกการมอบหมายหรือเปลี่ยนแปลงผู้ได้รับมอบหมายโดยไม่ชักช้า

ข้อ 16 เพื่อให้กองทุนรวมเปิดมีทรัพย์สินสภาพคล่องเพียงพอต่อการรองรับการขายคืนหน่วยลงทุน และเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับ ผลกระทบน้อยที่สุดเมื่อมีการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้กองทุนรวมเปิดดำรงสภาพคล่อง และรายงาน เกี่ยวกับการดำรงสภาพคล่อง ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 17 ในการจัดการกองทุน ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติเพื่อให้มีกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของกองทุนหรือลูกค้า เช่น กองทุนรวมมีประกัน กองทุนรวมที่ ลงทุนในต่างประเทศ ลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ลูกค้าที่มีลักษณะการลงทุนเป็นแบบเดียวกัน เป็นต้น

ข้อ 18 ให้บริษัทจัดการจัดทำงบการเงินของกองทุนรวมให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี โดย งบการเงินดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี เว้นแต่ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่บุคคลซึ่งไม่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย บริษัทจัดการอาจจัดทำงบการเงินให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีของ International Accounting Standards Board หรือ American Institution of Certified Public Accountants หรือ Financial Accounting Standards Board โดยงบการเงินดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่สามารถประกอบธุรกิจการเป็นผู้สอบบัญชีได้โดยชอบในประเทศที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนนั้น ทั้งนี้ บริษัทจัดการต้องกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในโครงการ

ข้อ 19 เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามสิทธิที่พึงได้รับ และเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงาน เป็นอย่างเดียวกัน ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการถือปฏิบัติได้

(1) การขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม การเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือหน่วยกองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ การชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนหรือการจ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่สมาชิกของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตลอดจน เมื่อเกิดการคำนวณจำนวนหน่วยหรือมูลค่าผิด

(2) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุน

(3) การควบหรือรวมกองทุนรวม

(4) การรับชำระหนี้ด้วยหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นของกองทุน

(5) วิธีปฏิบัติในกรณีที่กองทุนรวมเปิดมีสภาพคล่องไม่เป็นไปตามที่สำนักงานกำหนด

(6) ข้อกำหนดอื่นใดเกี่ยวกับการจัดการกองทุนเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนหรือเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็น อย่างเดียวกัน

ข้อ 20 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในรายละเอียด เกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 21 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนว ปฏิบัติ หรือที่ใช้บังคับอยู่ตามบทเฉพาะกาลของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 22 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 23 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุน เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อรองรับ

การปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัด

ตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ