หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2009 12:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กน. 11/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงิน

ในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพัน

แก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 126(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับ การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและ จัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและ จัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2548

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 54/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและ จัดการกองทุน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและ จัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2550

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 9/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและ จัดการกองทุน (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุน รวม

(2) “กองทุนรวมเปิด” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(3) “ธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืน” หมายความว่า การขายหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้โดยมีสัญญาที่จะซื้อคืนหลักทรัพย์ หรือตราสารแห่งหนี้นั้นตามวันที่กำหนดไว้ในสัญญา

(4) “กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยลงทุน ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และจัดหาประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้มาจากการลงทุนดังกล่าว

ข้อ 3 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมมีเหตุจำเป็นต้องบริหารสภาพคล่องของกองทุนรวมเปิดเป็นการชั่วคราว บริษัทจัดการกองทุน รวมอาจกู้ยืมเงินหรือเข้าทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืนได้ต่อเมื่อ

(1) คู่สัญญาเป็นบุคคลประเภทสถาบัน

(2) ระยะเวลาการชำระหนี้จัดอยู่ในช่วงเวลาอันสั้น

(3) อัตราส่วนของการกู้ยืมเงินหรือการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวต้องอยู่ในอัตราที่เหมาะสมต่อความจำเป็นในการบริหารสภาพคล่องที่เกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว

(4) การทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืนต้องใช้รูปแบบสัญญาที่เป็นมาตรฐานตามที่สำนักงานยอมรับ

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 4 ในการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจกู้ยืมเงินได้ต่อเมื่อได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในโครงการ จัดการกองทุนรวมและในหนังสือชี้ชวนทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีการให้หลักประกันไว้ด้วยหรือไม่ก็ตาม และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นการกู้ยืมเงินเฉพาะเพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้

(ก) ปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมหรืออสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนรวมมีสิทธิการเช่าให้อยู่ในสภาพดีและมีความพร้อมที่จะใช้หา ผลประโยชน์

(ข) ต่อเติมหรือก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมบนที่ดินที่มีอยู่แล้วซึ่งเป็นของกองทุนรวมหรือที่กองทุนรวมมีสิทธิการเช่า เพื่อประโยชน์ในการ จัดหาผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(ค) ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม

(2) เป็นการกู้ยืมเงินโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการกู้ยืมเงินเพื่อปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์ ที่กองทุนรวมมีสิทธิการเช่าตาม (1) (ก) หรือเพื่อต่อเติมหรือก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมบนที่ดินที่มีอยู่แล้วที่กองทุนรวมมีสิทธิการเช่าตาม (1) (ข) บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องคำนึงถึงกำหนดเวลาเช่าที่เหลืออยู่ตามสัญญาเช่าด้วย และ

(3) จำนวนเงินที่กู้ยืมต้องไม่เกินร้อยละสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม และในกรณีที่ต่อมาภายหลังจำนวนเงินที่กู้ยืมเกิน อัตราส่วนดังกล่าว แต่การเกินอัตราส่วนนั้นมิได้เกิดจากการกู้ยืมเงินเพิ่มเติม บริษัทจัดการกองทุนรวมจะคงอัตราส่วนการกู้ยืมเงินไว้ต่อไปก็ได้ แต่ จะกู้ยืมเงินเพิ่มเติมอีกไม่ได้จนกว่าอัตราส่วนการกู้ยืมเงินจะลดลงจนน้อยกว่าร้อยละสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

ข้อ 5 ในการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวมโดยการขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง ให้บริษัท จัดการกองทุนรวมกระทำได้ต่อเมื่อเป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดให้บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถขายหลักทรัพย์ เพื่อกองทุนรวมโดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองได้

ข้อ 6 นอกเหนือจากข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5 เพื่อให้บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถกู้ยืมเงิน หรือก่อภาระผูกพันอย่างรัดกุมและ สอดคล้องกับนโยบายการลงทุน วัตถุประสงค์ของกองทุนรวม ลักษณะของผู้ลงทุน รวมทั้งมิได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อฐานะของกองทุนรวมอย่างไม่ เหมาะสม ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดรายละเอียดการกู้ยืมเงินหรือก่อภาระผูกพันในนามของ กองทุนรวมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้

ข้อ 7 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนว ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 33/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการผ่อนผันให้กองทุน รวมกู้ยืมเงินหรือก่อภาระผูกพัน ลงวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 8 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนว ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกยกเลิกโดยข้อ 1 แห่งประกาศนี้ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 9 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกยกเลิกโดยข้อ 1 แห่ง ประกาศนี้ ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้การออกหลักเกณฑ์

เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม เป็นอำนาจของคณะ

กรรมการ ก.ล.ต และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การออกหลักเกณฑ์ เงื่อนไข

และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกำกับ

หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10

มิถุนายน พ.ศ. 2547 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ