การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 6)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 09:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 12/2552

เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม

(ฉบับที่ 6)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 14 และมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่ง แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับ การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 1/2542 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2542

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 34/2543 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543

ข้อ 2 ให้ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (derivative warrant) และใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (depositary receipt) เป็นหลักทรัพย์ตามมาตรา 4

ข้อ 3 ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามข้อ 2 หมายความว่า ตราสารที่แบ่งเป็นหน่วย และมีการกำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขไว้ เป็นการล่วงหน้าในลักษณะที่เท่ากันทุกหน่วย โดยข้อตกลงและเงื่อนไขดังกล่าวให้สิทธิในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้แก่ผู้ถือ

(1) สิทธิที่จะซื้อหุ้นที่ออกโดยบริษัทใด ๆ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้

(2) สิทธิที่จะขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทใด ๆ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้

(3) สิทธิที่จะได้รับชำระเงินหรือสิ่งตอบแทนอื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ตามส่วนต่างของราคาหุ้นที่ออกโดยบริษัทใด ๆ ณ เวลาใด เวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับราคาหุ้นที่กำหนดในตราสาร หรือ

(4) สิทธิที่จะได้รับชำระเงินหรือสิ่งตอบแทนอื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ โดยสิทธิดังกล่าวคำนวณจากส่วนต่างของดัชนีหลักทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับดัชนีหลักทรัพย์ที่กำหนดในตราสาร

ข้อ 4 ให้ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงตามข้อ 2 หมายความว่า ตราสารที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือที่จะได้รับผลตอบ แทนทางการเงินเทียบเท่าหรืออ้างอิงกับผลตอบแทนทางการเงินที่ผู้ถือหลักทรัพย์อ้างอิงจะได้รับ โดยผู้ออกตราสารมีหรือจะมีการถือหลักทรัพย์อ้างอิง รองรับ ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวไม่รวมถึงหน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือตราสารที่ให้สิทธิในทำนองเดียวกับตราสารดังกล่าวซึ่งเป็น หลักทรัพย์ประเภทอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 5 ให้ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงตามข้อ 2 เป็นหลักทรัพย์ที่กำหนด ตามมาตรา 33 ซึ่งห้ามมิให้เสนอขาย เว้นแต่จะเป็นไปตามกรณีที่กำหนดไว้ในมาตราดังกล่าว

ข้อ 6 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนว ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 1/2542 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2542 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 34/2543 เรื่อง การกำหนดประเภท หลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 7 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 1/2542 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2542 หรือประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 34/2543 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึง การอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ได้ถูกแก้ไข

เพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ซึ่งมีสาระสำคัญเปลี่ยนแปลงไปทำให้ไม่อาจอ้าง

บทอาศัยอำนาจตามมาตราดังกล่าวในการออกประกาศกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติมได้อีกต่อไป จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทน

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 1/2542 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)

ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2542 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 34/2543 เรื่อง การ

กำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ