แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 10:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 27/2552

เรื่อง แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการ

และผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 24/2552 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและ ผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้และในแบบตามประกาศนี้

“ประกาศที่ ทจ. 24/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 24/2552 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับ กรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในการแจ้งข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ให้บริษัทแจ้งต่อสำนักงานผ่านระบบการรับส่งข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด และยื่นข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัทตามแบบ 35-E1 ที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของ สำนักงาน พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง

(2) เอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล (สำหรับทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนชื่อ หรือ ชื่อสกุล ตั้งแต่กรรมการหรือผู้บริหารบรรลุนิติภาวะ) ข้อมูลที่บริษัทยื่นต่อสำนักงานทั้งในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมีข้อความถูกต้องตรงกัน

ข้อ 3 ให้บริษัทที่แจ้งข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัทต่อสำนักงาน จัดให้มีบุคคลที่จะทำหน้าที่ในการประสานงานกับสำนักงานใน เรื่องข้อมูลของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท และการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ข้อ 4 เมื่อบริษัทได้ยื่นเอกสารหลักฐานตามข้อ 2 ต่อสำนักงานแล้ว สำนักงานจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้กับรายชื่อ กรรมการหรือผู้บริหารแต่ละราย ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน

(1) แสดงรายชื่อกรรมการหรือผู้บริหารในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร หากไม่ปรากฏข้อเท็จจริงหรือข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศที่ ทจ. 24/2552

(2) แจ้งผลการปฏิเสธการแสดงรายชื่อกรรมการหรือผู้บริหารในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร

(3) แจ้งให้รอผลการพิจารณาของสำนักงาน

ข้อ 5 เพื่อประโยชน์ในการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ บริษัทหรือบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็น กรรมการหรือผู้บริหาร อาจขอตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลดังกล่าว โดยให้ปฏิบัติดังนี้

(1) ในกรณีที่บริษัทเป็นผู้ขอตรวจสอบ ให้บริษัทขอตรวจสอบต่อสำนักงานผ่านระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทางที่สำนักงาน กำหนด และต้องยื่นหนังสือยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลต่อสำนักงานตามแบบ 35-E2 ที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

(2) ในกรณีที่บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นผู้ขอตรวจสอบ ให้บุคคลดังกล่าวยื่นหนังสือขอตรวจสอบคุณสมบัติ ในการเป็นกรรมการและผู้บริหารต่อสำนักงานตามแบบ 35-E3 ที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานสำนักงานจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่าง ใดดังต่อไปนี้กับบุคคลดังกล่าว ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี

(1) แจ้งการสามารถแสดงชื่อในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร

(2) แจ้งการอยู่ในข่ายที่สำนักงานไม่สามารถแสดงชื่อในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร

(3) แจ้งการต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม หากมีบริษัทขอแสดงชื่อบุคคลดังกล่าว ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร

ข้อ 6 ในกรณีเป็นการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการหรือผู้บริหารที่สำนักงานได้แสดงไว้ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร ให้บริษัทปฏิบัติดังนี้

(1) กรณีเป็นการแจ้งข้อมูลของกรรมการหรือผู้บริหารรายใหม่ ให้บริษัทปฏิบัติตามความในข้อ 2 โดยอนุโลม โดยให้แจ้งต่อสำนักงาน ภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่กรรมการหรือผู้บริหารบริษัทรายนั้นได้รับการแต่งตั้ง

(2) กรณีเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่มีชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารแล้ว หรือ เป็นการแจ้งขอยกเลิกการแสดงชื่อในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร ให้บริษัทแจ้งต่อสำนักงานผ่านระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตาม แนวทางที่สำนักงานกำหนด โดยในกรณีที่เป็นข้อมูลดังต่อไปนี้ ให้บริษัทแจ้งต่อสำนักงานภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

(ก) การเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล (ให้แนบเอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อ หรือชื่อสกุลมาด้วย)

(ข) การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง

(ค) การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาที่เกี่ยวข้องในระดับปริญญาตรีขึ้นไป กรณีที่เป็นกรรมการตรวจสอบ

(ง) การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

ข้อ 7 ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนประสงค์จะแจ้งข้อมูลกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทต่อสำนักงานตามนัยของข้อ 2 วรรคสอง แห่ง ประกาศที่ ทจ. 24/2552 ให้บริษัทจดทะเบียนดังกล่าวดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 2 และข้อ 3 โดยอนุโลม และสำนักงานจะดำเนิน การกับรายชื่อกรรมการหรือผู้บริหารแต่ละรายตามข้อ 4(1) หรือแจ้งตามข้อ 4(2) หรือ (3) ไปยังบริษัทจดทะเบียนภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน

ข้อ 8 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ ที่ สจ. 5/2548 เรื่อง แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 9 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 5/2548 เรื่อง แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ให้การอ้างอิงดังกล่าว หมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากได้มีการปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์
โดยได้จัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าวในรูปของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ดังนั้น เพื่อให้ประกาศสำนักงานอ้างอิงถึงหลักเกณฑ์ดังกล่าวอย่าง
ถูกต้องและสอดคล้องต่อการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์เหล่านั้น จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์
และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 5/2548 เรื่อง แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์
พ.ศ. 2548 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ