การยกเว้นการดำเนินการของบริษัทจัดการเมื่อมีการถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เกินกว่าหนึ่งในสามเป็นการชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 10:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 26/2552

เรื่อง การยกเว้นการดำเนินการของบริษัทจัดการเมื่อมีการถือ

หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

เกินกว่าหนึ่งในสามเป็นการชั่วคราว

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 17 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

(2) “กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศที่ สน. 25/2552 ที่มีหน่วยลงทุน เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก่อนวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

(3) “ประกาศที่ สน. 25/2552” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 25/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(4) “กลุ่มบุคคลเดียวกัน” หมายความว่า กลุ่มบุคคลเดียวกันตามประกาศ ที่ สน. 25/2552

(5) “บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์” หมายความว่า ผู้ที่เคยเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หรือผู้โอนสิทธิการเช่าใน อสังหาริมทรัพย์ ผู้ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์หรือผู้ให้สิทธิในอสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ลงทุน และกลุ่มบุคคลเดียวกันกับบุคคลดังกล่าว

(6) “ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 2 ในกรณีที่บุคคลใด กลุ่มบุคคลเดียวกันใด หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ใดมีการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์บนกระดานหลักในตลาดหลักทรัพย์ในระหว่างวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันสิ้นสุดระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้ บังคับ จนเป็นผลให้บุคคลนั้น กลุ่มบุคคลเดียวกันนั้น หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์นั้น ถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามแต่ไม่เกินร้อยละ ห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ตั้งแต่วันที่บุคคล นั้น กลุ่มบุคคลเดียวกันนั้น หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์นั้น ทำการซื้อหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรกจนถึงวันสิ้นสุดระยะเวลาสี่ปีนับแต่วันที่ประกาศ นี้มีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ ข้อกำหนดในเรื่องใดมิได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในประกาศนี้ให้เป็นไปตามประกาศที่ สน. 25/2552

การนับจำนวนหน่วยลงทุนของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ตามวรรคหนึ่งให้นับรวมจำนวนหน่วยลงทุนของบุคคลดังกล่าวทุกราย ทั้งนี้ ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องจะเป็นชิ้นเดียวกันหรือต่างชิ้นก็ตาม

ข้อ 3 บริษัทจัดการอาจจ่ายเงินปันผลในส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบุคคลใด กลุ่มบุคคลเดียวกันใด หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ใดที่ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ตามข้อ 2 ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อหน่วยลงทุนให้บริษัทจัดการทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการซื้อหน่วยลงทุน เป็นครั้งแรก

(2) ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ให้คำรับรองพร้อมกับการแจ้งข้อมูลตาม (1) ว่าจะไม่ขายหน่วยลงทุนที่ซื้อตามข้อ 2 ภายในวันสิ้นสุดระยะเวลา หกเดือนนับแต่วันที่ซื้อหน่วยลงทุนครั้งสุดท้าย และจะขายหน่วยลงทุนในส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดภายใน ระยะเวลาสี่ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

(3) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนประสงค์จะขายหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนต้องดำเนินการดังต่อไปนี้แล้ว

(ก) ในการขายหน่วยลงทุนในจำนวนที่ถืออยู่ก่อนการซื้อหน่วยลงทุนตามข้อ 2 ภายในวันสิ้นสุดระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่ซื้อหน่วยลงทุนตามข้อ 2 ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวได้แจ้งข้อมูลให้บริษัทจัดการทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการขายหน่วยลงทุนดังกล่าว ครั้งแรก

(ข) ในการขายหน่วยลงทุนตาม (2) หากเป็นการขายบนกระดานหลักในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แจ้งข้อมูลให้บริษัท จัดการทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนการขายหน่วยลงทุนดังกล่าวครั้งแรก

(4) ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ส่งรายงานผลการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนให้บริษัทจัดการทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งรายงานดังกล่าวแสดงได้ ว่าผู้ถือหน่วยลงทุนได้ทำการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนตามที่ได้แจ้งข้อมูลไว้ใน (1) และ (3) และที่ได้รับรองไว้ใน (2) ข้อมูลตามวรรคหนึ่งต้องมี รายละเอียดตามรายการที่กำหนดไว้ในแบบตามข้อ 4

ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากผู้ถือหน่วยลงทุนตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) (3) และ (4) ตามแบบที่จัดไว้ใน ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยข้อมูลตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) และ (3) ต่อสำนักงานและตลาดหลักทรัพย์ล่วงหน้า ไม่น้อยกว่าสามวันทำการก่อน วันที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะซื้อหรือจะขายหน่วยลงทุนครั้งแรก แล้วแต่กรณี

(2) เปิดเผยข้อมูลตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (4) ต่อตลาดหลักทรัพย์อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์รอบแรกของ ตลาดหลักทรัพย์ในวันทำการถัดไป เว้นแต่ในกรณีของการรายงานผลการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนครั้งสุดท้าย ให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังต่อไปนี้

(ก) เปิดเผยต่อสำนักงานและตลาดหลักทรัพย์ภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีการซื้อหรือขายหน่วยลงทุน

(ข) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่สามารถซื้อหน่วยลงทุนได้ครบตามที่แจ้งไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) ได้ทันภายในวันสิ้นสุดระยะ เวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลภายในสามวันทำการนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มี ผลใช้บังคับ

(ค) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่สามารถขายหน่วยลงทุนในส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้ว ทั้งหมดตามที่รับรองไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง (2) ได้ทันภายในวันสิ้นสุดระยะเวลาสี่ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูล ภายในสามวันทำการนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาสี่ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเกี่ยวกับข้อจำกัดสิทธิในกรณีที่มีการถือหน่วยลงทุนเกินกว่า หนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้ภายในวันก่อนวันที่บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) ต่อสำนักงานและตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อเป็นการบรรเทาภาวะผันผวนในทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อการซื้อขายหน่วย

ลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงสมควรผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินการเมื่อมีการ

ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เกินกว่าหนึ่งในสามเป็นการชั่วคราวสำหรับผู้ที่ซื้อหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ

ไทยที่ถือหน่วยลงทุนไม่เกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ