ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะพ.ศ. 2552

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 11:08 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน

และผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ

พ.ศ. 2552

_______________________________

โดยที่การประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนผู้ลงทุน จำเป็นต้องอาศัยบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบ เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์และที่ เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับ การจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ จึงมีข้อกำหนดให้บริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ มีบทบาทในการให้บริการ ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนผู้ลงทุน และเพื่อประโยชน์ในการดังกล่าว สำนักงานออกข้อกำหนด เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่า ทรัพย์สินและผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “ทรัพย์สิน” หมายความว่า ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร อุปกรณ์ สัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว สิทธิบัตร หรือ ทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถประเมินหามูลค่าได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ

(2) “สมาคม” หมายความว่า สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยและสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย แล้วแต่กรณี

(3) “บริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน” หมายความว่า นิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเป็นทางค้าปกติ

(4) “ผู้ประเมินหลัก” หมายความว่า ผู้ที่ลงลายมือชื่อเป็นผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินในรายงานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุ ประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชน

ข้อ 3 ให้ถือว่าบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะที่ได้รับความเห็นชอบจากสมาคมให้ดำเนินการ ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวเป็นบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเพื่อวัตถุประสงค์ สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะใน การเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนตามวรรคหนึ่ง บริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักดังกล่าวต้องไม่อยู่ระหว่างถูกสมาคมสั่งพักการให้ ความเห็นชอบ สั่งให้พ้นจากสมาชิกภาพเป็นการชั่วคราว หรือสั่งปลดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประเมินหลักเป็นการชั่วคราว

รายงานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนที่ยื่นต่อสำนักงาน ต้องลงลายมือชื่อ โดยกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ข้อ 4 ในการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะของสมาคม ซึ่งถือว่าเป็นบริษัท ประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนตามข้อ 3 สมาคมต้องมีและดำรงคุณลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน รัดกุม และเพียงพอ ทำให้เชื่อถือได้ว่าสามารถควบคุมให้บริษัทประเมินมูลค่า ทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักดำเนินการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเป็นไปตามมาตรฐานและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ

(2) มีหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ชัดเจนและเป็นธรรม โดยต้องมีสาระสำคัญ อย่างน้อยเกี่ยวกับคุณสมบัติของบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลัก ขั้นตอนในการขอความเห็นชอบ หลักเกณฑ์การดำรงสถานะ และ หลักเกณฑ์การต่ออายุการให้ความเห็นชอบ

(3) มีหลักเกณฑ์การควบคุมการปฏิบัติงานของบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ชัดเจนและเป็นธรรม โดยต้องมีสาระ สำคัญอย่างน้อยเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาการปฏิบัติงาน และหลักเกณฑ์การลงโทษบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลักที่ปฏิบัติงาน บกพร่อง

ข้อ 5 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและ หนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 6 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความ เห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ให้การ อ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากได้มีการปรับปรุงประกาศอื่นที่กำหนดให้มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ดังนั้น เพื่อให้

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินและ

ผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ พ.ศ. 2550 สอดคล้องต่อการปรับปรุงประกาศเหล่านั้น จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อ

ทดแทนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน

และผู้ประเมินหลัก เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ