การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 12:05 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 88/2552

เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติ บางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า นิติบุคคลที่ได้รับการจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 2 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องเปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด เว้นแต่ จะได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เปิดทำการหรือหยุดทำการในเวลาหรือวันอื่นความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับการเปิดทำการและหยุด ทำการของ

(1) สำนักงานในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศ

(2) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่น

ข้อ 3 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 9/2549 เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับ ข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 4 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 9/2549 เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการ อ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การออก

หลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อ

ทดแทนประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 9/2549 เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ