การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 11:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 84/2552

เรื่อง การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าของผู้ได้รับใบอนุญาต

เป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 มาตรา 33 และมาตรา 34(2) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ทรัพย์สินของลูกค้า” หมายความว่า

(1) ทรัพย์สินที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับมาหรือมีไว้เพื่อเป็นประกันในการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ลูกค้านั้นได้ซื้อขายไว้

(2) กำไรหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของลูกค้าอันเนื่องมาจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

(3) ใบรับของคลังสินค้า ใบตราส่งหรือตราสารอื่นที่แสดงสิทธิในทรัพย์สินที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาถือไว้เพื่อลูกค้า เพื่อประโยชน์ในการส่งมอบหรือเนื่องมาจากการรับมอบสินค้าตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้น

(4) เงิน หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับจากลูกค้าเพื่อชำระราคาสินค้าที่จะรับมอบตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้นหรือที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับไว้เพื่อลูกค้าอันเนื่องมาจากการส่งมอบสินค้าตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้น

(5) เงินที่เหลือจากการขายหลักทรัพย์ของลูกค้าที่โอนไว้ในชื่อของตัวแทนซื้อขายสัญญาเนื่องจากลูกค้าผิดนัดชำระหนี้อันเนื่องมาจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 2 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญาหรือข้อตกลงเกี่ยวกับการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ระบุถึงสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย และอย่างน้อยต้องมีรายการและสาระสำคัญตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดสัญญาหรือข้อตกลงที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำกับลูกค้าตามวรรคหนึ่งต้องไม่มีข้อความตอนใดที่ทำให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาสามารถปฏิเสธความรับผิดต่อลูกค้าจากการกระทำหรือการละเลยการทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของตัวแทนซื้อขายสัญญาหรือพนักงานหรือลูกจ้างของตัวแทนซื้อขายสัญญา

ข้อ 3 ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาตั้งให้บุคคลใดเป็นตัวแทนของตนในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า

ข้อ 4 ในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีระบบและระเบียบหรือวิธีปฏิบัติในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าที่ทำให้มั่นใจได้ว่าทรัพย์สินของลูกค้าที่อยู่ในความดูแลของตนมีความปลอดภัยและครบถ้วน มีการจัดเก็บทรัพย์สินของลูกค้าแยกจากทรัพย์สินของตัวแทนซื้อขายสัญญาในลักษณะที่สามารถชี้เฉพาะได้ว่าเป็นทรัพย์สินของลูกค้าโดยปราศจากเหตุสงสัย และมีการจัดทำบัญชีแสดงทรัพย์สินของลูกค้าแต่ละรายแยกจากบัญชีทรัพย์สินของตัวแทนซื้อขายสัญญาให้ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน ตลอดจนมีการรายงานการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าให้ลูกค้าทราบ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 5 ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญากระทำการใดอันมีผลเป็นการก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับสิทธิของลูกค้าในทรัพย์สิน โดยปราศจากหรือไม่เป็นไปตามคำสั่งหรือความยินยอมที่เป็นลายลักษณ์อักษรของลูกค้าหรือบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษรให้สั่งการแทน

ข้อ 6 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้ลูกค้าสามารถได้รับสิทธิประโยชน์ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการเป็นเจ้าของหลักทรัพย์หรือตราสารใดที่อยู่ในการดูแลรักษาของตัวแทนซื้อขายสัญญาจากผู้ออกหลักทรัพย์หรือผู้ออกตราสารนั้นได้ภายในเวลาอันสมควร

ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแสดงเจตนาใช้สิทธิประโยชน์ของลูกค้าโดยปราศจากคำสั่งหรือความยินยอมของลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร

ข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจนำเงินของลูกค้าไปฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารอื่นที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยบริษัทเงินทุนหรือบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ หรือลงทุนในลักษณะอื่นตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต.ประกาศกำหนด โดยให้ระบุอย่างชัดเจนในบัญชีเงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินหรือการลงทุนนั้นว่าเป็นการดำเนินการโดยตัวแทนซื้อขายสัญญาเพื่อประโยชน์ของลูกค้า

ในกรณีที่เงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินตามวรรคหนึ่ง เป็นประเภทชำระคืนเมื่อครบกำหนดระยะเวลา เงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวต้องไม่มีข้อห้ามการไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนด

ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องตรวจสอบและดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามประกาศนี้และระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้บุคคลดังกล่าวแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้

ข้อ 10 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 68/2547 เรื่อง การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 11 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 68/2547 เรื่อง การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การออก

หลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติ หลักเกณฑ์การจัดเก็บทรัพย์สินและการจัดทำบัญชีทรัพย์สินของลูกค้า และ

หลักเกณฑ์ในการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปแสวงหาประโยชน์ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศ

เพื่อทดแทนประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 68/2547 เรื่อง การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า

ของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ