หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 10:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 80/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับ

ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

ข้อ 3 ในประกาศนี้

(1) “ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) “ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างใดก็ตาม

(3) “ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทนิติบุคคลที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเพิ่มเติม

(4) “ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(5) “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า หรือวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและทำการเผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้า

(6) “งานสนับสนุน” หมายความว่า งานปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า งานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของลูกค้า งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของตัวแทนซื้อขายสัญญา (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว

หมวด 1

บททั่วไป

_________________________

ข้อ 4 ในการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านอกศูนย์ซื้อขายสัญญา ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาให้บริการได้เฉพาะกับลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น และในกรณีเช่นว่านี้ มิให้นำความในข้อ 17 และข้อ 19 มาใช้บังคับกับการให้บริการดังกล่าวในการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าตามวรรคหนึ่ง ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายสัญญากับคู่สัญญาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น

ข้อ 5 มิให้นำความในข้อ 13 เฉพาะข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดให้มีผู้ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อ 21 เฉพาะข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ข้อ 23 และข้อ 24 มาใช้บังคับกับการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนสถาบัน

หมวด 2

การจัดโครงสร้างองค์กร ระบบงาน และการควบคุมการปฏิบัติงาน

__________________________

ข้อ 6 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดโครงสร้างองค์กร ตลอดจนกำหนดนโยบาย ขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งแสดงได้ว่ามีระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ระบบป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลระหว่างหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงาน ระบบการบริหารความเสี่ยง การจัดการด้านการปฏิบัติงาน และระบบการตรวจสอบและควบคุมภายใน ที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้

ข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน(compliance unit) ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ โดยหน่วยงานดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานเพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของตัวแทนซื้อขายสัญญา

ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีระบบบริหารความเสี่ยงด้านฐานะทางการเงินและการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ ในการบริหารความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีการควบคุมการปฏิบัติงานและการรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 9 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีกรรมการอิสระอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของจำนวนกรรมการของบริษัทในกรณีที่กรรมการอิสระของตัวแทนซื้อขายสัญญาตาย ลาออกหรือถูกสำนักงาน ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาอยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน (financial conglomerate) ซึ่งมีโครงสร้างการถือหุ้น การตรวจสอบการบริหารงานภายในกลุ่ม และการกำกับดูแลโดยหน่วยงานทางการอื่น ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจผ่อนผันให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดังกล่าวไม่ต้องจัดให้มีกรรมการอิสระเป็นการชั่วคราวหรือถาวรตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งได้ ในการนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดเงื่อนไขให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

ข้อ 10 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีผู้มีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ในการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไว้ให้เพียงพอที่จะปฏิบัติงานเพื่อรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 11 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีระบบการจัดการข้อมูลที่ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งที่เป็นข้อมูลเอกสารและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มีความถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในเวลาที่เหมาะสม ตลอดจนมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวได้

ข้อ 12 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเก็บรักษาไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน รวมทั้งต้องจัดเก็บรายงานหรือบทความการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

หมวด 3

การปฏิบัติงาน

___________________________

ส่วนที่ 1

การติดต่อ ชักชวน หรือการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและ

การปฏิบัติหน้าที่เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

___________________________

ข้อ 13 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด เป็นผู้ดำเนินการติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า หรือวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้า

ข้อ 14 ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) ปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม

(3) รักษาความลับของลูกค้าและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือข้อมูลทางการเงินของลูกค้าให้บุคคลอื่นทราบ เว้นแต่เป็นการเปิดเผยตามหน้าที่

(4) ไม่รับรองว่าจะมีกำไรหรือผลตอบแทนในอัตราที่แน่นอน หรือรับรองว่าจะไม่มีผลขาดทุนในอัตราที่กำหนดไว้โดยแน่นอน เว้นแต่เป็นการให้คำรับรองตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

(5) ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับลูกค้าในฐานะที่ตนเป็นคู่สัญญา ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแจ้งถึงฐานะดังกล่าวให้ลูกค้าทราบและลูกค้าได้แสดงความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรในการเข้าเป็นคู่สัญญาดังกล่าว

(6) ในกรณีที่มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลูกค้าและเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ตลอดจนตรวจสอบดูแลให้การเตรียมคำแนะนำและการให้คำแนะนำกระทำโดยอาศัยหลักวิชาอันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป และมีเอกสารหลักฐานที่อ้างอิงได้ รวมทั้งต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ฐานะการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ารายนั้นในการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 15 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 16 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องไม่ทำการโฆษณาข้อความใดที่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในฐานะ การดำเนินงาน หรือการให้บริการของตัวแทนซื้อขายสัญญาการโฆษณาที่อ้างถึงตัวเลข ข้อมูล หรือรายงานสถิติ จะต้องระบุถึงแหล่งที่มาของตัวเลข ข้อมูล หรือรายงานสถิตินั้นด้วย

ส่วนที่ 2

การเปิดบัญชีและการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา

_________________________

ข้อ 17 ในการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องทำสัญญาเป็นหนังสือกับลูกค้าที่มอบหมายให้ทำการเป็นตัวแทนในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยสัญญาที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำกับลูกค้าต้องไม่มีข้อความตอนใดที่ทำให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาสามารถปฏิเสธความรับผิดต่อลูกค้าจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของตัวแทนซื้อขายสัญญาหรือพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่ตัวแทนซื้อขายสัญญา

ข้อ 18 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดให้มีข้อตกลงกับลูกค้าไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในเวลาที่ตกลงให้บริการแก่ลูกค้า ที่จะให้มีการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด เมื่อลูกค้าร้องขอให้มีการระงับข้อพิพาททางแพ่งที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 19 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและยับยั้งการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและพฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม (trading abuse) ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดเงื่อนไขตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดไว้ในสัญญาที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำกับลูกค้าตามข้อ 17

ข้อ 20 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีเพื่อการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีไว้เป็นลายลักษณ์อักษรโดยต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี รวมทั้งตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า และผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า

ข้อ 21 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีอย่างเพียงพอที่จะทราบถึงฐานะการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ วัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า

ข้อ 22 ก่อนการเปิดบัญชีให้กับลูกค้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องพิจารณาความสามารถในการวางหลักประกันและการชำระหนี้ของลูกค้าสำหรับการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดที่ลูกค้าอาจมีได้ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง

ในการพิจารณาความสามารถในการวางหลักประกันและการชำระหนี้ของลูกค้าตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกระทำด้วยความรอบคอบและรัดกุม โดยต้องตรวจสอบฐานะการเงิน แหล่งที่มาของรายได้และทรัพย์สินที่จะนำมาวางเป็นหลักประกันหรือชำระหนี้ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย

ข้อ 23 ก่อนการเปิดบัญชีให้กับลูกค้าหรือก่อนเริ่มทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับลูกค้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอย่างน้อยต้องจัดทำเอกสารเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (risk disclosure statement) ซึ่งมีรายการและสาระสำคัญอย่างน้อยตามแนวทางของเอกสารการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด

ในการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่ง ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาลงนามในเอกสารการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเพื่อรับรองว่าได้มีการอธิบายถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ลูกค้ารับทราบแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการให้ลูกค้าลงนามในเอกสารดังกล่าวเพื่อรับรองว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้อธิบายถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้วด้วย

ข้อ 24 ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีความเสี่ยงเฉพาะซึ่งแตกต่างจากที่ได้เปิดเผยไว้ในเอกสารการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงตามข้อ 23 และตัวแทนซื้อขายสัญญายังไม่เคยเปิดเผยความเสี่ยงเฉพาะดังกล่าวมาก่อน ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาเปิดเผยความเสี่ยงเฉพาะดังกล่าวพร้อมข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ลูกค้ารายนั้นทราบก่อนเริ่มทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับลูกค้าด้วยให้นำความในข้อ 23 วรรคสอง มาใช้บังคับกับการเปิดเผยความเสี่ยงเฉพาะตามข้อนี้ด้วย โดยอนุโลม

ข้อ 25 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องมีระบบตรวจสอบที่เชื่อถือได้ว่าบุคคลที่ส่งคำสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดำเนินการกับทรัพย์สินในบัญชีของลูกค้าเป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริงหรือเป็นบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของบัญชีที่แท้จริง

ข้อ 26 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดทำบัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าแต่ละราย ตลอดจนปรับปรุงบัญชีดังกล่าวให้เป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ บัญชีแสดงรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องมีข้อมูลอย่างน้อยตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 27 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องทำความรู้จักลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องปรับปรุงข้อมูลของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า และผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งทบทวนความสามารถในการชำระหนี้และวงเงินซื้อขายของลูกค้าแต่ละรายเป็นประจำ

ข้อ 28 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามข้อ 20 ข้อ 21 และข้อ 27 ไว้ให้ครบถ้วนในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานดังกล่าวต่อไปอีกเป็นระยะเวลาอย่างน้อยห้าปี นับแต่วันที่มีการปิดบัญชีของลูกค้า

ข้อ 29 ในการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องไม่แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงอันควรบอกให้แจ้ง อันเป็นการหลอกลวงลูกค้าหรืออาจทำให้ลูกค้าสำคัญผิดในสาระสำคัญ

ข้อ 30 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีระบบการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้าการรายงานข้อร้องเรียนของลูกค้าและผลการพิจารณาข้อร้องเรียนของตัวแทนซื้อขายสัญญาตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 31 ในการประกอบการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะมอบหมายให้ผู้อื่นดำเนินการแทนตนมิได้ เว้นแต่เป็นการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและด้านงานสนับสนุนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

หมวด 4

อื่น ๆ

__________________________

ข้อ 32 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องตรวจสอบดูแลให้พนักงานและผู้ปฏิบัติงานให้แก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาปฏิบัติตามประกาศนี้และระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้

ข้อ 33 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติและเพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต. สามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 34 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา สำนักงาน ก.ล.ต.อาจสั่งให้บุคคลดังกล่าวแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้

ข้อ 35 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ตลอดจนฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ในส่วนของลูกค้ารายเดิมที่ตัวแทนซื้อขายสัญญายังไม่เคยมีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 36 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 37 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การออก

หลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทน

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ