หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 11:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 73/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

เพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ เพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

(2) “บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

(3) “ผู้ดูแลผลประโยชน์” หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) “บริษัทจดทะเบียน” หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งทำสัญญายินยอมให้กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมได้

(5) “ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

(6) “ผู้ลงทุน” หมายความว่า ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

(7) “ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน

(8) “บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข้อ 2 ในการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมทุกกองทุนภายใต้โครงการจัดการกองทุนรวมเดียวกัน บริษัทจัดการต้องส่งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน

(1) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) ร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ

(3) ร่างสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์

(4) ร่างหนังสือชี้ชวน

(5) สำเนาสัญญาระหว่างบริษัทจัดการกับบริษัทจดทะเบียน ซึ่งกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อของบริษัทจัดการได้รับรองความถูกต้องแล้ว

(6) สำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีมติให้กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตนตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อของบริษัทจดทะเบียนได้รับรองความถูกต้องแล้ว

สัญญาระหว่างบริษัทจัดการกับบริษัทจดทะเบียนตามวรรคหนึ่ง (5) ต้องกำหนดอัตราส่วนที่บริษัทจดทะเบียนสมัครใจให้กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตนด้วย

ข้อ 3 เมื่อบริษัทจัดการได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมต่อสำนักงานแล้ว ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอต่อตลาดหลักทรัพย์เพื่อขอให้พิจารณารับหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันกับการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมต่อสำนักงาน

ข้อ 4 เมื่อบริษัทจัดการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมและได้รับอนุมัติจากสำนักงานแล้วให้บริษัทจัดการจัดทำหนังสือชี้ชวนเป็นภาษาไทยและส่งให้สำนักงานล่วงหน้าก่อนวันเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนครั้งแรก ทั้งนี้ บริษัทจัดการอาจจัดทำหนังสือชี้ชวนเพื่อจัดส่งหรือแจกจ่ายต่อประชาชนเป็นภาษาอื่นที่มีเนื้อความถูกต้องตรงตามหนังสือชี้ชวนฉบับภาษาไทยก็ได้

ในกรณีที่บริษัทจัดการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลที่ปรากฏในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมซึ่งเป็นข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือชี้ชวนด้วย ไม่ว่าเป็นกรณีแก้ไขเพิ่มเติมตามมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการจัดการกองทุนรวม หรือเป็นกรณีแก้ไขเพิ่มเติมโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก็ตาม ให้บริษัทจัดการแก้ไขข้อมูลในหนังสือชี้ชวนให้ตรงกับรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมที่แก้ไขเพิ่มเติม และจัดส่งหนังสือชี้ชวนรวมทั้งรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวให้แก่สำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม

ข้อ 5 ห้ามมิให้บริษัทจัดการแก้ไขหรือยินยอมให้มีการแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทจัดการกับบริษัทจดทะเบียนเพื่อลดอัตราส่วนที่บริษัทจดทะเบียนสมัครใจให้กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตน เว้นแต่การแก้ไขดังกล่าวจะได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม หรือเมื่อสำนักงานได้ให้ความเห็นชอบให้แก้ไขอัตราส่วนดังกล่าวในโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

ในการขอความเห็นชอบจากสำนักงานเพื่อแก้ไขอัตราส่วนในโครงการจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมพร้อมด้วยสำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีมติให้แก้ไขอัตราส่วนดังกล่าว ซึ่งกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อของบริษัทจดทะเบียนได้รับรองความถูกต้องแล้ว

ในกรณีที่อาจแก้ไขอัตราส่วนตามวรรคหนึ่งได้ บริษัทจัดการอาจสงวนสิทธิที่จะไม่ขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนที่สั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวได้จนกว่ากองทุนรวมจะถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นต่ำกว่าอัตราส่วนที่ได้แก้ไขใหม่แล้ว

ข้อ 6 ในการจัดการกองทุนรวมหนึ่ง ๆ ให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนใดเพียงบริษัทจดทะเบียนเดียวเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมนั้น

ข้อ 7 เมื่อผู้ลงทุนจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดผ่านผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์หรือสั่งซื้อหรือสั่งขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดผ่านบริษัทนายหน้า และบริษัทจัดการได้รับทราบการจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวจากผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือรับทราบการสั่งซื้อหรือการสั่งขายหน่วยลงทุนดังกล่าวจากบริษัทนายหน้าแล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เมื่อผู้ลงทุนจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่บริษัทจัดการรับผิดชอบดำเนินการอยู่หรือที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้ง เพื่อการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนผ่านผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการมอบหมายให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนเพื่อกองทุนรวม และเมื่อกองทุนรวมได้รับจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนรวมทั้งมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว ให้บริษัทจัดการดำเนินการขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนในจำนวนเดียวกับจำนวนหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว

ในกรณีที่ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ไม่สามารถซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนได้ให้บริษัทจัดการมอบหมายให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแก่ผู้ลงทุน และหากบริษัทจดทะเบียนไม่ดำเนินการยื่นคำขอให้ตลาดหลักทรัพย์รับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนภายในระยะเวลาเดียวกันกับที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนยื่นคำขอให้รับหุ้นเพิ่มทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หรือตลาดหลักทรัพย์ไม่รับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ให้บริษัทจัดการดำเนินการบังคับไถ่ถอนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนตามจำนวนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับจากการจองซื้อตามวิธีการที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) เมื่อผู้ลงทุนสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดผ่านบริษัทนายหน้า และบริษัทจัดการได้รับทราบการสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวจากบริษัทนายหน้าแล้ว ให้บริษัทจัดการสั่งซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนผ่านบริษัทนายหน้า และเมื่อบริษัทนายหน้านั้นซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้แล้ว ให้บริษัทจัดการขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนในจำนวนเดียวกับจำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่ซื้อได้

เมื่อผู้ลงทุนสั่งขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดผ่านบริษัทนายหน้า และบริษัทจัดการได้รับทราบการสั่งขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวจากบริษัทนายหน้าแล้ว ให้บริษัทจัดการสั่งขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนผ่านบริษัทนายหน้า และเมื่อบริษัทนายหน้านั้นขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้แล้ว ให้บริษัทจัดการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนในจำนวนเดียวกับจำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่ขายได้

(3) เมื่อผู้ลงทุนสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดเพื่อให้กองทุนรวมซื้อหุ้นในลักษณะที่เป็นการซื้อขายรายใหญ่ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทจัดการได้รับทราบการสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวจากบริษัทนายหน้าแล้ว ให้บริษัทจัดการสั่งซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนบนกระดานรายใหญ่ผ่านบริษัทนายหน้า และเมื่อบริษัทนายหน้านั้นซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวได้แล้ว ให้บริษัทจัดการขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนในจำนวนที่มีการตกลงซื้อขายกัน

(4) เมื่อผู้ลงทุนสั่งซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดที่มีลักษณะเป็นการซื้อขายรายใหญ่ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ผู้ลงทุนดำเนินการซื้อขายผ่านบริษัทนายหน้า และให้บริษัทจัดการดำเนินการเกี่ยวกับหน่วยลงทุนและหุ้นของบริษัทจดทะเบียนโดยใช้วิธีการในลักษณะทำนองเดียวกันกับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนบนกระดานรายใหญ่โดยอนุโลม และเมื่อบริษัทจัดการได้รับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับหน่วยลงทุนและหุ้นดังกล่าวแล้ว ให้บริษัทจัดการยกเลิกหน่วยลงทุนของผู้ขายหน่วยลงทุนและออกหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนในจำนวนที่มีการตกลงซื้อขายกัน

การสั่งซื้อหรือสั่งขายหุ้นตามวรรคหนึ่ง (2) (3) และ (4) ให้บริษัทจัดการดำเนินการผ่านระบบการซื้อขายบนกระดานหลัก กระดานหน่วยย่อย หรือกระดานรายใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์หรือกระดานอื่นใดของตลาดหลักทรัพย์ตามที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ เว้นแต่เป็นการขายหุ้นตาม คำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามประกาศที่ออกตามความในมาตรา 247

ข้อ 8 ในกรณีที่กองทุนรวมทุกกองทุนรวมที่บริษัทจัดการเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนบริษัทใดบริษัทหนึ่งรวมกันถึงจำนวนที่ต้องรายงานการได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 58/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2545 ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวโดยระบุชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน จำนวนหน่วยลงทุน และวันที่ได้มาซึ่งหน่วยลงทุนดังกล่าว ส่งให้สำนักงาน พร้อมกับการยื่นรายงานการได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นตามประกาศดังกล่าวด้วย

ข้อ 9 ในการขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการออกหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนเมื่อมีการร้องขอให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนแทนการออกใบหน่วยลงทุน ตามวิธีการและภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ทั้งนี้ หนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนดังกล่าว จะนำไปจำหน่ายจ่ายโอนหรือก่อภาระแก่สิทธิในหน่วยลงทุนมิได้

หนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ชื่อกองทุนรวม

(2) ชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน

(3) จำนวนหน่วยลงทุน

(4) วัน เดือน ปี ที่ออกหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุน

(5) ชื่อและสถานที่ตั้งของบริษัทจัดการ

(6) ลายมือชื่อบุคคลผู้ได้รับมอบหมายให้มีอำนาจลงนามเพื่อบริษัทจัดการในการรับรองข้อความหรือรายการในหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุน

ข้อ 10 ในการชำระค่าหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนต้องชำระเงินจนเต็มค่า จะหักกลบลบหนี้กับบริษัทจัดการไม่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ข้อ 11 ในการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิใช่กรณีที่กำหนดไว้ในข้อ 16 ให้บริษัทจัดการชำระเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาเดียวกันกับที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้สมาชิกชำระราคาค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า

ข้อ 12 ในการกำหนดราคาซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กรณีขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกำหนดราคาขายหน่วยลงทุนเท่ากับราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่บริษัทจัดการซื้อได้ บวกด้วยค่าธรรมเนียมของบริษัทจัดการในอัตราที่ระบุไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน

(2) กรณีรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกำหนดราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนเท่ากับราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่บริษัทจัดการขายได้ หักด้วยค่าธรรมเนียมของบริษัทจัดการในอัตราที่ระบุไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน

ข้อ 13 ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย หรือเงินตอบแทนอื่นใดที่จะเรียกจากผู้ซื้อหน่วยลงทุนหรือผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการต้องกำหนดอัตราและวิธีการเรียกเก็บไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

ข้อ 14 เมื่อกองทุนรวมได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงินจากการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่สิทธิประโยชน์ทางการเงินที่ได้รับนั้นเป็นเงินปันผล ให้บริษัทจัดการจ่ายเงินปันผลในจำนวนเดียวกันนั้นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว ซึ่งมีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันก่อนวันที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมายที่แสดงว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นคราวนั้น ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการจ่ายเงินปันผลตามสัดส่วนจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละรายถืออยู่ภายในวันทำการถัดจากวันที่กองทุนรวมได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงินดังกล่าว และตามวิธีการที่กำหนดไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) กรณีที่สิทธิประโยชน์ทางการเงินที่ได้รับนั้นเป็นสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งเป็นผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวมีสิทธิซื้อหน่วยลงทุนเพิ่ม ให้บริษัทจัดการแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งมีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันก่อนวันที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมายที่แสดงว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจะไม่มีสิทธิในการจองซื้อหุ้นที่ออกใหม่ในการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นคราวนั้น เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนแจ้งความจำนงที่จะซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มภายในระยะเวลาที่สอดคล้องเหมาะสมกับระยะเวลาที่กองทุนรวมจะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกำหนดวิธีการและระยะเวลาดังกล่าวไว้ในรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวมด้วย

ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแจ้งความจำนงที่จะซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มตามวรรคหนึ่ง (2) ให้บริษัทจัดการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมในจำนวนเดียวกับจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแจ้งความจำนงที่จะซื้อเพิ่ม และเมื่อบริษัทจัดการได้รับหุ้นจากการใช้สิทธิดังกล่าวแล้ว ให้บริษัทจัดการขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่แจ้งความจำนงว่าจะซื้อในจำนวนเดียวกับจำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่ซื้อได้

(3) กรณีที่เป็นสิทธิประโยชน์ทางการเงินอื่น ให้บริษัทจัดการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

ข้อ 15 ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้อันเป็นผลให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นหรือลดลง ให้บริษัทจัดการดำเนินการเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละรายให้สอดคล้องกับสัดส่วนของหุ้นที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้น

ข้อ 16 ในกรณีที่มีผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนซึ่งกองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นจากผู้ถือหุ้นเป็นการทั่วไป ให้บริษัทจัดการแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมทราบ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวแจ้งความจำนงในการขายหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่สอดคล้องเหมาะสมกับระยะเวลารับซื้อที่กำหนดไว้ในคำเสนอซื้อ

ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแจ้งความจำนงว่าจะขายหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แสดงเจตนาขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนให้แก่ผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นในจำนวนเดียวกับจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนต้องการขาย

(2) รับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่ต้องการขายหน่วยลงทุนนั้นในจำนวนเดียวกับจำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่บริษัทจัดการขายได้จริง โดยให้บริษัทจัดการรับซื้อคืนในวันเดียวกับวันที่ผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นรับซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจากกองทุนรวม

(3) ชำระเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทจัดการได้รับชำระเงินค่าขายหุ้นจำนวนดังกล่าว

ในกรณีที่การทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตามวรรคหนึ่ง เป็นผลจากการที่ตลาดหลักทรัพย์อนุมัติให้บริษัทจดทะเบียนถอนหุ้นของตนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนได้ และมีผู้ถือหน่วยลงทุนบางรายมิได้แจ้งความจำนงในการขายหน่วยลงทุนในวันก่อนวันสุดท้ายของระยะเวลารับซื้อตามคำเสนอซื้อนั้น ให้บริษัทจัดการดำเนินการบังคับไถ่ถอนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวเพื่อแสดงเจตนาขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่เหลือให้แก่ผู้ทำคำเสนอซื้อ โดยบริษัทจัดการต้องชำระเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนนั้นภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทจัดการได้รับชำระเงินค่าขายหุ้นจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ เว้นแต่สำนักงานจะผ่อนผันให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น

ข้อ 17 ให้บริษัทจัดการจัดให้มีผู้ดูแลผลประโยชน์ซึ่งมีคุณสมบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

ในกรณีที่มีเหตุต้องเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์และแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์อื่นแทนไม่ว่าเพราะเหตุใด บริษัทจัดการจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อนในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์ขาดคุณสมบัติและมิได้มีการแก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด บริษัทจัดการต้องขออนุญาตเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์ต่อสำนักงานในสิบห้าวันนับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาให้แก้ไข และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วให้บริษัทจัดการแต่งตั้ง ผู้ดูแลผลประโยชน์อื่นแทนโดยพลัน

ข้อ 18 บริษัทจัดการอาจเลิกกองทุนรวมได้ในกรณีดังต่อไปนี้

(1) เลิกกองทุนรวมใดกองทุนรวมหนึ่งได้ เมื่อกองทุนรวมนั้นไม่มีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหลืออยู่

(2) เลิกกองทุนรวมทุกกองทุนที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเดียวกันได้ เมื่อกองทุนรวมทุกกองทุนไม่มีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นเหลืออยู่ และบริษัทจดทะเบียนไม่ประสงค์จะให้กองทุนรวมนั้นลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตนต่อไป

(3) เลิกกองทุนรวมทุกกองทุนที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเดียวกันได้ เมื่อกองทุนรวมทุกกองทุนมีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนั้นเหลืออยู่รวมกันไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว เป็นระยะเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่าสองปี

(4) กรณีอื่นที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 19 ให้บริษัทจัดการเลิกกองทุนรวมเมื่อมีการเพิกถอนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ข้อ 20 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะเลิกกองทุนรวมตามข้อ 18(1) หรือ (3) ให้บริษัทจัดการปิดประกาศการเลิกกองทุนรวมไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของบริษัทจัดการ และสำนักงานที่เป็นสถานที่ติดต่อของผู้ดูแลผลประโยชน์ และแจ้งการเลิกกองทุนรวมเป็นหนังสือต่อสำนักงาน ภายในวันที่บริษัทจัดการกำหนดให้เป็นวันเลิกกองทุนรวม

การเลิกกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง บริษัทจัดการอาจสงวนสิทธิที่จะไม่ขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนที่สั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จะเลิกนั้นได้เมื่อกองทุนรวมนั้นไม่มีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหลืออยู่ หรือเมื่อกองทุนรวมทุกกองทุนมีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหลืออยู่รวมกันไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว เป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าสองปี แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการปิดประกาศสงวนสิทธิที่จะไม่ขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นที่สำนักงานของบริษัทจัดการและสำนักงานที่เป็นสถานที่ติดต่อของผู้ดูแลผลประโยชน์ภายในวันที่เริ่มสงวนสิทธิ

ข้อ 21 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะเลิกกองทุนรวมตามข้อ 18(2) ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ประกาศเจตนาว่า จะเลิกกองทุนรวมทุกกองทุนเมื่อกองทุนรวมทุกกองทุนไม่มีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหลืออยู่ โดยแจ้งเป็นหนังสือต่อสำนักงาน และต่อตลาดหลักทรัพย์เพื่อเปิดเผยให้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปทราบ ทั้งนี้ การประกาศเจตนาดังกล่าวจะกระทำได้ต่อเมื่อมีมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนว่ามีความประสงค์ที่จะไม่ให้กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตนต่อไป

(2) ประกาศสงวนสิทธิที่จะไม่ขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนเมื่อกองทุนรวมทุกกองทุนมีหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหลืออยู่รวมกันไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนดังกล่าว โดยปิดประกาศสงวนสิทธิไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของบริษัทจัดการและสำนักงานที่เป็นสถานที่ติดต่อของผู้ดูแลผลประโยชน์ และแจ้งการสงวนสิทธิที่จะไม่ขายหน่วยลงทุนเป็นหนังสือต่อสำนักงาน และต่อตลาดหลักทรัพย์เพื่อเปิดเผยให้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปทราบ

(3) แจ้งการเลิกกองทุนรวมเป็นหนังสือต่อสำนักงานภายในวันที่บริษัทจัดการและบริษัทจดทะเบียนกำหนดให้เป็นวันเลิกกองทุนรวม

ข้อ 22 การเลิกกองทุนรวมตามข้อ 19 ให้บริษัทจัดการแจ้งการเลิกกองทุนรวมเป็นหนังสือต่อสำนักงานภายในสามวันทำการนับแต่วันที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติเพิกถอนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

การเลิกกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าวันที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้มีผลเป็นการเพิกถอนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เป็นวันเลิกกองทุนรวม

ข้อ 23 มิให้นำประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวม และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน มาใช้บังคับ แก่การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

ข้อ 24 เพื่อประโยชน์ในการจัดการกองทุนรวม ให้สำนักงานมีอำนาจพิจารณาผ่อนผันการปฏิบัติตามข้อ 20 ข้อ 21 และข้อ 22 ได้ตามความจำเป็นและสมควร

ข้อ 25 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะมีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 26 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงกับประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม เพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2539 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 27 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์ในการจัดการกองทุนรวมเป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศคณะ

กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

เพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2539 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ