หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาด กองทุนส่วนบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 13:57 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทข. 56/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือ

รับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาด

กองทุนส่วนบุคคล

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 100 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “ตัวแทน” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และในกรณีที่เป็นบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้หมายถึงบุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลตั้งให้เป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

(2) “ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(3) “บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน

(4) “บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

(5) “บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(6) “การชักชวนลูกค้า” หมายความว่า การชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยมีการวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้าด้วย

ข้อ 2 บริษัทจัดการอาจตั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลเป็นตัวแทนของบริษัทจัดการได้ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การตั้งบุคคลธรรมดาเป็นตัวแทน บริษัทจัดการต้องตั้งบุคคลซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(2) การตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทน ให้ตั้งได้เฉพาะตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล และตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในต่างประเทศ

การตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลตามวรรคหนึ่ง (2) บริษัทจัดการต้องตั้งนิติบุคคลซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

การตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในต่างประเทศตามวรรคหนึ่ง (2) บริษัทจัดการต้องตั้งสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลในต่างประเทศ ซึ่งสามารถประกอบธุรกิจการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น และสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลดังกล่าวต้องไม่เป็นตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือผ่านสำนักงานผู้แทน

ข้อ 3 เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับการบริการจากตัวแทนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและความระมัดระวังเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมทั้งได้รับข้อมูลอย่าง เหมาะสมและเพียงพอ โดยมีมาตรฐานการให้บริการเช่นเดียวกับบริษัทจัดการ ในการตั้งตัวแทนตามข้อ 2 บริษัทจัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ทำสัญญาตั้งตัวแทนเป็นหนังสือ โดยกำหนดสิทธิและหน้าที่ของบริษัทจัดการและตัวแทนที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว และมีข้อสัญญากำหนดให้ตัวแทนปฏิบัติและให้ความร่วมมือกับสำนักงานเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการชักชวนลูกค้า

(2) มีข้อสัญญากำหนดห้ามมิให้ตัวแทนตั้งตัวแทนช่วง

(3) ดูแลให้ตัวแทนปฏิบัติตามข้อสัญญาและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการชักชวนลูกค้า

(4) ดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของผู้ลงทุนในส่วนที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือข้อร้องเรียนจากลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวกับการชักชวนลูกค้า ที่เกิดจากการกระทำของตัวแทนหรือพนักงานของตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลนั้นเช่นเดียวกับการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนที่เกิดจากการกระทำของพนักงานของตน

ข้อ 4 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 5 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าบริษัทจัดการรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศนี้ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทจัดการนั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้างต้น หรือสั่งพักการอนุญาตการตั้งตัวแทนตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด หรือเพิกถอนการอนุญาตการตั้งตัวแทนได้

ข้อ 6 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ ใช้บังคับ

ข้อ 7 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การออกหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการตั้งตัวแทนของบริษัทหลักทรัพย์ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ