หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 14:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 54/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการ

ตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 100 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“หลักทรัพย์” หมายความว่า หลักทรัพย์ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แต่ไม่รวมถึงหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์จะตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ได้เฉพาะกรณีต่อไปนี้

(1) เป็นการตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 3 หรือ

(2) เป็นการตั้งตัวแทนจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 4 หรือ

(3) เป็นการตั้งสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลในต่างประเทศเป็นตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ โดยบุคคลดังกล่าวต้องสามารถประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น และจะจำหน่ายหลักทรัพย์ในประเทศมิได้ ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือ ผ่านสำนักงานผู้แทนการตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ต้องเป็นการตั้งตัวแทนเฉพาะคราวโดยกำหนดห้ามมิให้ตัวแทนดังกล่าวตั้งตัวแทนช่วง และบริษัทหลักทรัพย์ที่ตั้งตัวแทนนั้นต้องจัดให้มีสัญญาตั้งตัวแทนแยกต่างหากจากสัญญาอื่น โดยต้องมีข้อสัญญาที่กำหนดให้ตัวแทนดังกล่าวต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และประกาศนี้ และบริษัทหลักทรัพย์ต้องดูแลให้ตัวแทนนั้นปฏิบัติตามข้อสัญญาดังกล่าวด้วย

ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์จะตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศได้ตามหลักเกณฑ์ต่อไปนี้

(1) บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศต้องเป็นบุคคลที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศกับสำนักงาน

(2) เป็นการจัดจำหน่ายหุ้นที่เข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) การจัดจำหน่ายหุ้นของนิติบุคคลที่เกิดจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

(ข) การจัดจำหน่ายหุ้นของนิติบุคคลที่มีจำนวนหุ้นที่เสนอขายตั้งแต่ 100 ล้านหุ้น หรือมีมูลค่าการเสนอขายตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป หรือ

(ค) การจัดจำหน่ายหุ้นตามลักษณะที่กำหนดไว้ใน (ก) หรือ (ข) ซึ่งมีการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทอื่นดังต่อไปนี้ควบกับการเสนอขายหุ้นดังกล่าวด้วย

1. ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น

2. ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้

3. ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น หรือใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ หรือ

4. ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้น

(3) เป็นการตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศเพื่อทำหน้าที่เฉพาะกิจการดังนี้

(ก) แจกจ่ายหนังสือชี้ชวนหรือเอกสารการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่จำหน่าย

(ข) แจกจ่ายหรือรับใบจองซื้อหลักทรัพย์

(ค) รับชำระเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์

(ง) ยืนยันการจองซื้อหลักทรัพย์

(จ) ส่งมอบหลักทรัพย์ให้ผู้จองซื้อที่ได้รับการจัดสรรหลักทรัพย์

(ฉ) คืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับการจัดสรรหลักทรัพย์

ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์จะตั้งตัวแทนจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นได้ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นต้องเป็นบุคคลที่สำนักงานได้รับขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศตามข้อ 7

(2) เป็นการจัดจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นที่มีจำนวนใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยที่เสนอขายตั้งแต่ 100 ล้านหน่วย หรือมีมูลค่าการเสนอขายตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป

(3) เป็นการตั้งตัวแทนจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นเพื่อทำหน้าที่เฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ตามข้อ 3(3)

ข้อ 5 ในกรณีที่มีการตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการดังนี้

(1) แจ้งรายชื่อบุคคลที่บริษัทหลักทรัพย์ถูกห้ามมิให้จัดสรรหลักทรัพย์ให้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ให้ตัวแทนจำหน่ายหุ้นทราบ

(2) ดูแลให้ตัวแทนจำหน่ายหุ้นมีระบบงานที่สามารถรองรับการรับจองซื้อหลักทรัพย์ตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนในกรณีที่มีการตั้งตัวแทนเพื่อจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในประเทศที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการตามวรรคหนึ่งด้วย โดยอนุโลม

ข้อ 6 บุคคลที่จะขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศกับสำนักงานต้องเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน และไม่มีลักษณะต้องห้ามดังนี้

(1) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต

(2) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น

(3) เคยต้องคำพิพากษาหรือถูกเปรียบเทียบปรับเนื่องจากกระทำความผิดตาม (1) หรือ (2)

ข้อ 7 เมื่อสำนักงานพิจารณาหนังสือแจ้งขอขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศของบุคคลใดแล้วเห็นว่าเป็นไปตามเกณฑ์ใน

ข้อ 6 ให้สำนักงานดำเนินการขึ้นทะเบียนบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นในการพิจารณาลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6(3) ให้สำนักงานพิจารณาประวัติการต้องคำพิพากษาหรือถูกเปรียบเทียบปรับของบุคคลที่ขอขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นเฉพาะในช่วงระยะเวลาสองปีย้อนหลังนับแต่วันที่ยื่นขอขึ้นทะเบียนเท่านั้น และถ้าพฤติกรรมอันเป็นเหตุที่ต้องคำพิพากษาหรือถูกเปรียบเทียบปรับของบุคคลนั้นไม่ร้ายแรง และไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าการให้บุคคลนั้นเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของประชาชนหรือจะทำให้ผู้ลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจหลักทรัพย์ ให้สำนักงานสามารถรับขึ้นทะเบียนบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นโดยจะกำหนดเงื่อนไขให้ปฏิบัติด้วยก็ได้

ข้อ 8 ตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดดังนี้

(1) ต้องปฏิบัติงานเฉพาะกิจการที่กำหนดในข้อ 3(3)

(2) ต้องนำเงินค่าจองซื้อหุ้นเข้าบัญชีเพื่อการจองซื้อหุ้นของนิติบุคคลที่ออกหุ้นหรือแยกบัญชีเพื่อการจองซื้อหุ้นออกจากบัญชีทรัพย์สินของตน

(3) ต้องไม่ยืนยันการจองซื้อหุ้นแก่บุคคลที่บริษัทหลักทรัพย์ถูกห้ามมิให้จัดสรรหุ้นให้ตามรายชื่อที่บริษัทหลักทรัพย์แจ้งให้ทราบในข้อ 5(1)

(4) ต้องไม่กระทำการใด ๆ อันมีผลทำให้การจัดจำหน่ายหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ไม่เป็นไปตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน

(5) มีระบบควบคุมการปฏิบัติงานที่เหมาะสมในการป้องกันมิให้ผู้บริหารหรือพนักงานอาศัยช่องทางหรือโอกาสจากการปฏิบัติงานเบียดบังหรือแสวงหาประโยชน์ใด ๆ โดยมิชอบ ไม่ว่าเพื่อตนเอง เพื่อตัวแทนจำหน่ายหุ้น หรือเพื่อบุคคลอื่น

(6) มีระบบการรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศ โดยกำหนดขั้นตอนการรับข้อร้องเรียนและการดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งนี้ การรับข้อร้องเรียนและดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนอย่างน้อยต้องมีขั้นตอนดังนี้

(ก) รับข้อร้องเรียนของผู้จองซื้อหุ้น หากเป็นการร้องเรียนด้วยวาจาให้บันทึกข้อร้องเรียนดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และให้ผู้จองซื้อหุ้นลงนามเพื่อรับรองความถูกต้องไว้ก่อนที่ตัวแทนจำหน่ายหุ้นจะดำเนินการแก้ไขปัญหา

(ข) ดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนโดยเร็ว

(ค) แจ้งข้อร้องเรียนให้บริษัทหลักทรัพย์ที่แต่งตั้งตนเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับข้อร้องเรียน

(ง) เมื่อมีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ให้ตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศแจ้งผลการดำเนินการที่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของผู้จองซื้อหุ้นเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบ หรือแจ้งผลการดำเนินการที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของผู้จองซื้อหุ้นเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีข้อยุตินั้น

(จ) จัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนและการดำเนินการดังกล่าวไว้ไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันที่มีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียนนั้น

(7) ต้องจัดให้มีคู่มือการปฏิบัติงานที่แสดงถึงขั้นตอนและวิธีการในการรับจองซื้อหุ้นไว้อย่างชัดเจนและเป็นไปตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน รวมทั้งต้องควบคุมดูแลให้พนักงานของตนปฏิบัติตามคู่มือดังกล่าวด้วย

(8) ต้องจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นไว้ให้ครบถ้วนอย่างน้อยสองปีนับแต่วันที่สิ้นสุดการรับจองซื้อหุ้นนั้นในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ตั้งตัวแทนเพื่อจำหน่ายหุ้นตามลักษณะที่กำหนดในข้อ 3(2) (ค) หรือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นตามลักษณะที่กำหนดในข้อ 4 ให้ตัวแทนดังกล่าวมีหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดในวรรคหนึ่งด้วย โดยอนุโลม

ข้อ 9 ตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศรายใดมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6 หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในข้อ 8 ให้สำนักงานพิจารณาสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) กำชับ

(2) ภาคทัณฑ์

(3) สั่งพักการปฏิบัติงานในการกำหนดระยะเวลาสั่งพักการปฏิบัติงานในกรณีตัวแทนจำหน่ายหุ้นมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6(3) หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในข้อ 8 ให้สำนักงานคำนึงถึงความร้ายแรงของพฤติกรรมและความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประโยชน์ของประชาชนหรือทำให้ผู้ลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจหลักทรัพย์ โดยระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดต้องไม่เกินสองปีนับแต่วันที่พ้นโทษตามคำพิพากษาหรือถูกเปรียบเทียบปรับ หรือนับแต่วันที่สำนักงานมีคำสั่งพักการปฏิบัติงาน แล้วแต่กรณี สำหรับกรณีมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 6(1) หรือข้อ 6(2) ให้สำนักงานสั่งพักการปฏิบัติงานจนกว่าการดำเนินคดีกับตัวแทนจำหน่ายหุ้นรายนั้นจะถึงที่สุด

ข้อ 10 ในกรณีที่ได้มีการตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ้นในประเทศรายใดก่อนวันที่สำนักงานมีคำสั่งพักการปฏิบัติงานตัวแทนจำหน่ายหุ้นรายนั้น หากการปฏิบัติงานของตัวแทนจำหน่ายหุ้นรายนั้นยังไม่แล้วเสร็จและตัวแทนจำหน่ายหุ้นประสงค์จะปฏิบัติงานต่อไป ให้ตัวแทนจำหน่ายหุ้นรายนั้นขออนุญาตต่อสำนักงานเพื่อขอปฏิบัติงานต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จในการพิจารณาอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานคำนึงถึงความร้ายแรงของพฤติกรรม ที่เป็นเหตุให้สั่งพักการปฏิบัติงานตัวแทนจำหน่ายหุ้นรายนั้นและผลกระทบต่อการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ประกอบการพิจารณาด้วย

ข้อ 11 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 39/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 12 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 39/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2544 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอรับอนุญาตและการอนุญาตตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนหรือนายหน้าของบริษัทหลักทรัพย์ เป็น

อำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่

กธ. 39/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2544 จึง

จำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ