หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบ และการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำ และส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 11:24 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 37/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบ

และการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำ

และส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิง

______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 8 และข้อ 9 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และข้อ 5 ข้อ 60 และข้อ 62 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “ประกาศที่ ทจ. 12/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(2) “ประกาศที่ ทจ. 30/2552” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(3) “หลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิง” หมายความว่า หุ้นกู้อนุพันธ์ที่อาจมีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยส่งมอบเป็นหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้น

(4) “หุ้นอ้างอิง” (underlying shares) หมายความว่า

(ก) หุ้นรายการใดรายการหนึ่ง หรือหลายรายการ ที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นมีสิทธิที่จะซื้อจากบริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(ข) หุ้นรายการใดรายการหนึ่ง หรือหลายรายการ ที่บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นกำหนดให้ใช้ราคาหุ้นนั้นเป็นฐานในการคำนวณส่วนต่างของราคาหุ้นเพื่อประโยชน์ในการกำหนดจำนวนเงินที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวมีสิทธิจะได้รับ

(ค) หุ้นรายการใดรายการหนึ่ง หรือหลายรายการ ที่บริษัทที่ออกหุ้นกู้อนุพันธ์มีสิทธิส่งมอบหรือที่ผู้ถือหุ้นกู้อนุพันธ์มีสิทธิได้รับมอบ เพื่อการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนตามหุ้นกู้อนุพันธ์

(5) “ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ข้อความที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษา หรือประมวลผล ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ 2 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามแบบ 35-sn/dw ที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมในวันยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง

ในกรณีที่เป็นการขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงเพื่อการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นตามหมวด 2 แห่งประกาศที่ ทจ. 30/2552 ให้บริษัทยื่นหนังสือรับรองว่าในระยะเวลาสองสัปดาห์ก่อนการยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง บริษัท บริษัทใหญ่ บริษัทย่อย และผู้ที่เกี่ยวข้องของบริษัท ไม่มีการจัดทำบทวิเคราะห์เผยแพร่แก่บุคคลทั่วไปเกี่ยวกับความเหมาะสมในการลงทุนหรือราคาของหุ้นอ้างอิง โดยหนังสือรับรองนั้นให้ยื่นต่อสำนักงานพร้อมคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง

สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอ

ข้อ 3 บริษัทที่ยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงจะได้รับแจ้งยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิงก็ต่อเมื่อสำนักงานพิจารณาเห็นว่าการใช้หุ้นอ้างอิงในกรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุน ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงวิธีในการบริหารความเสี่ยงในหลักทรัพย์ที่ใช้ หุ้นอ้างอิงของบริษัทที่ยื่นคำขอประกอบด้วย

ในการแจ้งยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง สำนักงานอาจกำหนดมูลค่าหรือจำนวนหุ้นอ้างอิงสูงสุด หรือระยะเวลาในการใช้หุ้นอ้างอิงนั้นไว้ด้วยก็ได้

ข้อ 4 ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน สำนักงานอาจประกาศระงับการนำหุ้นที่ออกโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งมาใช้เป็นหุ้นอ้างอิง ภายใต้เงื่อนไขหรือระยะเวลาที่กำหนด (ถ้ามี) แต่การประกาศดังกล่าวไม่กระทบต่อหุ้นอ้างอิงที่บริษัทได้รับการยืนยันและได้ใช้ในการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงแล้วก่อนวันที่ประกาศนั้นมีผลใช้บังคับ

ข้อ 5 ภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิง บริษัทต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) แจ้งจำนวนหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงที่ขายได้ พร้อมทั้งจำนวนรวมของหุ้นอ้างอิงในหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงดังกล่าว ต่อสำนักงานภายในวันทำการถัดจากวันปิดการเสนอขาย

(2) แจ้งจำนวนรวมของหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงที่ได้มีการใช้สิทธิหรือไถ่ถอนแล้ว พร้อมทั้งจำนวนรวมของหุ้นอ้างอิงในหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงดังกล่าว ให้สำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันใช้สิทธิหรือไถ่ถอนตามหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิง ในกรณีที่การเสนอขาย การใช้สิทธิ หรือการไถ่ถอนหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงกระทำอย่างต่อเนื่อง ให้บริษัทแจ้งข้อมูลตามวรรคหนึ่ง (1) หรือ (2) ต่อสำนักงานภายในสามวันทำการนับแต่ วันสุดท้ายของทุกเดือนที่มีการเสนอขาย การใช้สิทธิ หรือการไถ่ถอนหลักทรัพย์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงนั้น ในการแจ้งข้อมูลตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง บริษัทจะดำเนินการตามวิธีการใดวิธีการหนึ่งดังต่อไปนี้ก็ได้

(1) แจ้งข้อมูลในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ ซึ่งในกรณีนี้บริษัทจะใช้แบบรายงานผลการขายหลักทรัพย์ (แบบ 81-1) หรือแบบรายงานการไถ่ถอนหุ้นกู้อนุพันธ์ที่มีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการส่งมอบหลักทรัพย์ หรือการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (แบบ 81-sn/dw) ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนก็ได้

(2) แจ้งข้อมูลผ่านระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 6 ในกรณีที่หุ้นอ้างอิงของหุ้นกู้อนุพันธ์เป็นหุ้นที่จัดอยู่ในดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประเภทดัชนีเซท 50 (SET 50 INDEX) ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องตรวจสอบหุ้นอ้างอิงตามประกาศนี้

ข้อ 7 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 30/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบและการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิง ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 8 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 30/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการขอตรวจสอบและการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิง ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญ

แสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่และหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ โดยจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าวในรูปของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ดังนั้น

เพื่อให้ประกาศสำนักงานอ้างอิงถึงหลักเกณฑ์ดังกล่าวอย่างถูกต้องและสอดคล้องต่อการแก้ไขหลักเกณฑ์นั้น จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทด

แทนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 30/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ

เกี่ยวกับการขอตรวจสอบและการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิง และการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้หุ้นอ้างอิง ลงวันที่ 15 ตุลาคม

พ.ศ. 2546 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ