หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 14:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 30/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของ

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2539

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ เพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว

ข้อ 3 ในการจัดการกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องจัดให้มีสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้

(1) ชื่อ สัญชาติ และที่อยู่ของผู้ถือหน่วยลงทุน หรือของผู้รับฝากทรัพย์สินซึ่งถือหน่วยลงทุนไว้แทนลูกค้าของตน

(2) จำนวนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละราย หรือจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้รับฝากทรัพย์สินแต่ละรายถือไว้แทนลูกค้าของตน

(3) วัน เดือน ปี ที่ลงทะเบียนเป็นหรือขาดจากการเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่ระบุชื่อผู้รับฝากทรัพย์สินเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนแทนลูกค้าของตนในสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ผู้รับฝากทรัพย์สินดังกล่าวจัดทำบัญชีรายชื่อบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของหน่วยลงทุนไว้ โดยให้มีรายการตามที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง (1) (2) และ (3) โดยอนุโลม

ข้อ 4 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 5 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2539 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์ในการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน เป็นอำนาจของสำนักงานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็น

ควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์

และวิธีการเกี่ยวกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2539 จึงจำเป็น

ต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ