หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 14:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 29/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน

_____________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน.14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน” หมายความว่า บุคคลที่บริษัทจัดการมอบหมายให้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ของกองทุนรวม

ข้อ 3 ในการจัดการกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องจัดให้มีทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน โดยทะเบียนดังกล่าวอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้

(1) ชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน หรือรหัสแทนชื่อผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนได้จัดทำบัญชีรายชื่อบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของหน่วยลงทุนไว้

(2) สัญชาติ ที่อยู่ และเลขประจำตัวประชาชนหรือเลขที่หนังสือเดินทางในกรณีที่เป็นบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือเลขทะเบียนบริษัท (แล้วแต่กรณี) ของผู้ถือหน่วยลงทุน

(3) ประเภท มูลค่า จำนวน และเลขที่หน่วยลงทุน

(4) วัน เดือน ปี ที่ลงทะเบียนเป็นหรือขาดจากการเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง บริษัทจัดการต้องเก็บรักษาไว้ ณ ที่ทำการของบริษัทจัดการ

ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทจัดการมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการต้องกำกับดูแลให้ผู้ได้รับมอบหมายดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้ โดยเก็บรักษาทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ ที่ทำการของนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์

ข้อ 5 ในการจัดให้มีทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดทำและบันทึกทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบันตามความเป็นจริง

(2) กำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับการโอน การจำนำ การอายัด การออกใบหน่วยลงทุนหรือหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนหรือสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน และการอื่นใดที่จำเป็นในการติดต่อกับบริษัทจัดการ โดยให้ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการ ของบริษัทจัดการ

(3) จัดให้มีระบบควบคุมภายในที่สามารถป้องกันการกระทำโดยมิชอบอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยอย่างน้อยต้องมีเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) การแบ่งส่วนงานและอำนาจหน้าที่ของพนักงานในแต่ละระดับที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) การควบคุมและเก็บรักษาทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนและใบหน่วยลงทุนหรือหนังสือรับรองสิทธิในหน่วยลงทุนหรือสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน

(ค) การตรวจสอบกิจการภายใน

(4) จัดให้มีระบบการเก็บรักษา รวบรวม และประมวลผลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีระบบสำรองข้อมูลไว้ใช้ทดแทนในกรณีที่ไม่สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ได้

(5) อำนวยความสะดวกตามสมควรแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในการตรวจดูหรือขอสำเนาทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนได้ในระหว่างเวลาทำการของบริษัทจัดการหรือนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี โดยเปิดเผยหรือจัดทำสำเนาข้อมูลในทะเบียนเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหน่วยลงทุนรายที่ขอตรวจดูหรือขอสำเนาทะเบียน เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรและโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย อาจเปิดเผยหรือจัดทำสำเนาข้อมูลอื่นใดนอกเหนือจากข้อมูลของผู้ถือหน่วยลงทุนรายดังกล่าวด้วยก็ได้

ข้อ 6 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับต่อไปได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 7 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงกับประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน.14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศ ฉบับนี้

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์ในการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน เป็นอำนาจของสำนักงานโดยได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึง

เห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2546 เรื่อง หลัก

เกณฑ์และวิธีการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ