การใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 14:28 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 28/2552

เรื่อง การใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อ

ของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“หลักทรัพย์” หมายความว่า หุ้นกู้ หน่วยลงทุน หลักทรัพย์จดทะเบียน หรือหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์

ข้อ 2 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ใช้เครื่องจักรประทับแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนในใบหลักทรัพย์ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ได้ โดยต้องทำให้ปรากฏลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียน ในใบหลักทรัพย์อย่างชัดเจน

ข้อ 3 ในการใช้วิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนในใบหลักทรัพย์ บริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์อาจใช้วิธีดังต่อไปนี้ก็ได้

(1) การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พิมพ์ลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ให้ปรากฏอย่างชัดเจนในใบหลักทรัพย์

(2) การใช้ดวงตราเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของนายทะเบียนหลักทรัพย์แทนการลงลายมือชื่อของนายทะเบียนในใบหลักทรัพย์ โดยนายทะเบียนหลักทรัพย์ต้องขออนุญาตใช้ดวงตราดังกล่าวต่อสำนักงานก่อน ในการอนุญาตสำนักงานจะกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ไว้ด้วยก็ได้

ข้อ 4 ในการใช้เครื่องจักรประทับตามข้อ 2 หรือวิธีอื่นใดตามข้อ 3 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์จัดให้มีระบบควบคุมภายในที่สามารถป้องกันการกระทำโดยมิชอบในการออกใบหลักทรัพย์ในกรณีที่ปรากฏว่าบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ไม่ปฏิบัติ ตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ระงับการใช้เครื่องจักรประทับตามข้อ 2 หรือวิธีอื่นใดตาม ข้อ 3 ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 5 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือ นายทะเบียนหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 6 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้การ

ออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ เป็นอำนาจ

ของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน จึงเห็นควรออกประกาศเพื่อทดแทนประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง

การใช้เครื่องจักรประทับหรือวิธีอื่นใดแทนการลงลายมือชื่อของกรรมการหรือนายทะเบียนหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.

2535 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ