หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 14:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กด. 16/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และข้อ 6 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ พ.ศ. 2545 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 36/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2545

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 57/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์

(2) “ผู้ค้าหลักทรัพย์” หมายความว่า

(ก) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์

(ข) ผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ตามกฎหมายต่างประเทศ

(ค) ธนาคารแห่งประเทศไทย

(3) “ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ กรรมการบริหาร รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ได้ทำสัญญาให้มีอำนาจทั้งหมดหรือบางส่วนในการจัดการด้วย

ข้อ 3 ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ได้เฉพาะเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ดังต่อไปนี้

(1) ตั๋วเงินคลัง

(2) พันธบัตร

(3) ตั๋วเงิน

(4) หุ้นกู้

(5) หลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้อื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 4 ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติต่อผู้ค้าหลักทรัพย์ทุกรายอย่างเป็นธรรมในเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลการเสนอซื้อเสนอขายและข้อมูลการซื้อขาย การจัดลำดับราคาเสนอซื้อเสนอขาย และการให้บริการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง โดยให้กำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

(2) ยืนยันการซื้อขายให้ผู้ค้าหลักทรัพย์ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลังจากที่มีการตกลงซื้อขายแล้ว

(3) จัดให้มีการทดสอบระบบที่ทำการจับคู่คำสั่งซื้อขายหรือระบบที่อำนวยความสะดวกให้เกิดการซื้อขายระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งจัดให้มีมาตรการฉุกเฉินเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบดังกล่าว

(4) จัดให้มีระบบบันทึกข้อมูลการซื้อขายที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ และเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันที่ได้มีการจัดทำข้อมูลนั้น

(5) จัดให้มีมาตรการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ และมีมาตรการป้องกันมิให้พนักงาน กรรมการ หรือผู้บริหารแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากข้อมูลที่ได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่

(6) จัดให้มีมาตรการในการควบคุมและบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ

(7) รายงานข้อมูลการเสนอซื้อเสนอขายและข้อมูลการซื้อขายตามหลักเกณฑ์และภายในระยะเวลาที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์ต้องเป็นสมาชิกของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

ข้อ 6 ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์กระทำการดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยชื่อผู้ค้าหลักทรัพย์ เว้นแต่เป็นการรายงานข้อมูลตามข้อ 4(7) หรือเป็นการเปิดเผยชื่อผู้ค้าหลักทรัพย์ฝ่ายหนึ่งให้ผู้ค้าหลักทรัพย์อีกฝ่ายหนึ่งทราบภายหลังจากที่ได้มีการตกลงซื้อขายตราสารแห่งหนี้ตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้กับผู้ค้าหลักทรัพย์

(2) ให้คำแนะนำหรือความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับสภาพตลาดหรือทิศทางของตลาดตราสารแห่งหนี้

(3) ซื้อหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ เว้นแต่กระทำตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 7 ในกรณีที่สำนักงานพบว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดได้

ข้อ 8 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 36/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2545 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 9 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 36/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2545 ในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการขายตราสารแห่งหนี้โดยที่ยังไม่มีตราสารแห่งหนี้อยู่ในครอบครองของบริษัทหลักทรัพย์ ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดห้ามบริษัท

หลักทรัพย์ขายหลักทรัพย์โดยที่บริษัทยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองหรือมิได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์นั้น เว้นแต่คณะ

กรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนดให้กระทำได้ จึงเห็นควรปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่

กย. 36/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์

ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2545 จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ